Đại biểu Quốc hội tranh luận gay gắt về nhân tài và sử dụng nhân tài

Thứ Năm, 24/10/2019, 17:18
Thảo luận ở hội trường về Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức. Vấn đề nhân tài và chính sách thu hút nhân tài là vấn đề được các đại biểu quan tâm tạo không khí sôi nổi trong nghị trường, rất nhiều đại biểu giơ biển xin tranh luận. 

Sáng 24-10, thảo luận ở hội trường về Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức. Vấn đề nhân tài và chính sách thu hút nhân tài là vấn đề được các đại biểu quan tâm tạo không khí sôi nổi trong nghị trường, rất nhiều đại biểu giơ biển xin tranh luận.

Tranh luận gay gắt thế nào là nhân tài?

Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) cho rằng người tài cần phải phân loại ở từng lĩnh vực cụ thể. Trong chính trị đó là những người khởi xướng được chính sách, trong điều hành phải tinh thông về luật pháp để vận hành bộ máy, trong khoa học phải có phát minh sáng kiến, trong lao động thì phải lành nghề, có biệt tài để làm ra những sản phẩm đặc thù, trong văn hoá, nghệ thuật có những tác phẩm để lại cho muôn đời.

 Tranh luận lại, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) cho biết nhiều tỉnh thành đã có chính sách trải thảm đỏ mời thạc sĩ, tiến sĩ về làm việc. Nhiều tỉnh thành cử nhân tài đi nước ngoài đạo tạo thạc sĩ, tiến sĩ.

“Có bao nhiêu phần trăm thạc sĩ, tiến sĩ đó đóng góp được cho tỉnh thành này”, ông Tuấn nêu vấn đề và cho biết, vẫn có rất nhiều thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài về đang thất nghiệp; trong khi có rất nhiều lái xe ôm, Grab lại là thạc sĩ.

Theo đại biểu Tuấn, nhân tài muốn phát triển thì cần có môi trường đào tạo, làm việc tốt. Và còn nhiều người có đủ yếu tố như vừa giỏi, vừa có môi trường cống hiến, vừa có nhiệt huyết, nhưng lại không muốn đóng góp cho đất nước, mà chỉ lo vun vén cá nhân, cho lợi ích nhóm. Với những người như vậy, rõ ràng là nhân tài nhưng chúng ta không cần.

“Người có tài mà không có tâm là người phá hoại, có tâm mà không có tài là người vô dụng. Do vậy, nhân tài phải tổng hòa giữa người có tài, có tâm và vừa chí công vô tư, đầy đủ nhiệt huyết đóng góp cho đất nước”, ông Tuấn nói thêm.

Đại biểu Lê Thanh Vân

Tranh luận với đại biểu Tuấn, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng, không phải cứ là thạc sĩ mới là người có tài. “Còn với thạc sĩ Grab, số liệu thì tôi không có trong tay. Nhưng thạc sĩ Grab, chắc là thạc sĩ Đông Đô, chứ không phải là thạc sĩ đúng nghĩa”, Đại biểu Thanh Hồng nêu quan điểm.

Đại biểu Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) đưa ra nhận xét dự thảo cũng chưa rõ ràng đối với người có tài. “Có những người có lợi cho tổ chức, cơ quan, nhưng lại không có lợi cho nhân dân”, ông Việt nói và cho rằng, người tài phải là người đóng góp to lớn cho đất nước và cho nhân dân. Ông Việt đề nghị cần phải sửa lại nội dung dự luật theo hướng người tài là người có năng lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vượt trội; được xã hội, tổ chức, cơ quan nhìn nhận; có đóng góp lớn hiệu quả cho đất nước, cho nhân dân.

“Có như vậy, thì mới xử lý được câu chuyện về đức và tài. Chứ ông chỉ có tài trong tổ chức, cho cơ quan, nhưng lại làm hại cho dân, cho nước thì không thể gọi là nhân tài”, ông Việt nói thêm.

Thể chế hoá tư tưởng của Bác về cán bộ, công chức

Tranh luận với đại biểu Nguyễn Quang Tuấn, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng: “Một công chức khó có thể phát hiện ra cái gì kiệt xuất được cả, vì nó thực hiện theo luật pháp, theo quy trình đã định rồi. Công chức có năng lực thì chỉ cần đánh máy giỏi không có lỗi, để khỏi ảnh hưởng đến thủ trưởng thôi. Chúng ta không nên nhắc lại câu chuyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ hơn 70 năm trước, thời đại đã thay đổi rồi”.

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn tỏ ra khá thất vọng với ý kiến của đại biểu Dương Trung Quốc và cho rằng: “Không biết các đại biểu cảm tưởng ra sao, riêng tôi rất sốc và buồn khi nghe đại biểu Dương Trung Quốc phát biểu như vậy. Dù thời cuộc có thay đổi, trong cơ chế thị trường, đồng tiền len lỏi vào từng người, từng nhà, từng cơ quan, nhưng chúng tôi những nhân sĩ trí thức, nhà khoa học, cán bộ viên chức đang làm việc trong Nhà nước không phải vì tiền mà vì lòng tự tôn dân tộc, vì lòng yêu nước giống hệt các nhân sĩ cách đây 70 năm”.

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cũng cho rằng dự thảo quy định  "người có tài năng trong hoạt động công vụ" rất chung chung và thể hiện tạo điều kiện cho những đối tượng, tạo thuận lợi cho những người gian lận thi cử, dễ được đánh giá là những lực lượng tài năng. 

“Những người này có điều kiện về kinh tế, cho nên họ sẵn sàng bỏ tiền, thậm chí hàng tỷ đồng để mua điểm, được tuyển dụng một cách hợp pháp vào trong cơ quan nhà nước và từ cơ quan nhà nước, gia đình sẵn sàng bỏ thêm tiền nữa để mà ổn định vào công việc rồi lại tiếp tục đi lên. Như vậy, họ sẵn sàng có những đóng góp lớn cho cơ quan về mặt kinh tế. Nhiều người có tâm có đức không ai đi bằng con đường này. Tôi đề nghị chúng ta phải thể chế hoá câu nói về tư tưởng của Bác về vấn đề cán bộ, công chức trong bộ máy nhà nước” – bà Trần Thị Quốc Khánh nhấn mạnh.

Phương Thuỷ
.
.
.