Hội nghị toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam 2019:

Báo chí Việt Nam xung kích trên mặt trận tư tưởng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới

Thứ Sáu, 19/04/2019, 11:08
Ngày 19-4, tại TP Cần Thơ, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác năm 2019. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị, có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trật Tổ quốc Việt Nam.

Cùng dự có đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và hơn 300 đại biểu gồm các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan báo chí; các đồng chí là Chủ tịch Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố…

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu, nhấn mạnh: “69 năm qua kể từ ngày thành lập (21/4/1950 - 21/4/2019), tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam đã lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Từ gần 300 hội viên ban đầu, đến nay Hội đã thu hút gần 24.000 hội viên, sinh hoạt tại 63 Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố, 19 Liên chi hội và 214 Chi hội trực thuộc trên cả nước. 

Hội nghị lần này, là dịp để các đại biểu, từ thực tiễn công tác của mình, với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn và xây dựng, tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành, trong việc đổi mới nội dung, phương thức để tăng thêm tính hấp dẫn, chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo. Đồng thời, cần nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế, xác định rõ các nguyên nhân, trong đó tập trung vào các nguyên nhân chủ quan. Từ đó, đề ra những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đột phá nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động báo chí và hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam trong thời gian tới”.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị cho rằng, năm 2018 là năm bản lề thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, thách thức về mọi mặt. Đặc biệt là việc thực hiện Quy hoạch báo chí đến năm 2025, việc sắp xếp, sáp nhập các tổ chức Hội theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (Khóa XII), phần nào ảnh hưởng đến tâm tư, nguyện vọng của những người làm báo. Nhưng được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự lãnh đạo chỉ đạo sâu sát của Đảng đoàn, Ban Thường vụ và Thường trực Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, trong năm qua các cấp Hội từ Trung ương đến địa phương đã nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. 

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu phát biểu tại Hội nghị.

Có thể khẳng định, năm 2018, là năm hoạt động Hội có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu, với nhiều sự kiện nổi bật, góp phần nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò, hiệu quả của một tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp của người làm báo và có sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Đáng chú ý, từ ngày 1-1-2019, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam chính thức có hiệu lực, bước đầu tạo nên những chuyển biến tích cực trong việc sử dụng mạng xã hội. Đại đa số các nhà báo - hội viên sau khi được học tập, quán triệt Quy tắc tại các cấp hội đã ý thức được sâu sắc, đầy đủ và thực hiện nghiêm túc trách nhiệm chính trị của người làm báo khi tham gia mạng xã hội, trong xử lý nguồn tin trên mạng xã hội phục vụ tác nghiệp. 

Năm 2018, báo chí thực hiện ngày càng hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội, góp phần phản ánh góc nhìn của đông đảo tầng lớp nhân dân đối với việc xây dựng, ban hành và thực thi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Đặc biệt, báo chí đã nêu bật, khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai” trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

Các đại biểu tham gia Hội nghị, cùng nhau thảo luận đề ra những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đột phá nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động báo chí và hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn đánh giá, việc Hội Nhà báo Việt Nam thành lập Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp các cấp Hội từ Trung ương xuống các địa phương; quy tắc sử dụng mạng xã hội quản lý phóng viên, hội viên thường trú tại địa phương; phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời xử lý vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp; bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, nhà báo; tăng cường quản lý báo chí có hiệu quả, khắc phục tình trạng “Sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”… góp phần tạo chuyển biến mới trong hoạt động báo chí. Nhiều nhà báo tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, không quản hiểm nguy, khó khăn, gian khổ, dũng cảm, xâm nhập thực tế, kịp thời đưa tin các sự kiện nóng, các vấn đề bức xúc, thiên tai, bão lũ… làm phóng sự điều tra về các vụ án hình sự, tham nhũng, tiêu cực.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND cùng đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam.

Tuy nhiên, đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng cho rằng, hoạt động báo chí và Hội Nhà báo vẫn còn những hạn chế. Một số cơ quan báo chí hoạt động, thông tin không đúng với tôn chỉ, mục đích, không đúng đối tượng phục vụ, thông tin không phù hợp với lợi ích của đất nước, của nhân dân. Tình trạng chạy theo yếu tố thương mại, lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, đưa tin một chiều, giật gân, câu khách. Một số nhà báo viết bài thiếu tính xây dựng, thể hiện quan điểm tiêu cực trên mạng xã hội. Một số văn phòng đại diện, phóng viên, hội viên thường trú và đội ngũ cộng tác viên hoạt động không đúng chức năng, nhiệm vụ, gây tác động xấu đến dư luận xã hội…

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND cùng Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống.

“Yêu cầu và nhiệm vụ mới đặt ra cho báo chí và Hội Nhà báo Việt Nam hiện nay hết sức nặng nề. Tôi tin tưởng rằng với truyền thống tốt đẹp và những bài học kinh nghiệm quý từ thực tiễn, đội ngũ những người làm báo Việt Nam ngày càng trưởng thành, không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, Nhà nước. Giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ, nêu cao tinh thần cách mạng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân. Báo chí cần tiếp tục phát huy vai trò lực lượng nòng cốt, chủ động trong đấu tranh chống lại các thế lực thù địch. Đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc…  Đối với Hội Nhà báo Việt Nam cần phát huy hơn nữa vai trò là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, động viên, cỗ vũ người làm báo hoàn thành tốt trọng trách của mình. Các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các hành vi cản trở, đe dọa, xâm phạm với mọi hình thức đối với nhà báo trong thực thi nhiệm vụ…” – đồng chí Trần Thanh Mẫn, nhấn mạnh.

Các tập thể Hội nhận Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc công tác Hội năm 2018. 


Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu tặng cờ thi đua cho các tập thể Hội xuất sắc.

Trước đó, ngày 18-4, Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khoá X tổ chức Hội nghị lần thứ 10.


Văn Đức - Trần Lĩnh
.
.
.