Hân hoan ngày trở về

Thứ Năm, 01/12/2016, 11:17
Sáng sớm 1-12, mặc dù chưa đến giờ làm việc, nhưng các gia đình có người thân được đặc xá đã đến đợi cổng Trại giam Thanh Xuân chờ đón người thân trở về.

Được mời vào phía trong hội trường – nơi chuẩn bị diễn ra Lễ công bố quyết định đặc xá năm 2016 của Chủ tịch nước, họ tay bắt mặt mừng bởi chỉ ít phút nữa thôi, vợ sẽ được gặp chồng, con sẽ được gặp cha mẹ sau những ngày xa cách.

Buổi Lễ được tổ chức trang trọng trong hội trường lớn của Trại với sự tham dự của Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Hồ Thanh Đình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án và hỗ trợ tư pháp cùng đại diện các đơn vị chức năng.

Hình ảnh tại buổi lễ trao quyết định của Chủ tịch nước.

Sau Lễ chào cờ, Đại tá Hoàng Văn Hiệp, Giám thị đã công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 109 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá tại Trại giam Thanh Xuân.  

Trực tiếp trao Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành biểu dương CBCS Trại giam Thanh Xuân không quản ngại khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chúc mừng những người đã được đặc xá, mong muốn họ nhanh chóng tái hoà nhập cộng đồng,  trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, đặc xá là chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Quá trình xét đặc xá đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Đối với các phạm nhân, sau khi được đặc xá tha tù, nhiều người đã vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng, nhiều người đã tạo ra những sản phẩm có ích cho xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành căn dặn “Hôm nay là ngày các anh chị được đặc xá đợt này được trở về với gia đình, cộng đồng, đây là bước khởi đầu của cuộc sống mới, phía trước vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn nên đòi hỏi anh chị phải hết sức vững vàng, kiên định vượt khó; nếu gặp khó khăn, vướng mắc cần tâm sự, đề nghị gia đình, người thân, chính quyền địa phương hỗ trợ. Những người không đủ điều kiện đặc xá lần này cần cố gắng rèn dũa, lao động, học tập để nhanh chóng đủ điều kiện được hưởng khoan hồng, để sớm làm lại cuộc đời...”.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đề nghị chính quyền, các cơ quan, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp tạo điều kiện giúp đỡ cho người được đặc xá tha tù xoá bỏ mặc cảm, tạo công ăn việc để họ ổn định cuộc sống.

CBCS Trại giam Thanh Xuân làm thủ tục đặc xá cho các phạm nhân.

Nhận Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, chị Nguyễn Thị Thanh Hương, 57 tuổi, trú ở Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội đại diện cho các phạm nhân được đặc xá xúc động bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng, Nhà nước và lòng biết ơn sâu sắc trước sự quan tâm, giáo dục của Ban Giám thị và Hội đồng cán bộ Trại giam Thanh Xuân. 

Chị Hương cho biết, trong quá trình chấp hành án, chị được Ban Giám thị, Hội đồng cán bộ thực hiện đầy đủ chính sách của Nhà nước về ăn, mặc, ở, sinh hoạt, được học tập thời sự, chăm sóc khám chữa bệnh, thăm gặp gia đình…tạo mọi điều kiện chăm lo về vật chất và tinh thần, tạo môi trường lao động, cải tạo bình đẳng để mọi phạm nhân yên tâm chấp hành án.

“Trước khi chúng tôi được đặc xá, đã được học tập lớp chuẩn bị tái hoà nhập cộng đồng, được trang bị kiến thức cơ bản về thành tựu hơn 30 năm đổi mới của đất nước, quyền và nghĩa vụ của người chấp hành xong án phạt tù, giáo dục kỹ năng sống và một số nội dung cơ bản của Luật cư trú, Luật Giao thông đường bộ, được tư vấn, hướng nghiệp…”- chị Hương bày tỏ, đồng thời hứa sẽ trở về nơi đăng ký thường trú, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và các quy định của địa phương…

Thay mặt các phạm nhân chưa được đặc xá lần này, phạm nhân Lê Quang Hưng, trú ở phường Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội hứa quyết tâm tiếp tục học tập, cải tạo, tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra; nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, bản án, quyết định của Toà án, nội quy của trại giam; tích cực lao động, cải tạo, có ý thức giúp đỡ phạm nhân khác cùng rèn giũa, học tập tiến bộ và phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.

Bà Vũ Thị Thu, mẹ của phạm nhân Nguyễn Thị Tới ở Mỹ Đức, Hà Tây cũng xúc động cho biết sẽ tích cực giúp đỡ, giáo dục con em mình nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tích cực tìm kiếm, tạo công ăn việc làm, lao động chân chính, không tái phạm tội.

Sau Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, CBCS Trại giam Thanh Xuân đã làm các thủ tục cần thiết, cấp quần áo, tiền đi đường để phạm nhân nhanh chóng trở về gia đình. Đối với các phạm nhân các tỉnh miền núi phía Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La…Trại giam Thanh Xuân đã liên hệ với xe khách của các tỉnh trên đến tận nơi đón họ để đưa về quê an toàn.

Phương Thuỷ
.
.
.