Kế hoạch này vừa được Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Hồ Đức Phớc ký ban hành ngày 4-12. Tổng KTNN cho biết, trọng tâm của kế hoạch kiểm toán năm 2018 là kiểm toán việc thực hiện tái cơ cấu đầu tư, đầu tư công gắn với cơ cấu lại tài chính công, cơ cấu lại ngân sách Nhà nước và nợ công.

Cụ thể là các dự án trọng điểm ngành Giao thông Vận tải: Dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 1; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM - tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên; dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội; dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh; các dự án giao thông đầu tư theo hình thức đối tác công tư...

Cùng với đó là kiểm toán hiệu quả sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Kiểm toán việc huy động nguồn vốn từ các nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế trong và ngoài nước. KTNN cũng tập trung kiểm toán hoạt động tái cơ cấu thị trường tài chính, trọng tâm là ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng.

Kiểm toán việc cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, khu vực công theo Nghị quyết số 07/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững và Nghị quyết số 24/2016 của Quốc hội khóa XIV về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020.

Bên cạnh đó, KTNN cũng tập trung kiểm toán các chuyên đề phục vụ giám sát của Quốc hội. Tập trung kiểm toán các chính sách ưu đãi đầu tư tại các khu kinh tế, nhằm đánh giá hiệu quả các chính sách ưu đãi của Chính phủ và các địa phương đối với các doanh nghiệp đầu tư hoạt động trong các khu kinh tế.

Các dự án BOT giao thông nằm trong danh sách các kiểm toán năm 2018 bao gồm Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối quốc lộ 32 với quốc lộ 32C; Dự án mở rộng QL1A đoạn km368+400 (Nghi Sơn) - km402+330 (Cầu Giát), tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An; Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1; Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí; Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả - quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa; Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến; Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương; Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh. Ngoài ra, một số dự án giao thông theo hình thức BT cũng nằm trong “tầm ngắm” của Kiểm toán Nhà nước năm sau.

Bộ Giao thông Vận tải xây dựng 3 phương án giải quyết trạm thu phí Cai Lậy

Chiều 5-12, một nguồn tin cho biết, tại cuộc họp gần đây, Bộ GTVT đã xây dựng 3 phương án giải quyết với trạm BOT Cai Lậy trình Chính phủ. Cụ thể, phương án 1 là tiếp tục thu phí tại trạm hiện hữu, nếu ùn ứ thì xả trạm, kết hợp với tuyên truyền cho người dân và tài xế tạo đồng thuận.

Phương án 2 là di dời trạm sang tuyến tránh thị xã Cai Lậy. Tuy nhiên, theo bộ này thì đây là phương án tài chính không khả thi, sẽ phải xem xét các giải pháp hỗ trợ cho nhà đầu tư, trong khi có thể xảy ra tắc nghẽn tại thị xã Cai Lậy do lượng xe dồn về QL1.

Phương án 3 là đặt 2 trạm thu phí 2 nơi, một trạm trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy, một trạm trên QL1, mức thu khác nhau và thu độc lập, thời gian thu phí khác nhau do dự án tuyến tránh có số vốn khoảng 1.100 tỷ đồng, dự án nâng cấp mở rộng QL1 tổng vốn hơn 300 tỷ đồng. (Đ.N)

V.H