ĐBQH thắc mắc tình tiết giảm nhẹ vụ cụ ông dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu

Thứ Hai, 14/05/2018, 11:42
“Tại sao lại lấy tình tiết giảm nhẹ đã từng là cán bộ ngân hàng hay đảng viên, cái đó không đúng. Nếu áp dụng tình tiết 70 tuổi đối với tội này thì cũng mức độ thôi chứ không thể giảm xuống một nửa và chuyển từ tù giam sang án treo được...” – Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga nói.

Thảo luận, cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng: Chính phủ đã phản ứng khá nhanh và kịp thời với các vấn đề “nóng” của xã hội, thái độ rõ ràng, nghiêm túc và có phương án chỉ đạo xử lý cụ thể. Khi có vụ việc xảy ra, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng xử lý ngay, trực tiếp đến thăm hỏi, động viên bà con, chỉ đạo phối hợp các ngành, ví dụ các vụ cháy, tai nạn giao thông, các vụ việc tiêu cực…

“Về giữa nói và làm, có những giai đoạn trước đó Thủ tướng, Phó Thủ tướng kết luận tại các cuộc họp nhưng sau đó không biết có làm hay không. Kỳ này Chính phủ đã lập các tổ kiểm tra việc thực hiện các kết luận của lãnh đạo Chính phủ, đã kết luận là phải kiểm tra xem làm đến đâu. Cách làm này rất tốt…”, bà Nga nói.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp đánh giá, Chính phủ hoạt động công khai và minh bạch hơn, có những vụ việc rất khó nhưng vẫn công khai được kết luận thanh tra và được dư luận đánh giá cao. Chẳng hạn như vụ AVG; công khai phương hướng xử lý 12 dự án thua lỗ… Chính phủ khá cầu thị, lắng nghe ý kiến ĐBQH, cử tri. Công tác phòng, chống tham nhũng qua điều tra, thanh tra mang lại hiệu ứng tích cực trong dư luận…

Đề cập tới vụ bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ, 77 tuổi ở Bà Rịa – Vũng Tàu phạm tội dâm ô trẻ em khiến dư luận “dậy sóng” trong 2-3 ngày gần đây, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga thắc mắc: “Tại sao lại lấy tình tiết giảm nhẹ đã từng là cán bộ ngân hàng hay đảng viên, cái đó không đúng. Thứ hai, nếu áp dụng tình tiết 70 tuổi đối với tội này thì cũng mức độ thôi chứ không thể giảm xuống một nửa và chuyển từ tù giam sang án treo được. Đã là tuổi cao thì đối với những trường hợp này lại phải càng gương mẫu”.

Bà cho rằng, dư luận rất bức xúc khi Toà sơ thẩm xử 3 năm tù giam, Toà phúc thẩm vừa rồi xem xét, giảm còn có 1 nửa là 18 tháng và chuyển án treo. Đặt trong bối cảnh tình trạng xâm hại tình dục trẻ em rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng, trong khi theo phản ánh của cử tri và báo chí, đây là hành vi phạm tội nhiều lần, phạm tội đối với nhiều người nhưng thái độ trước phiên toà rất có vấn đề.

“Sau phiên sơ thẩm dư luận rất đồng tình nhưng sau phiên phúc thẩm dư luận và các cơ quan chức năng phản ứng. Đề nghị Viện trưởng VKSND tối cao và Chánh án TAND tối cao kiểm tra để có xử lý theo thẩm quyền” – ĐBQH Lê Thị Nga nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Do vụ án đang trong quá trình tố tụng nên chúng tôi rất tôn trọng các cơ quan tư pháp, nhưng vẫn gửi gắm mong muốn các cơ quan tố tụng xử lý cho đúng bản chất và đảm bảo đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người dân”. 

Bà cho hay, hiện cử tri rất thắc mắc và có gọi điện hỏi về vấn đề này.


Q.Vinh
.
.
.