Bí thư Đinh La Thăng bàn với Giáo sư Đông A về các vấn đề nóng của ngành Y tế

Thứ Hai, 22/02/2016, 20:21
Chiều 22-2, Bí Thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn đại biểu đã đến thăm nhà Giáo sư-bác sĩ (GS-BS) Trần Đông A, Anh hùng lao động, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.Hồ Chí Minh tại nhà riêng trên địa bàn quận 2, nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2).

Tại buổi đến thăm, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cùng các đồng chí lãnh đạo TP, lãnh đạo Sở Y tế TP đã ân cần thăm hỏi, động viên và gửi lời chúc sức khoẻ đến GS Trần Đông A và gia đình. Đồng thời biểu dương GS Trần Đông A đã cống hiến trong suốt cuộc đời của mình với tinh thần lao động không mệt mỏi, nghiêm túc và đã có nhiều cống hiến xuất sắc cho ngành  Y Việt Nam.

Trao đổi thân tình với Bí thư Đinh La Thăng, GS Trần Đông A khẳng định, TP đã có nền tảng trang thiết bị Y tế rất tốt, nhưng với nhu cầu thực tế trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, thì cái quan trọng nhất là bác sĩ thực hành giỏi chứ không phải nặng về máy móc thiết bị, qua thực tế công tác nhiều năm của GS Đông A với việc trực tiếp tham gia các ca ghép gan, cũng như trong việc giảng dạy, truyền thụ kiến thức cho các thế hệ bác sĩ trẻ. 

Ngoài ra, một vấn đề không kém phần quan trọng mà Y tế thành phố cần chú trọng chính là phát triển mạng lưới Y học gia đình. Hiện nay, tại Mỹ tỉ lệ bác sĩ gia đình là 35%, tại Canada là 50%. Bác sĩ gia đình là cách để giải quyết tận gốc vấn đề quá tải bởi đây là những bác sĩ gắn bó trực tiếp và lâu dài với người dân.

Buổi thăm hỏi của đồng chí Bí Thư Đinh La Thăng và đoàn công tác tại nhà GS-BS Trần Đông A diễn ra trong không khí ấm áp, chân tình.

Bí thư Đinh La Thăng đặt câu hỏi: Bao giờ TP Hồ Chí Minh đạt được 35% bác sĩ gia đình? BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định, bác sĩ chuyên khoa I mới được học về bác sĩ gia đình, ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh mới mở chuyên khoa I về bác sĩ gia đình, đào tạo trong 2 năm. GS Đông A cho biết, ông cũng tham gia giảng dạy và cố gắng làm sao để 1/3 số bác sĩ của cả nước là bác sĩ gia đình, có như vậy mới giải quyết tận gốc vấn đề quá tải.

GS Đông A cũng nêu vấn đề sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi của người dân Việt Nam. Trước câu hỏi có cách nào khắc phục vấn đề này của Bí thư Đinh La Thăng, GS Đông A cho biết, Luật Dược phải sửa, Bộ Y tế, Sở Y tế phải có tài liệu hướng dẫn thuốc nào được bảo hiểm y tế chi trả, thuốc nào cần phải kê toa, thuốc nào không cần kê toa, các nhà thuốc không được bán thuốc tuỳ tiện và ngành y tế phải giám sát được vấn đề này. GS Đông A phân tích : Vấn đề kháng thuốc đang rất nghiêm trọng, sự ra đời của những con vi khuẩn kháng thuốc nhanh gấp 1000 lần so với việc khám phá ra một kháng sinh mới. Kiểm soát chặt được việc buôn bán thuốc cũng sẽ kiểm soát được luôn việc sử dụng kháng sinh bừa bãi trong chăn nuôi.

Bí thư Đinh La Thăng chân thành chúc sức khỏe GS Trần Đông A, mong GS tiếp tục đóng góp công sức trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao cho thành phố, góp phần xây dựng một thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, trong đó sự nghiệp Y tế đóng một vai trò hết sức quan trọng. Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh : “Những người như GS Đông A là vô cùng quý giá, mong GS luôn mạnh khỏe, tiếp tục hoạt động đều đặn trên mọi lĩnh vực, cả sự nghiệp chung và tư, lãnh đạo thành phố rất cầu thị lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp của GS cho sự phát triển của thành phố”.

GS Trần Đông A cũng rất xúc động khi được lãnh đạo TP đến thăm tại nhà riêng và bày tỏ lòng tin tưởng với phong cách làm việc “nói đi đôi với làm”, lắng nghe ý kiến người dân của đồng chí Bí thư Đinh La Thăng, hy vọng TP Hồ Chí Minh sẽ có những bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội, xứng danh là một trung tâm kinh tế xã hội lớn trong khu vực .

H.Nga-P.Minh
.
.
.