Danh tướng song toàn về quân sự, chính trị của Việt Nam

Thứ Tư, 26/04/2017, 16:08
Ngày 26-4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học “Đại tướng Văn Tiến Dũng với cách mạng và quê hương Hà Nội”. 

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi tham luận cho Ban tổ chức. Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam thay mặt Thường vụ Quân ủy Trung ương đã đến dự. Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội; Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam chủ trì hội thảo.

Đại tướng Văn Tiến Dũng

Đại tướng Văn Tiến Dũng có bí danh là Lê Hoài, sinh ngày 2-5-1917 tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội, trong một gia đình công nhân yêu nước. Được giác ngộ cách mạng, năm 1936, đồng chí tham gia hoạt động trong phong trào dân chủ và các cuộc đấu tranh công khai của công nhân thành phố Hà Nội, tổ chức công nhân xưởng dệt bãi công.Tích cực tham gia hoạt động, đồng chí bị thực dân Pháp bắt giam 3 lần,, có 2 lần vượt ngục thành công. Trước sự tra tấn của kẻ thù, trong lao tù, đồng chí vẫn luôn giữ vững khí tiết của người cộng sản, kiên cường, bất khuất… 

Hơn 65 năm theo Đảng và Bác Hồ tham gia hoạt động cách mạng, Đại tướng Văn Tiến Dũng đã có 26 năm liên tục đảm nhiệm trọng trách Ủy viên dự khuyết và Ủy viên chính thức Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (1960 – 1986), 25 năm làm Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam (1953-1986), nhiều năm làm Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương), Bộ Quốc phòng.

Các thành viên trong đoàn chủ tịch chủ trì hội thảo

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Ban chỉ đạo hội thảo phát biểu khai mạc, Thượng tướng Lê Chiêm khẳng định: Trong thời kỳ tiền khởi nghĩa, đồng chí Đại tướng Văn Tiến Dũng đã kiên cường, dũng cảm, có nhiều công lao, đóng góp trong việc tổ chức, xây dựng, phát triển phong trào cách mạng ở Hà Đông, Hà Nội, Bắc Ninh. Đặc biệt, với vai trò là Bí thư xứ ủy Bắc kỳ, Bí thư Khu ủy Chiến khu Quang Trung, đồng chí đã lãnh đạo, chỉ đạo, phát động cán bộ, đảng viên và nhân dân 3 tỉnh Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa đứng lên đấu tranh giành chính quyền, góp phần vào thành công của cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945. 

Đại biểu dự hội thảo

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trực tiếp chỉ đạo nhiều chiến dịch lớn, làm xoay chuyển cục diện chiến trường, cục diện chiến tranh. Đặc biệt, trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, với cương vị Tư lệnh chiến dịch, đồng chí đã chỉ đạo quân và dân ta trên các chiến trường anh dũng chiến đấu, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. 

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐNDVN phát biểu đề dẫn 

Bước vào thời kỳ mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng chí đã cùng với tập thể Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng nhanh chóng điều chỉnh tổ chức, biên chế quân đội và thế bố trí chiến lược; vận dụng đúng đắn, sáng tạo đường lối quân sự của Đảng để củng cố, tăng cường sức mạnh quốc phòng, xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày càng trưởng thành, vững mạnh về mọi mặt, làm tốt chức năng quản lý nhà nước về quân sự, quốc phòng, lực lượng nòng cốt của nền quốc phòng toàn dân, chiến đấu và chiến thắng quân xâm lược ở biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Với những cống hiến to lớn cho cách mạng, đồng chí Đại tướng Văn Tiến Dũng đã được vinh danh là một trong những nhà cách mạng tiền bối tiêu biểu, vị tướng chỉ huy, tham mưu chiến lược xuất sắc, uy tín và có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Hội thảo khoa học “Đại tướng Văn Tiến Dũng với cách mạng và quê hương Hà Nội” là một trong những hoạt động lớn, có ý nghĩa thiết thực của đất nước, của Quân đội Nhân dân Việt Nam nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đại tướng (2/5/1917 – 2/5/2017). Hội thảo thu hút hơn 100 tham luận của đồng chí lanh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, các tướng lĩnh quân đội, các nhà khoa học trên cả nước. 

Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại  biểu đã cùng tập trung làm sáng rõ thêm nhiều vấn đề. Trong đó, nhiều tham luận đặc biệt khẳng định Đại tướng Văn Tiến Dũng là người cộng sản kiên cường, mẫu mực, người con ưu tú của Hà Nôi, suốt đời vì nước, vì dân. Đại tướng là nhà tham mưu chiến lược xuất sắc, người chỉ đạo và thực hiện thắng lợi nhiều chiến dịch, nhiệm vụ quân sự quan trọng. 

Cũng tại hội thảo, những đóng góp to lớn của Đại tướng Văn Tiến Dũng trong quá trình xây dựng, chiến đấu. trưởng thành của lực lượng vũ trang, đặc  biệt là trong xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam và hệ thống cơ quan, đội ngũ cán bộ tham mưu các cấp; Đại tướng trong vai trò nhà lý luận quân sự có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của của nền khoa học nghệ thuật quân sự Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh cũng đã được các đại biểu thảo luận, làm sáng tỏ hơn. 

Một số đại biểu là người thân, người giúp việc nhiều năm của Đại tướng Văn Tiến Dũng: Tiến sĩ Văn Việt Hoa, con gái út của Đại tướng; Đại tá, Tiến sĩ Lê Hoa – người có nhiều năm làm thư ký cho Đại tướng… cũng đã chia sẻ rất nhiều kỷ niệm, câu chuyện xúc động về vị tướng tài, song toàn cả về quân sự lẫn chính trị nhưng cũng rất đỗi nhân ái, bao dung của quân đội và nhân dân Việt Nam.


N.Hoa
.
.
.