Vụ 39 thi thể trong container tại Anh:

Đẩy nhanh xác minh danh tính, giải quyết hậu sự vụ 39 nạn nhân

Thứ Năm, 07/11/2019, 17:19
Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 7-11.

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 7-11, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến vụ việc phát hiện 39 người tử vong trong thùng xe container ở Essex, London, Anh.

Ông Thắng cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, từ ngày 3-11-2019, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác liên ngành Việt Nam tới làm việc tại Vương quốc Anh nhằm trao đổi trực tiếp với các cơ quan chức năng và địa phương sở tại về vụ việc 39 người thiệt mạng trong một xe tải tại hạt Essex, Đông Bắc London, Anh.

Buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 7-11 tại Hà Nội.

Trong thời gian tại Anh, Thứ trưởng Tô Anh Dũng đã có nhiều cuộc làm việc với các cơ quan và quan chức Chính phủ Anh, bao gồm Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Thẩm phán phụ trách vụ việc và đại diện cảnh sát hạt Essex. 

Hai bên đã và đang phối hợp rất tích cực để đẩy nhanh việc xác minh danh tính các nạn nhân và giải quyết hậu sự. Chúng tôi sẽ sớm thông tin cụ thể về vụ việc", phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến những cập nhật mới nhất về các trường hợp được xác nhận danh tính và số người bị bắt giữ, ông Ngô Toàn Thắng cho biết: "Các cơ quan chức năng hai nước đang trao đổi, phối hợp chặt chẽ để có các biện pháp cụ thể và sẽ sớm có thông tin cho báo chí".

"Về phía Việt Nam, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án đưa người di cư trái phép. Tôi được biết tới nay đã chính thức bắt tạm giam 9 người", ông Ngô Toàn Thắng cho biết.

Sáng 7-11, chia sẻ với phóng bên lề kỳ họp Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, hiện phía Việt Nam vẫn đang thảo luận với phía Anh về danh tính 39 người thiệt mạng trong container ở Anh vừa qua. “Hiện nay chúng ta vẫn đang phối hợp với Anh để đối chiếu. Do có những khác biệt giữa pháp luật của Việt Nam và Anh nên có những vấn đề phải trao đổi” - Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, hiện vẫn chưa thể xác định được thời điểm cụ thể công bố danh tính các nạn nhân, bởi đây là vụ án của Anh, các cơ quan luật pháp của Anh chủ trì, chúng ta chỉ phối hợp. Ngoài ra, vụ việc này còn phụ thuộc vào những nội dung hợp tác với Anh.

Cũng trao đổi với phóng viên về sự việc này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết "Nhiều khả năng chiều nay hoặc chậm nhất là ngày mai sẽ có danh sách 39 nạn nhân thiệt mạng trong container ở Anh. Hiện hai bên cũng đang đàm phán về phương án đưa thi hài các nạn nhân về nước".



Trung Nguyễn
.
.
.