Hết lòng thực hiện nhiệm vụ phục vụ, chăm sóc nhân dân tại các khu cách ly...

Thứ Hai, 23/03/2020, 18:39
Ngày 23/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch với 187 điểm cầu.


Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần trình bày báo cáo tình hình dịch bệnh COVID-19 và công tác phòng, chống dịch trong Quân đội: Tính đến 11h ngày 23/3, thế giới đã ghi nhận 338.724 người mắc, 14.687 người tử vong tại 192 quốc gia và vùng lãnh thổ. 4 quốc gia mới ghi nhận COVID-19 gồm: Dominica, Grenada, Mozambique và Syria.

Tại Việt Nam, tính đến 14h chiều 23/3, ghi nhận có 118 ca nhiễm bệnh tại 17 tỉnh, thành phố. Hiện nay trong toàn quân chưa phát hiện ca bệnh COVID-19. 

Quân đội tiếp tục làm tốt công tác tiếp nhận, cách ly công dân từ vùng dịch về nước. Đến nay đã tiếp nhận cách ly hơn 36.700 người tại 110 điểm cách ly, trong đó hơn 18.000 người đã hoàn thành cách ly. 

Các cơ sở y tế lớn của Quân đội như Học viện Quân y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 175 đều đảm bảo khả năng xét nghiệm và điều trị bệnh COVID-19.

Thứ trưởng Trần Đơn chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đều nhận định, dịch COVID-19 giai đoạn 2 diễn biến phức tạp do số ca bệnh từ nhiều nguồn khác nhau, nguy cơ dịch bùng phát là có thể nếu không kiểm soát tốt và có nguy cơ dịch xâm nhập vào Quân đội. 

Để kịp thời đối phó với tình hình dịch bệnh, Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương đã có Chỉ thị số 260 ngày 19/3 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong Quân đội.

Cục Quân y tiếp tục kiện toàn các tổ, đội cơ động phòng, chống dịch và các bệnh viện dã chiến truyền nhiễm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh; tập huấn toàn quân về sử dụng bộ kit test của Học viện Quân y vào sử dụng cho chẩn đoán nhanh mầm bệnh; Viện Y học dự phòng Quân đội và Trung tâm tâm Nhiệt đới Việt Nga, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã hoàn thành thủ tục đánh giá và được Bộ Y tế công nhận phòng xét nghiệm khẳng định virus SARS-Cov 2; Bộ đội Biên phòng đã tăng cường hơn 1.000 tổ với với hơn 5.000 cán bộ, chiến sĩ chốt chặn, kiểm soát tại các cửa khẩu biên giới, đường mòn lối mở...

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn cho biết: Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, vì nhân dân phục vụ, Quân đội đã làm tốt công tác phòng, chống dịch, được Đảng và Nhà nước, nhân dân và bạn bè quốc tế đánh giá cao. 

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhiều cơ chế chưa được xác lập, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, ngay từ khi xuất hiện dịch các đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 để lại trong lòng nhân dân những tình cảm tốt đẹp. Nơi nào khó khăn nhất đều có lực lượng Quân đội;  các đơn vị Quân đội thực hiện nhiệm vụ vô điều kiện, không đòi hỏi gì chỉ biết  "vì nhân dân phục vụ", sẵn sàng nhường chỗ ở của mình để cho người dân cách ly; hàng vạn cán bộ, chiến sĩ Biên phòng ngày đêm tuần tra canh gác; lực lượng quân y hậu cần thực hiện tốt nhiệm vụ; các cơ quan báo chí thường xuyên đưa tin phản ánh, truyền tải nhiệm vụ phòng, chống dịch cho người dân. 

Nhiều bài viết, câu chuyện và tâm tư, tình cảm được chia sẻ qua thông tin báo chí và mạng xã hội. Qua đó, nhân dân tôn trọng và giành cho Quân đội tình cảm rất yêu mến, thân thương với anh Bộ đội Cụ Hồ.

 

Chỉ đạo một số nhiệm vụ đối với giai đoạn 2 phòng, chống dịch COVID-19,  Thứ trưởng Trần Đơn cho rằng, đây là giai đoạn quyết liệt, phức tạp, có thể sẽ bùng phát cao hơn trong cộng đồng, đặc biệt là có khả năng  lây nhiễm cao trong Quân đội. 

Thứ trưởng Trần Đơn yêu cầu toàn quân quán cần nắm vững theo sát và có dự báo tốt tình hình. Đồng thời, thực hiện ngay kết luận của Bộ Chính trị và lời kêu gọi của Bộ Chính trị, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân bình tĩnh, tự tin, quyết tâm chiến thắng phòng, chống dịch và chiến thắng dịch bệnh; các cấp thực hiện Chỉ thị 260 của Thường vụ Quân ủy Trung ương. Áp dụng phương châm chủ động, ngăn chặn, phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng gọn, dập dịch triệt để đồng thời quyết tâm điều trị khỏi bệnh. 

Tại các điểm cách ly, Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu các lực lượng tham gia trực tiếp phải có thái độ chân thành, cởi mở, hết lòng thực hiện nhiệm vụ phục vụ, chăm sóc nhân dân tại các khu cách ly...

X. Mai
.
.
.