Hà Nội cấm triệt để trà đá, quán vỉa hè

Thứ Sáu, 31/07/2020, 17:11
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu toàn TP sẽ dừng bán quán nước vỉa hè, nhà hàng phải đảm bảo giãn cách 2 người từ 1m trở lên. Bắt đầu từ 0h ngày 1/8, tất cả quán bar, karaoke đều phải dừng hoạt động. Các nhà hàng, siêu thị thực hiện ngồi giãn cách.


Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội chiều 31/7, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, theo thống kê của trung tâm y tế 30 quận, huyện, thị xã, toàn TP ghi nhận 53.768 người về từ Đà Nẵng từ ngày 8/7 đến nay và đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền lý giải về số người tăng gấp đôi so với số rà soát trước là do có thể một số người dân do quá hoang mang, lo lắng, nên mặc dù chỉ một người đi về từ Đà Nẵng nhưng khai báo y tế và đi xét nghiệm nhanh cả nhà. 

“Người dân cần hết sức bình tĩnh. Nếu số lượng người xét nghiệm quá lớn thì ngành y tế sẽ không có đủ nguồn vật lực để xác định khoanh vùng được các trường hợp đi qua vùng dịch”, ông Nguyễn Khắc Hiền thông tin. 

Hà Nội sẽ phấn đấu hoàn thành test nhanh cho hơn 35.000 người trong ngày mai. 

Đến thời điểm này, Hà Nội đã xét nghiệm test nhanh cho 18.459 trường hợp, ghi nhận 10 trường hợp có kết quả dương tính. Tất cả các trường hợp test nhanh dương tính đều được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR, kết quả 8/10 trường hợp có kết quả PCR âm tính (còn 2 trường hợp tại Gia Lâm chưa gửi mẫu). 

Tại phiên họp, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, thực tế qua việc triển khai test nhanh cho thấy, số người dân đến xin được test nhanh trực tiếp tại các điểm lấy mẫu tăng vọt so với số rà soát. Vì vậy, ông Trương Quang Việt đề nghị trung tâm y tế các quận huyện phải rà soát, xác minh trước khi lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo chỉ định đúng đối tượng cần phải xét nghiệm.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, ngày hôm nay Đà Nẵng đã thông báo số ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất từ trước đến nay – 45 ca. So sánh với Hà Nội, từ ngày 6/3 đến ngày 15/5 (1 tháng 9 ngày) mới có 75 ca, trong khi đó Đà Nẵng chỉ sau 6 ngày đã có 79 ca.

“Điều này thể hiện mức độ lây lan nguy hiểm hơn, số ca nhiễm có nhiều thành phần, nhiều độ tuổi, chủ yếu xuất phát từ bệnh viện, cho thấy bệnh viện, các lễ hội liên quan đến tôn giáo luôn là tiềm ẩn nguy cơ”, Chủ tịch UBND TP phân tích. 

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, toàn TP đã nhanh chóng vào cuộc. Bộ Tư lệnh Thủ đô đã đảm nhiệm vận chuyển thành công 219 người,  trong đó có 129 người mắc COVID-19 từ Guinea Xích Đạo về Việt Nam và đang tổ chức cách ly nghiêm túc. Các quận, huyện đã tập trung rà soát được toàn bộ F1, F2 của 2 bệnh nhân, đến thời điểm này đã xét nghiệm được 113/115 người với kết quả đều âm tính. Tối nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội sẽ công bố nốt kết quả xét nghiệm của 2 ca F1 còn lại.

Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND TP, phải khẩn trương tiếp tục rà soát những người đã đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam về Hà Nội, đặc biệt là đi đường bộ, đường sắt. Những trường hợp trên phải khai báo y tế tự giác, tự cách ly nếu đi qua các vùng này từ ngày 1/7. 

Các trường hợp đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam về sẽ được test nhanh, tiếp tục đến chiều mai làm xong hơn 53.000 người. Nếu cần thiết thì làm xét nghiệm chạy máy để khẳng định.

 “Các quán bar, nhà hàng, karaoke, sự kiện đông người phải dừng hoạt động. Nhà hàng phải đảm bảo giãn cách, các siêu thị cũng như vậy. Các quán bar, karaoke, quán nước vỉa hè dừng hoạt động. Tôi yêu cầu các quận huyện đi nhắc nhở và cấm triệt để”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Giáo dục, các quận huyện phải làm tốt công tác khử khuẩn, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, thực hiện đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, các phòng thi phải đảm bảo vệ sinh. Với các trường mẫu giáo, mầm non đến tiểu học sau mỗi buổi học phải dọn vệ sinh. 

Công an TP phải chủ trì làm tốt quản lý người nước ngoài nhập cảnh, đặc biệt là đường bộ, tuần tra kiểm soát chặt chẽ. Lãnh đạo Hà Nội cũng chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội tối nay phải xuất đủ các Kit test nhanh cho các quận huyện để xét nghiệm cho trên 53.000 người và phải chuẩn bị đầy đủ vật tư tiêu hao, quần áo bảo hộ phòng chống dịch. Sở Công thương chủ trì rà soát đôn đốc các chuỗi bán lẻ, chuẩn bị sẵn sàng phương án đảm bảo hàng hoá không để tăng giá. Người dân đi ra nơi công cộng phải đeo khẩu trang.

T.Linh
.
.
.