Đấu tranh hiệu quả với tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại

Thứ Năm, 07/01/2021, 11:26
Ngày 7/1, tại trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ về phòng, chống tội phạm và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.


Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia chủ trì Hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia. 

Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng BCĐ 138/CP dự, báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng chống tội phạm năm 2020; Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 389/CP dự, điều hành phần tham luận...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, năm 2020 trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 và thiên tai, bão lũ, nhưng với sự vào cuộc tích cực với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp, đất nước ta đã đạt được những kết quả ấn tượng, toàn diện trên các lĩnh vực. 

Chúng ta đã thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của nhân dân. Niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước được củng cố, tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội. Kết quả trên có sự đóng góp quan trọng của Ban Chỉ đạo 138 và Ban Chỉ đạo 389 các cấp, từ Trung ương đến địa phương...

Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, năm 2020, Ban Chỉ đạo 138 Quốc gia đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho Đảng, Quốc hội Chính phủ nhiều chính sách về phòng, chống tội phạm, bảo đảm TTATXH, tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các vấn đề tội phạm nổi lên như: tội phạm liên quan đến dịch COVID-19, các tội phạm khác như: giết người, lừa đảo...

Công tác phòng chống tội phạm đạt được những thành tích nổi bật. Tội phạm về TTXH giảm 6,8%, vượt chỉ tiêu kế hoạch 1,8%, trong đó có 54/63 tỉnh, thành phố giảm. Nhiều loại tội phạm giảm như: trộm cắp giảm 9,82%; cướp tài sản giảm 9,99%. Tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 89,5%. Tỷ lệ điều tra khám phá án đạt 83,5%, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt hơn 91%. Đã triệt phá 1.860 băng, nhóm tộ phạm các loại. 

Phát hiện và điều tra khám phá nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, tội phạm sử dụng công nghệ cao, ma tuý. Nhiều vấn đề phức tạp về tội hạm được giải quyết tốt, tạo chuyển biến căn bản về an ninh quốc gia, bảo đảm tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và các sự kiện chính trị, văn hoá, đối ngoại của đất nước.

Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương đã bám sát chương trình, kế hoạch công tác năm của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, thực hiện quyết liệt các chương trình, kế hoạch công tác, đã tập trung lực lượng, tăng cường biện pháp nghiệp vụ theo lĩnh vực, địa bàn được phân công, chủ động xây dựng và triển khai các Kế hoạch chuyên đề trọng điểm triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần bảo vệ an ninh, trật tự, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Năm 2020, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hơn 185.000 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách gần 25.000 tỷ đồng (tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2019), khởi tố 2.543 vụ án, với 3.502 đối tượng. Trong đó, lực lượng Công an đã tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, chủ động triển khai các mặt công tác, nêu cao vai trò trách nhiệm, nắm chắc tình hình, xác định rõ các địa bàn, tuyến, đường dây, đối tượng trọng điểm để tập trung phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả và kết hợp với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh có hiệu quả tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, không để hình thành các tụ điểm phức tạp về buôn lậu. 

Đáng chú ý, đã triệt phá thành công một số đường dây, băng ổ nhóm buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả để xử lý nghiêm minh đối tượng cầm đầu và các đối tượng liên quan, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, mạnh mẽ trong toàn xã hội về tinh thần, trách nhiệm của các lực lượng chức năng chống buôn lậu, góp phần phòng ngừa, răn đe và giáo dục chung.

Tại Hội nghị, đại diện một số bộ, ngành, địa phương, cơ quan chức năng đã báo cáo kết quả công tác đạt được trong năm 2020, phương hướng, nhiệm vụ năm 2021; đồng thời đóng góp ý kiến vào các vấn đề lớn của công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình khẳng định, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình biểu dương BCĐ 188 và 389 các cấp về những kết quả đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Phương Thuỷ
.
.
.