ĐBSCL: Đối mặt với biến đổi khí hậu và thách thức hội nhập

Thứ Tư, 26/10/2016, 13:58
“Tìm cơ trong nguy - đối mặt với biến đổi khí hậu, vấn nạn môi trường và thách thức hội nhập” là chủ đề của Diễn đàn “Mêkông Connect - CEO FORUM” 2016, do UBND TP Cần Thơ đăng cai tổ chức ngày 26-10.

Diễn đàn thu hút trên 500 doanh nhân vùng ĐBSCL; 100 doanh nhân TP Hồ Chí Minh; đại diện các bộ, ngành, địa phương và chuyên gia kinh tế… cùng bàn cách ứng phó trước những vấn đề sống còn của khu vực ĐBSCL.      

Tại diễn đàn, các chuyên gia đánh giá khu vực ĐBSCL có 13 tỉnh, thành phố, hơn 17 triệu dân, đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. ĐBSCL chiếm khoảng 80% giá trị xuất khẩu gạo và gần 60% giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước.  

Các diễn giả trao đổi tại diễn đàn.

Trong gần 100 năm qua, ĐBSCL phải hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, đỉnh điểm là đầu năm 2016 với tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân… 

Một vùng đồng bằng trù phú với bao loại sản vật dưới nước, trên đồng bị thiệt hại nặng nề. Bên cạnh đó, những vấn đề về môi trường cũng khiến cho ĐBSCL đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Thậm chí, nhiều cảnh báo về sự tan rã của ĐBSCL đã được các chuyên gia đề cập tại diễn đàn. 

Tại diễn đàn, 20 diễn giả uy tín, tiêu biểu, như: ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp; bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế cao cấp; ông Yaniv Tessel - Tùy viên kinh tế và thương mại, Đại sứ quán Israel… tập trung thảo luận về các vấn đề chính của ĐBSCL, như: Xây dựng và tối ưu hóa chuỗi giá trị nông nghiệp; ứng dụng kỹ thuật - công nghệ mới và mô hình nông nghiệp thích ứng cho ĐBSCL; giải bài toán nhân lực khởi nghiệp cho nền kinh tế xanh; gạo Việt sạch, ngon - những nỗ lực chinh phục thị trường; tư duy mới về nông nghiệp truyền thống thời hội nhập...

Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Diễn đàn “Mêkông Connect - CEO FORUM” là hoạt động thường niên do mạng lưới liên kết 4 tỉnh, thành (An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Cần Thơ) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, CLB Doanh nghiệp dẫn đầu, phối hợp tổ chức. 

Tại “Mêkông Connect - CEO FORUM”, các cấp lãnh đạo và giới doanh nghiệp vùng ĐBSCL gặp gỡ, trao đổi, bàn giải pháp cùng liên kết phát triển; đồng thời có sự tham gia của một số doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh.

Đức Văn
.
.
.