Kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân

Thứ Ba, 12/09/2017, 17:34
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Tòa án tại Lễ kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống TAND.


Ngày 12-9, tại Lễ kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống TAND (13-9-1945/13-9-2017),  Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì và Huân chương Lao động hạng Ba cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Tòa án. 

Nhân dịp này, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án nhân dân” cho các đồng chí có đóng góp với sự trưởng thành của TAND.

Cũng trong ngày 12-9, TAND tối cao đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử theo tinh thần Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 diễn ra trong vòng 2 ngày từ 11-9 đến 12-9.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động cho các cá nhân, tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác Tòa án.

Trong 3 năm qua, số lượng các loại vụ án mà Tòa án phải thụ lý, giải quyết tăng hơn nhiều các năm trước, tính chất các vụ việc ngày càng phức tạp. Đây cũng là thời điểm mà nhiều văn bản luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của các Tòa án được sửa đổi, bổ sung trên cơ sở thể chế hóa các chủ trương về cải cách tư pháp cũng như tinh thần Hiến pháp 2013. 

Từ 1-10-2014 đến 31-7-2017, các Tòa án đã giải quyết được 1.072.451 vụ án các loại trong tổng số 1.336.861 vụ án đã thụ lý. So với cùng kỳ của 3 năm trước (2012-2014), số lượng các vụ án Tòa án phải giải quyết tăng hơn 205.767 vụ, đã giải quyết tăng 188.081 vụ. 

Mặc dù số lượng các vụ án phải thụ lý giải quyết tăng nhiều nhưng hầu hết đều được giải quyết trong thời hạn quy định của pháp luật; số lượng các vụ án để quá hạn luật định do lỗi của Thẩm phán Tòa án đã giảm mạnh qua từng năm. Tính đến 31-7-2017 chỉ còn 195 vụ. 

Với việc chú trọng làm tốt hoạt động tranh tụng nên chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án tiếp tục được đảm bảo, tỷ lệ các bản án quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan được hạn chế ở mức thấp (dưới 1,5%), đáp ứng được yêu cầu của Nghị quyết Quốc hội đề ra. 

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình trao Kỷ niệm chương cho các đồng chí có đóng góp cho sự nghiệp trưởng thành của TAND.

Bên cạnh đó, công tác xét xử vẫn còn tồn tại một số hạn chế, thiếu sót cần được khắc phục trong thời gian tới. Để xác định đúng nguyên nhân của các hạn chế, thiếu sót đồng thời tìm ra các giải pháp để khắc phục, tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử của Tòa án.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình cũng yêu cầu Tòa án các cấp trong cả nước tiếp tục nâng cao nhận thức, quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực và lâu dài của việc thực hiện Kết luận số 92-KL/TW, đồng thời tích cực triển khai 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử. 

Trong đó cần tăng cường công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật; đổi mới tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; Nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án; Công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử TAND; Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự; Tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết các loại vụ án; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xét xử... 

Nguyễn Hương
.
.
.