Giải quyết 3 vấn đề "nóng" của ngành y tế theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng

Thứ Hai, 18/04/2016, 17:48
Đấu thầu thuốc, giảm tải BV, tiếp nhận phản ánh theo đường dây nóng của người dân là 3 vấn đề chính ngành Y tế TP HCM tập trung giải quyết theo chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng...


Để cho việc thực hiện có hiệu quả, GĐ Sở chỉ đạo, các BV phải nghiên cứu kĩ và phát huy vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý, điều hành hoạt động tại đơn vị mình.     

Cũng theo chỉ đạo của GĐ Sở, việc tiếp nhận và giải quyết những bức xúc của người bệnh qua đường dây nóng sẽ được đưa vào tiêu chí xét các danh hiệu thi đua của các BV.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng  trực tiếp đi thị sát công trình Bệnh viện Nhi đồng thành phố tại Bình Chánh.

Trước hết, các BV phải báo cáo cập nhật số điện thoại trực lãnh đạo để Sở thuận lợi trong liên hệ giải quyết bức xúc qua đường dây nóng. Mỗi BV cần xây dựng và cập nhật qui trình tiếp nhận và xử lý đường dây nóng phù hợp với đặc điểm tình hình của mỗi BV nhưng đảm bảo tuân thủ qui định chung của ngành, phổ biến cho toàn thể nhân viên tuân thủ.

Trong giao ban hàng ngày có nội dung công khai những bức xúc của người bệnh và kết quả giải quyết. Mọi việc cần phải được triển khai thực hiện ngay trong quí 2.

Ngoài ra, ngành Y tế TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai đồng loạt các phòng khám theo mô hình kết hợp công tư, xây dựng hệ thống BV vệ tinh, đẩy nhanh các dự án y tế, nghiên cứu thí điểm một vài BV hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, xem xét đề xuất cơ chế BV công góp thương hiệu, con người trình độ cao, kết hợp với vốn doanh nghiệp… Trong quá trình thực hiện nếu vướng mắc bất cứ vấn đề gì phải báo cáo nhanh chóng để tìm phương án tháo gỡ.

Thực hiện nghiêm túc 13 khuyến cáo của ngành Y tế để  nâng cao chất lượng quản lý, khám chữa bệnh cho bệnh nhân BHYT trong tình hình mới. Ảnh minh họa.

Báo cáo của phòng nghiệp vụ y Sở y tế cũng cho hay, hàng năm có khoảng 30 triệu lượt bệnh nhân khám chữa bệnh tại thành phố, nhưng có đến 40 – 60% là người bệnh đến từ các tỉnh.

Do đó, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bên cạnh các giải pháp giảm tải đang triển khai, GĐ các BV có tình trạng quá tải cần nghiên cứu đưa ra giải pháp cụ thể tại khoa khám bệnh theo phương thức đối tác công - tư: BV lấy “thương hiệu”, bác sĩ của BV, kết hợp với vốn tư nhân triển khai thêm phòng khám cơ sở 2, cơ sở 3,..

Cần xây dựng đề án trình Sở Y tế góp ý và trình UBND thành phố thực hiện. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc cải cách hành chính, ứng dụng công công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành…

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giảm tải bệnh viện. Ảnh minh họa.

Liên quan tới việc điều chỉnh, thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các BV cùng hạng trên toàn quốc (Chỉ thị 06/CT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế), các BV thực hiện nghiêm việc không thu tạm ứng khi người bệnh BHYT đến khám, chữa bệnh ngoại trú.

Bên cạnh đó, triển khai đồng bộ và nghiêm túc 13 khuyến cáo của Sở Y tế về nâng cao chất lượng quản lý, khám chữa bệnh BHYT trong tình hình mới. Các BV quận, huyện thực hiện luân phiên bác sĩ xuống trạm y tế tham gia khám chữa bệnh BHYT tại Trạm, và nghiên cứu xây dựng đề án triển khai phòng khám vệ tinh tại Trạm y tế.

Đặc biệt, các BV khẩn trương triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo từ 1-7-2016 tất cả BV đều kết xuất dữ liệu và chuyển dữ liệu thanh quyết toán BHYT cho BHXH theo qui định...

Huyền Nga
.
.
.