ĐBQH: Nhà 8B Lê Trực, HH Linh Đàm đang thách thức dư luận

Thứ Tư, 27/11/2019, 14:03
Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng những toà nhà vi phạm trật tự xây dựng như 8B Lê Trực hay HH Linh Đàm đang thách thức dư luận và đề nghị khắc phục tình trạng "du di phạt cho tồn tại, quy hoạch chạy theo dự án".


ĐBQH nhắc lại đề xuất không xây hầm để xe chung cư

Sáng 27-11, Quốc hội dành buổi sáng ngày làm việc cuối kỳ họp thứ 8 thảo luận ở hội trường về dự án Luật Xây dựng sửa đổi. Nhiều đại biểu Quốc hội tán thành sửa luật để giải quyết những vướng mắc hiện nay, song còn nhiều băn khoăn liên quan đến tiêu chuẩn cấp phép, quản lý xây dựng.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương đoàn Quảng Bình. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương đoàn Quảng Bình tiếp tục nêu băn khoăn về tính an toàn phòng cháy chữa cháy đối với các bãi đỗ xe của toà nhà. Ông Phương cho rằng, với các dự án mới, tùy theo từng công trình thì khuyến khích có khu đỗ, đậu xe riêng, không để dưới hầm. Lộ trình thực hiện đề nghị do Chính phủ quy định.

"Các dự án đã duyệt quy hoạch và các khu chung cư đã ở thì phải có giải pháp để phòng cháy, chữa cháy tối đa. Các dự án này khuyến khích có thể là xây dựng khu vực đậu đỗ xe riêng. Còn các khu chung cư cao tầng từ 40 tầng hoặc cao hơn thì không nên đậu xe ở trong tầng hầm", ông Phương nêu đề xuất.

Đại biểu Quảng Bình cũng nhắc lại trước đó, ông đã đề cập nội dung này khi thảo luận về báo cáo giám sát công tác phòng cháy chữa cháy, song do truyền đạt nên nhiều người dân đã phản ứng, thậm chí "ném đá".

Cảnh sát PCCC diễn tập chữa cháy một toà nhà cao tầng.

"Tôi yêu cầu là trong sửa đổi Luật Quy hoạch thì quan tâm chứ không phải là tôi yêu cầu cấm ngay thời điểm hiện tại", đại biểu nói và cho rằng, trên thực tế, có những người lái xe mới lái, chưa thành thạo nên gây va chạm và các sự cố cháy nổ trên đường giao thông như thế nào thì dưới tầng hầm cũng có thể xảy ra.

"Xe máy có thể chấp nhận được nhưng xe ô tô không nên, vì ở các khu chung cư cao tầng rất nguy hiểm. Không chỉ cháy ở chỗ đó, còn nguy hiểm đến nhà chung cư, các cột trụ bị cháy sẽ rất  nguy hiểm", ông Phương nhấn mạnh.

Nhiều công trình sai phạm thách thức dự luận

Đại biểu Phạm Trọng Nhân đoàn Bình Dương, trong khi đó, nêu thực trạng một loạt công trình vi phạm vi phạm về trật tự xây dựng thời gian qua vẫn sừng sững "thách thức dư luận" như công trình 8B Lê Trực, HH Linh Đàm cùng nhiều dự án, nhà thương mại, chung cư cao tầng mọc trên nền của một số cơ quan, tổ chức sau khi di dời trong nội đô Hà Nội.

"Với những quy định kín kẽ, chặt chẽ thì những sai phạm phổ biến như vậy cần phải tìm nguyên nhân từ đâu, nếu thực hiện đầy đủ các nguyên tắc cơ bản, không vi phạm điều cấm trong hoạt động đầu tư xây dựng thì vì sao sai phạm vẫn xảy ra", ông Nhân đặt câu hỏi.

Toà nhà 8B Lê Trực.

Theo đại biểu, một trong những nguyên tắc cơ bản đầu tiên của luật hiện hành cũng như dự luật này là đảm bảo đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch thiết kế. Tuy nhiên, gần 1400 quy hoạch bị điều chỉnh từ số tầng, số sàn đến diện tích cây xanh... Đây chính là nguyên nhân dẫn đến những nhức nhối về quy hoạch trong thời gian qua. Bởi vậy, đại biểu cho rằng nếu còn "du di phạt cho tồn tại, quy hoạch chạy theo dự án" thì hệ luỵ để lại là nghiêm trọng.

Đại biểu Hoàng Văn Cường đoàn Hà Nội thì cho biết, thời gian vừa qua, vi phạm trật tự xây dựng tràn lan, phổ biến nhưng không biết quy trách nhiệm cho ai. "Kẽ hở trách nhiệm này của UBND tại địa phương hay thanh tra xây dựng? Hai việc này rất lập lờ, chồng lấn", Đại biểu Cường đặt vấn đề.

Ông Cường theo đó đề nghị phân định rõ trách nhiệm quản lý về trật tự xây dựng và quản lý quy hoạch đó phải là trách nhiệm của ở cơ quan chính quyền địa phương.

"Còn thanh tra xây dựng thì chỉ có trách nhiệm trong quá trình xây dựng, nếu phát hiện ra những sai phạm thì cơ quan chính quyền địa phương yêu cầu thanh tra phải làm sáng tỏ và đưa ra các hình thức xử lý", đại biểu nhấn mạnh. "Sau khi xây dựng xong thanh tra sẽ kiểm tra lại, thanh tra lại và nếu phát hiện ra sai phạm mà chính quyền địa phương không phát hiện ra thì khi đấy trách nhiệm sẽ thuộc về chính quyền địa phương".

Thu Thuỷ - Thiện Nhân
.
.
.