Đoàn Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII làm việc với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Thứ Tư, 24/04/2019, 19:44
Ngày 24-4, để chuẩn bị xây dựng các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng,  Đoàn Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Thường trực Tiểu ban Văn kiện làm Trưởng đoàn đã làm việc với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam. 


Dự buổi làm việc có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương (UBTƯ) MTTQ Việt Nam, Bí thư Đảng Đoàn MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Đồng chí Trương Thị Mai và đồng chí Trần Thanh Mẫn điều hành tham luận

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn kiến nghị Đảng, Nhà nước, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của MTTQ, các đoàn thể nhân dân trong xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tập trung xây dựng những văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền làm chủ của nhân dân; kiến nghị Đảng, Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo, có hướng dẫn đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân theo hướng phân định rõ ràng các chức năng, nhiệm vụ tham gia vào hệ thống chính trị …

Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã cụ thể hóa và vận dụng sáng tạo Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Nghị quyết Đại hội XII, đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Tư tưởng đại đoàn kết dân tộc trong Cương lĩnh năm 2011, tiếp tục được đề cao và thể chế hóa, cụ thể hóa trong hầu hết các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát huy các nguồn lực, sức sáng tạo, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

MTTQ Việt Nam, các đoàn thể nhân dân tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thể hiện rõ vai trò, vị thế trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã quan tâm lắng nghe, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; phối hợp với chính quyền trong ổn định chính trị, tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải ở cơ sở, góp phần tạo đồng thuận xã hội, trên cơ sở đó, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, góp công, góp sức, trí tuệ tạo động lực tăng trưởng, phát triển địa phương, đất nước.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận phát động được tổ chức rộng khắp trong các khu dân cư đạt hiệu quả thiết thực. Mặt trận đã làm tốt vai trò chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên khác thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội; chú trọng thực hiện các nghị quyết Trung ương khóa XII về xây dựng Đảng; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Ủy ban MTTQ các cấp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp.

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân vận Trương Thị Mai cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, quan tâm trong triển khai thực hiện Cương lĩnh năm 2011, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Đồng thời, ghi nhận những kiến nghị của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam để báo cáo Tiểu ban Văn kiện.

Anh Minh – Diệp Vinh
.
.
.