Đảm bảo chế độ, chính sách cho lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở

Thứ Năm, 01/10/2020, 15:43
Lực lượng Công an muốn làm tốt công việc phải dựa vào nhân dân qua các bộ phận tại cơ sở. Lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở chính là cầu nối, là cánh tay nối dài của Công an xã.


Sáng 1/10, thảo luận về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, các đại biểu đều nhất trí cần thiết phải ban hành dự án Luật nhằm thể chế hoá quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng; xây dựng củng cố phong trào toàn dân bảo vệ ANTT ở cơ sở, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, tương xứng hơn trong xây dựng, tổ chức, hoạt động của các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về ANTT, góp phần phòng chống tội phạm.

Tận dụng cơ sở vật chất hiện có làm trụ sở sinh hoạt

Phát biểu tại phiên họp, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng, dự thảo Luật này soạn thảo trên nền tảng của Pháp lệnh Công an xã. Lực lượng này có nền tảng ngay từ khi thành lập nước, có bề dày đóng góp, tham gia vào sự nghiệp bảo đảm ANTT. Chính vì vậy, vấn đề quan trọng là bàn sâu là địa vị pháp lý quy định sao cho khi hợp nhất 3 lực lượng hoạt động thống nhất, hiệu quả.

Đại biểu Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) nhấn mạnh đến việc cần phân định rõ hơn về tiêu chuẩn, điều kiện của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; xác định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, trên cơ sở đó có nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng này. Đại biểu đề nghị cần quy định “cứng” phải có BHYT cho lực lượng này vì họ phải thức đêm hôm, trực, TTKS... không may bị ốm có thể khám chữa bệnh, đảm bảo cho họ làm việc tốt hơn.

Các đại biểu tại phiên họp

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) tán  thành sự cần thiết ban hành Luật; khẳng định hồ sơ đảm bảo đủ điều kiện trình Quốc hội. Đại biểu Nguyễn Thị Xuân cho rằng, dự án Luật phù hợp với chủ trương tăng cường lực lượng xuống cơ sở, 4 tại chỗ, yêu cầu giải quyết mọi vấn đề tại cơ sở của chúng ta hiện nay. Dự án Luật thống nhất 3 lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở hiện nay, đều là những lực lượng đã và đang tồn tại từ khi thành lập nước đến hiện nay, đang được điều chỉnh với các văn bản pháp luật khác.

Thống nhất việc cần trang bị trang phục, phù hiệu, giấy chứng nhận đối với lực lượng này, đại biểu Nguyễn Thị Xuân cho rằng sẽ không phát sinh chi phí vì lâu nay vẫn được trang bị. Về trụ sở làm việc, đại biểu cho rằng cần tận dụng các cơ sở vật chất đã có như: nhà sinh hoạt động đồng, trụ sở Công an xã để lực lượng này sinh hoạt. Nguyễn Mai Bộ cũng đề nghị tận dụng các trụ sở khác ở làng bản để làm nơi sinh hoạt, hội họp nhằm tiết kiệm chi phí.

Còn đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (TP Hồ Chí Minh) đề nghị quy định độ tuổi giới hạn khi tham gia vào lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở. “Theo tôi, có thể giới hạn độ tuổi đến 65 tuổi vì nhiều tỉnh, thanh niên trẻ đi làm ăn xa, chỉ có người già, người trung niên ở nhà. Chính vì vậy, cần quy định rõ giới hạn độ tuổi và trình độ học vấn và phải có nơi cư trú ổn định” – đại biểu kiến nghị.

Thống nhất 3 lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở

Báo cáo giải trình ý kiến các đại biểu, Thứ trưởng Lê Quý Vương khẳng định cơ quan soạn thảo sẽ nghiêm túc tiếp thu đầy đủ các ý kiến, để hoàn chỉnh dự thảo Luật, đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu giải trình ý kiến đại biểu

Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, dự án Luật chỉ đưa 3  lực lượng: bảo vệ dân phố; dân phòng; Công an xã bán chuyên trách vào vì  3 lực lượng này đều đã thành lập từ rất lâu, hiện nay vẫn đang tồn tại, đang được quy định trong các văn bản pháp luật khác. “Cùng với Luật CAND, cần có Luật quy định lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở để thể chế hoá quan điểm, chủ trương của Đảng, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, chế độ chính sách đối với lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở. Thời gian vừa qua, nhiều đồng chí Công an xã bán chuyên trách hi sinh. Có vụ, đồng chí bảo vệ dân phố, dân phòng làm nhiệm vụ hoà giải vợ chồng đánh nhau bị người chồng bị đâm chết nhưng khi áp dụng chế độ chính sách rất khó khăn. Chính vì vậy, khi Luật hoá, nếu đồng chí nào bị thương, hi sinh sẽ được đảm bảo chế độ, chính sách cho họ” – Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết.

Thứ trưởng Lê Quý Vương nêu, nếu dự Luật được ban hành, ngoài lực lượng Công an chính quy sẽ có lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở gọi là bảo vệ viên. “Ở nhiều nước, ngoài Công an chính quy thì còn có nhân viên bảo vệ, là lực lượng tự nguyện tham gia” – Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết và khẳng định, lực lượng Công an muốn làm tốt công việc phải dựa vào nhân dân qua các bộ phận tại cơ sở. Lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở chính là cầu nối, là cánh tay nối dài của Công an xã, bởi hiện nay, lực lượng Công an không đủ biên chế để bố trí đủ biên chế để “rải’ ở tất cả các thôn, bản, chính vì vậy, sử dụng lực lượng này là rất cần thiết, phù hợp với thực tiễn.

Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt kết luận nội dung họp

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng, đây là dự án Luật có vai trò quan trọng liên quan đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; đến hệ thống chính trị ở cơ sở, tác động đến đời sống của Nhân dân. Do đó, cần nghiên cứu, chuẩn bị, đánh giá tác động một cách kỹ lưỡng để tạo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật, tiếp tục tạo cơ sở, nền tảng pháp lý chặt chẽ cho công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Để hoàn thiện dự án Luật, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần rà soát thật kỹ các quy định hiện hành về lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng và công an xã bán chuyên trách đặt trong tổng thể đang triển khai đề án chính quy công an xã và Luật Công an Nhân dân để xây dựng nội dung của dự thảo Luật. Rà soát, cân đối các quy định về chế độ, chính sách, điều kiện bảo đảm, các quy định về hỗ trợ, bồi dưỡng kinh phí, chế độ bảo hiểm cơ sở vật chất để bảo đảm tính khả thi, phù hợp với tính chất tự nguyện, không thường xuyên của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở…

Kết luận nội dung phiên họp, Chủ nhiệm Uỷ ban QP và AN Võ Trọng Việt khẳng định Hồ sơ công phu, khá đầy đủ đủ điều kiện trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị cơ quan soạn thảo cần thống nhất số liệu, logic, đảm bảo tính thuyết phục. Việc thống nhất 3 lực lượng trong dự thảo Luật vì 3 lực lượng này hoạt động rất lâu, rất có tính hiệu quả trong bảo vệ ANTT ở cơ sở. Khi được quy định trong Luật sẽ có cơ sở pháp lý, chế độ chính sách để họ hoạt động.

 


Phương Thuỷ
.
.
.