Hà Nội thí điểm khoán định mức xe công

Thứ Hai, 01/08/2016, 18:03
Trong ngày làm việc đầu tiên, kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hà Nội khoá XV, các đại biểu đã thảo luận nhiều vấn đề, trong đó đáng chú ý nội dung đầu tư và sử dụng xe công. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, từ giờ đến cuối năm, Hà Nội sẽ thực hiện thí điểm khoán định mức xe công ở một số đơn vị.


Trong phiên thảo luận về tình hình Kinh tế Xã hội của Hà Nội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của HĐND TP chiều 1/8, đại biểu Nguyễn Hoài Nam nêu vấn đề, nhu cầu sử dụng xe công của cán bộ là chính đáng, nhưng làm sao để cán bộ vừa thực hiện được nhiệm vụ của mình, vừa không vượt định mức về xe công lại là bài toán không dễ giải quyết. 

Đại biểu này đề xuất, TP nên khoán sử dụng xe công với lý do: "Nhiều cán bộ cũng mong muốn thực hiện cơ chế này, vì vừa giảm được ngân sách, giảm thất thoát trong sử dụng xe công... Thực hiện khoán định mức xe công cho cá nhân sẽ giảm chi phí hơn rất nhiều so với nuôi bộ máy vận hành xe, bảo trì xe..."

Khoán định mức sử dụng xe công sẽ giảm tình trạng lãng phí, thất thoát (Ảnh minh hoạ)

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho biết, theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội phải sắp xếp lại số xe hiện có cho phù hợp với tiêu chuẩn định mức. 

"UBND TP đang xây dựng đề án và sắp xếp lại. Thực tế, TP hiện vẫn còn đang thiếu khoảng 80 xe so với tiêu chuẩn của Chính phủ quy định", ông Toản cho biết. Hà Nội cũng dự kiến xây dựng định mức tiêu chuẩn xe chuyên dùng cho các đơn vị theo thực tế với tinh thần tiết kiệm ngân sách nhất. Ông Nam cũng cho biết, thay vì trang bị xe công, Hà Nội sẽ thực hiện khoán xe công. 

"TP đang nghiên cứu phương án này một cách thận trọng và đảm bảo phương án đưa ra phù hợp với thực tế, khả thi. Chúng tôi cũng đang rà soát để xác định mức tiêu hao chi phí cho 1 xe công 1 năm, từ đó đưa ra mức khoán phù hợp với từng đơn vị, đối tượng", Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản khẳng định.

Ngọc Yến
.
.
.