Nhiều vụ cháy rừng xảy ra do người dân thiếu kiến thức

Thứ Tư, 13/11/2019, 11:14
Nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng các vụ cháy rừng xảy ra gần đây là do sự bất cẩn của con người và đề nghị chú trọng vào công tác thông tin, giáo dục, vận động để nâng cao ý thức người dân trong phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng.

Theo chương trình làm việc kỳ họp 8, Quốc hội dành ngày 13-11 thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018. Thảo luận tại hội trường, các đại biểu cơ bản nhất trí với các nhận định, đánh giá và đề xuất, kiến nghị được nêu trong Báo cáo kết quả giám sát của Quốc hội.

Đại biểu Cao Thị Xuân đoàn Thanh Hoá. Ảnh: quochoi.vn

Đóng góp ý kiến, đại biểu Cao Thị Xuân đoàn Thanh Hóa, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng ở nhiều nơi, đặc biệt là ở các tỉnh miền Trung kéo dài và đạt mức kỷ lục trong những tháng mùa hè. Tuy nhiên, những biểu hiện cực đoan của thời tiết là nguyên nhân khách quan thì thống kê trong hàng chục vụ cháy rừng, trong đó có những vụ gây hậu quả nghiêm trọng thì dường như tất cả đều bắt nguồn từ sự bất cẩn của con người.

"Nhiều người nông dân với thói quen đốt rẫy, làm nương, họ không cố tình gây ra những đám cháy lớn, nhưng họ không đủ kiến thức về phòng cháy, chữa cháy nên đã vi phạm pháp luật", đại biểu nêu vấn đề. "Hậu quả là chúng ta mất rừng, còn những người nông dân đáng thương gây ra vụ cháy thì phải vào tù".

Trên cơ sở đó, đại biểu cho rằng các cấp, các ngành cần chú trọng vào công tác thông tin, giáo dục, vận động để nâng cao ý thức người dân, nhất là tại các khu vực vùng sâu, vùng xa.

Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai.

Trong khi đó, đại biểu đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai, đoàn Hưng Yên cho biết, Việt Nam có khoảng 6 triệu ha rừng dễ cháy, bao gồm các loại rừng thông, rừng tre nứa, rừng tràm, rừng bạch đằng, rừng phi lao… Cùng với đó tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp ở Việt Nam cũng làm gia tăng nguy cơ cháy rừng.

Nhắc lại loạt vụ cháy rừng từ ở miền Trung vừa rồi, đại biểu cho rằng công tác PCCC rừng còn nhiều hạn chế như thiếu "đường băng xanh, đường băng trắng", việc chữa cháy vẫn dùng phương tiện thô sơ để dập lửa như cành cây, dao phát quang, can đựng nước...

Lực lượng tại chỗ dập cháy rừng bằng cành cây và những phương tiện thô sơ. 

"Do vậy, để bảo vệ những cánh rừng xanh tươi, trở thành tấm khiên vững chắc để bảo vệ con người, cần những giải pháp để phòng, cháy rừng hiệu quả", đại biểu nhấn mạnh và đề nghị, chính quyền địa phương, kiểm lâm cùng với chủ rừng phối hợp chặt chẽ để thực hiện thật tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao ý thức người dân trong PCCC rừng.


Thuỷ - Minh
.
.
.