Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: Việt Nam luôn trong trái tim tôi

Thứ Tư, 07/04/2021, 13:44
Đây là những chia sẻ của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink trong cuộc gặp gỡ báo chí sáng 7/4 nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.


3 thông điệp kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ

Cuộc trò chuyện giữa Đại sứ Daniel Kritenbrink với các nhà báo kéo dài gần 2 tiếng, trong đó, Đại sứ đã bày tỏ rất thật những suy nghĩ của mình về thành tựu trong mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trong 25 năm qua. Gọi 3,5 năm công tác tại Việt Nam là "quãng thời gian tuyệt vời", Đại sứ Daniel Kritenbrink  nói rằng ông có 3 thông điệp trước khi nhận nhiệm vụ mới, đó là: Biết ơn, tự hào và lạc quan. 

"Tôi biết ơn và cảm kích trước sự quan tâm của chính phủ cũng như người dân Việt Nam và Hoa Kỳ. Tôi có được đặc ân là trở thành Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, được phụng sự với trách nhiệm là thúc đẩy mối quan hệ đối tác giữa hai nước. Tôi rất tự hào về những thành tựu hợp tác mà Việt Nam-Hoa Kỳ đã đạt được trong 25 năm qua, đặc biệt là trong 3,5 năm nhiệm kỳ công tác của tôi", Đại sứ Daniel Kritenbrink  bày tỏ. 
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink trong cuộc gặp gỡ báo chí sáng 7/4

Điểm qua những bước phát triển trong mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, Đại sứ Daniel Kritenbrink cho biết, hợp tác kinh tế-thương mại hai nước đã phát triển cấp số nhân với kim ngạch xuất nhập khẩu lên mức 46,5 tỷ USD. Trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, Việt Nam là thị trường xuất khẩu phát triển nhanh nhất của Hoa Kỳ trên thế giới; còn Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Ngoài ra, hai nước cũng có nhiều hợp tác về giáo dục, an ninh, y tế. Vì thế, Đại sứ Daniel Kritenbrink tin tưởng và lạc quan rằng về tương lại quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. 

"Việt Nam-Hoa Kỳ cùng có tầm nhìn chung về chiến lược hình thái khu vực và thế giới; tiếp tục giải quyết các sự khác biệt một cách có trách nhiệm và xây dựng, mang tính thực tế, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Sự phát triển trong quan hệ đối tác này sẽ ngày càng được tiếp tục và đẩy mạnh dưới thời Tổng thống Joe Biden. Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập. Vô cùng lạc quan về tương lai quan hệ 2 nước, tôi cho rằng, chỉ bầu trời là giới hạn cho mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ", Đại sứ Daniel Kritenbrink nhấn mạnh.
 
Đại sứ Daniel Kritenbrink trong cuộc gặp với các cựu binh Việt Nam ở Thanh Hóa

Chia sẻ thêm về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua và nhiệm kỳ công tác của mình, Đại sứ Daniel Kritenbrink cho biết, ông rất tự hào vì tất cả những thành tựu mà hai nước đã làm được, đặc biệt trong vấn đề hoà giải, giải quyết hậu quả chiến tranh, tìm kiếm những quân nhân mất tích trong chiến tranh và vấn đề này sẽ được tiếp tục quan tâm trong thời gian tới. "Tôi tự hào là Đại sứ Hoa Kỳ thăm nghĩa trang liệt sĩ ở Quảng Trị, nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn. Tôi đã rất xúc động khi nắm tay những cựu binh Việt Nam trên cầu Hàm Rồng (Thanh Hoá), tới thăm nghĩa trang Bình An (Biên Hoà)… Tất cả các hoạt động này giúp chúng ta thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy hoà giải giữa hai nước", Đại sứ bày tỏ.

Đại sứ cùng các cựu binh Việt Nam và Mỹ thăm cầu Hàm Rồng, Thanh Hóa

Trong hoạn nạn biết ai là bạn

Đặc biệt, Đại sứ Daniel Kritenbrink đã nhấn mạnh quan hệ hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa hai nước, nhất là khi dịch COVID-19 tác động mạnh mẽ đến toàn thế giới. Đại sứ cho biết, hợp tác y tế là điểm sáng trong quan hệ song phương. Sự hợp tác này đã được xây dựng trong hơn 20 năm qua. Riêng trong năm 2020, Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam gần 1 tỷ USD cùng 100 máy thở. 

"Chúng tôi có một câu nói: "Trong hoạn nạn mới biết ai là bạn tốt". Không có người bạn nào khác tốt hơn Việt Nam khi hỗ trợ Hoa Kỳ là thiết bị bảo hộ cá nhân và khẩu trang. Món quà ý nghĩa này đã cứu sống nhiều người dân của chúng tôi. Hoa Kỳ mãi biết ơn các bạn Việt Nam và trân trọng điều đó", Đại sứ Daniel Kritenbrink  bày tỏ. 

Cũng theo Đại sứ Hoa Kỳ, điều ông tâm đắc nhất là có được khoảng thời gian làm việc chặt chẽ với các đồng nghiệp và những người bạn Việt Nam để đóng góp, xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai quốc gia. Đại sứ Daniel Kritenbrink  còn bật mí thêm rằng ông rất mê đồ ăn Việt Nam và không biết sẽ phải làm thế nào khi trở về Washington và nhận nhiệm vụ mới mà vẫn duy trì thói quen ăn phở, bún, chả cá hay dùng xoài cho bữa sáng. 

"Tôi yêu vẻ đẹp Việt Nam cả trong các chuyến công tác hay đi du lịch cùng gia đình. Việt Nam là một đất nước xinh đẹp và con người vô cùng tuyệt vời, tốt bụng, hào phóng, duyên dáng. Một người bạn Mỹ mới đây hỏi tôi, rằng ấn tượng chính về Việt Nam là gì? Với tôi, đó là sự tốt bụng, hào phóng của người dân và niềm hạnh phúc và lạc quan của hầu hết người bạn Việt Nam. Đất nước Việt Nam và người dân Việt Nam luôn có một vị trí quan trọng trong trái tim tôi", Đại sứ Daniel Kritenbrink  tâm sự.

H.Chi
.
.
.