Hà Nội đề xuất lập đề án chính quyền đô thị

Thứ Ba, 04/04/2017, 09:20
Ngày 3-4, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý của lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011-2020” và 3 năm thực hiện Luật Thủ đô. 


Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Hà Nội đề xuất lập đề án chính quyền đô thị, bởi đây là xu thế tất yếu mà các quốc gia phát triển đã làm nhiều năm và thành công.

Theo Bí thư Hoàng Trung Hải, bản chất của mô hình này chính là nhằm phân biệt cách thức tổ chức chính quyền ở đô thị và nông thôn, đơn giản hóa hơn về tổ chức chính quyền ở đô thị mà vẫn đảm bảo đại diện cho quyền, nghĩa vụ của người dân. 

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chia sẻ thêm, một trong những khó khăn mà Hà Nội đang phải đối mặt hiện nay là tốc độ đô thị hóa không theo kịp tăng trưởng kinh tế cũng như tốc độ tăng dân số cơ học, dẫn đến quá tải. Mặt khác, nguồn lực ngân sách TP mới chỉ đáp ứng 20% tổng nhu cầu đầu tư, 80% còn lại phải huy động từ xã hội trong khi các cơ chế về nguồn đầu tư từ xã hội không rõ ràng và mạch lạc. 

Các ý kiến từ đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương tại hội nghị góp ý về những hạn chế, vướng mắc của TP cho rằng, Hà Nội cần tách bạch giữa hạn chế trong công tác quy hoạch với công tác quản lý quy hoạch.

N.Y
.
.
.