ĐBQH: Giết người đổ bê tông phi tang là tha hoá ghê gớm về nhân cách

Thứ Tư, 22/05/2019, 11:54

“Nhóm tội phạm tập pháp luân công rồi giết người đổ bê tông phi tang ở Bình Dương là hình thức tha hoá ghê gớm về nhân cách, tác động không nhỏ đến an ninh trật tự và văn hoá”, ĐBQH Lê Thanh Vân nói.


Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội sáng 22-5, ĐBQH Lê Tấn Tới (Bạc Liêu) cho rằng, tội phạm ma tuý hiện rất nghiêm trọng, người nghiện thường gây ra các loại tội phạm giết người, trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng. Có thể con giết cha, giết mẹ, cháu giết bà ngoại do ngáo đá…

Bên cạnh đó là tình trạng sử dụng người nghiện ma tuý vào mục đích chính trị, chẳng hạn những vụ bất ổn vừa qua đều có người nghiện ma tuý tham gia. Ngoài ra, ma tuý đầu độc thế hệ trẻ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng sự phát triển kinh tế - xã hội, gây nên sự bất an cho người dân.

ĐBQH Lê Tấn Tới thảo luận tại tổ

Từ những tác hại do tội phạm ma tuý gây nên, ĐBQH tỉnh Bạc Liêu phân tích nguyên nhân vì sao ma tuý vào nước ta quá nhiều và người nghiện tăng cao như vậy.

“Thứ nhất, quy định pháp luật chưa sát với thực tế mà đưa những vấn đề dân chủ, nhân đạo quá nhiều. Ví dụ, BLHS năm 1999 có tội sử dụng trái phép chất ma tuý thì đến BLHS năm 2015 đã bỏ hẳn điều này, tức là chỉ coi người nghiện là nạn nhân, trong khi thực tế họ đã gây nên rất nhiều loại tội phạm” – Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu nói.

Bên cạnh đó, ông cho rằng Nghị định 94, Nghị định 211 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật Phòng chống ma tuý thì quy định thời gian xác định tình trạng người nghiện từ 3-5 ngày (thủ tục đưa người nghiện ma tuý đi cai) so với thực tế còn bất hợp lý. Vì trong khi chờ kết quả thì không biết giữ người nghiện ở đâu, có trường hợp khi có kết quả thì người nghiện bỏ đi đâu mất tiêu…

Đại biểu Lê Tấn Tới cũng cho rằng, thẩm quyền đưa người nghiện vào trung tâm cai nghiện trước đây là Chủ tịch UBND huyện, bây giờ là Toà án rất khó khăn. Về quản lý xã hội và quản lý chuyên ngành còn có sơ hở, nhất là trong quản lý vũ trường, quản lý trên không gian mạng, quản lý tiền chất…; có những danh mục ma tuý mới chúng ta chưa theo kịp, như “cỏ Mỹ”…

Nguyên nhân thứ 3 theo ĐBQH tỉnh Bạc Liêu là do việc phối hợp quản lý ở tuyến biên giới biển, hàng không, đất liền. “Hiện chúng ta có các lực lượng để quản lý biên giới: Biên phòng, Công an, Cảnh sát biển, Hải quan. Tuy nhiên sự phối hợp này có chặt chẽ hay không mà lượng ma tuý lọt vào lớn như thế? Trách nhiệm thuộc về ngành nào?”, ông đặt vấn đề.

ĐBQH Lê Thanh Vân

Ông cũng cho rằng, hiệu quả của công tác cai nghiện ma tuý chưa cao, việc cai tập trung từ 6 tháng đến 2 năm chỉ cắt cơn chứ chưa dứt điểm. “Ở Bạc Liêu tỷ lệ tái nghiện là 90%. Mà tái nghiện trở lại thì còn nguy hiểm hơn, thậm chí còn tham gia mua bán ma tuý, tổ chức sử dụng ma tuý”, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho hay.

Từ đó, ông đề xuất Quốc hội, Chính phủ, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt, tạo sự bình an cho người dân và tạo điều kiện để đất nước phát triển kinh tế xã hội. Về đề xuất cụ thể ông đề nghị cần nghiên cứu sửa các luật, nghị định; tăng cường quản lý xã hội và quản lý chuyên ngành, làm rõ trách nhiệm của các ngành.

“Cần xem xét lại quy chế phối hợp giữa các ngành, rà soát lại để có phối hợp chặt chẽ hơn, cụ thể hơn, trách nhiệm hơn. Đề nghị tập trung và quản lý người cai nghiện. Ngành Lao động, thương binh và xã hội, Y tế cần có lộ trình, quy trình cai nghiện hiệu quả hơn”, đại biểu Lê Tấn Tới đề nghị.

Cũng đề cập đến “đại nạn” ma tuý trong xã hội hiện nay và việc mua bán ma tuý dễ dàng, ĐBQH Phan Thị Bình Thuận (TP. Hồ Chí Minh) lo ngại những dạng ma tuý mới như “cỏ Mỹ”, “bóng cười” có thể mua dễ dàng ở quán cà phê, trường học, đường phố…

Nếu như những người sử dụng ma tuý trước đây là thành phần bất hảo trong xã hội thì hiện việc sử dụng ma tuý đã lan tới những thành phần khác như giáo viên, công chức, học sinh - sinh viên.

Riêng vận chuyển ma tuý trong 5 tháng đầu năm 2019 đã phát hiện tới 4 tấn ma tuý, Việt Nam được đánh giá là nơi trung chuyển ma tuý của quốc tế. Giữa việc sử dụng, mua bán ma tuý đang trở thành “đại nạn” hiện nay, nữ đại biểu đề nghị cần có giải pháp giải quyết triệt để.

ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau) đánh giá, buôn bán pha tuý chưa bao giờ số lượng lớn như thế, xảy ra công khai, ở những địa bàn trọng yếu như TP. Hồ Chí Minh, không chỉ một vài tép nữa mà đến hàng tấn heroin.

Ông cũng cho rằng, tình hình tội phạm manh động nhất thời gia tăng với những hành vi nghiêm trọng, xảy ra vụ đụng độ tý là mất mạng người như chơi. Có những hình thức phạm tội rất lạ, không còn tính người.

“Chẳng hạn nhóm tội phạm tập pháp luân công rồi giết người đổ bê tông phi tang ở Bình Dương, hình thức tha hoá ghê gớm về nhân cách, tác động không nhỏ đến an ninh trật tự và văn hoá”, ĐBQH tỉnh Cà Mau nêu.

Rồi an toàn thông tin mạng, dữ liệu cá nhân có những yếu tố bất an; một số đối tượng phản động lợi dụng mạng xã hội kích động đưa thông tin giả, nói xấu, chi phối tới tâm lý xã hội. Trong khi đó thông tin chính thống, kịp thời, chính xác để phản bác thông tin xấu thì chúng ta làm chưa tốt…


An Quỳnh
.
.
.