ĐBQH: Cấm trên mạng thì người ta vẫn bán rượu, bia tràn lan

Thứ Hai, 12/11/2018, 17:42

Thảo luận tổ về Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chiều 12-11, nhiều ĐBQH bày tỏ băn khoăn với quy định không được bán rượu, bia trên internet.


Theo ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh), đây là quy định cần thiết nhưng cần xem lại có khả thi hay không. ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai (Tiền Giang) lại cho rằng, đây là quy định đi ngược xu thế. “Hiện tại thời đại 4.0 rồi, quy định như thế chưa đánh giá được hiệu quả của việc Luật đi vào cuộc sống. Bởi thực tế giờ chúng ta mở mạng ra là mua được rượu, bia ngay”, ông nói.

Đồng quan điểm, ĐBQH Trương Thị Bích Hạnh (Bình Dương) khẳng định, trong xu thế thương mại điện tử, kinh doanh qua các trang mạng thì quy định không được bán rượu, bia trên internet không phù hợp cả với quy định hiện hành và cả trong thực tiễn.

ĐBQH thảo luận tại tổ, chiều 12-11

“Sản xuất rượu, bia là ngành kinh doanh có điều kiện, được buôn bán hợp pháp. Nếu nói không bán trên mạng để hạn chế tính có sẵn thì cũng không ổn, không mua được trên internet nhưng người ta vẫn mua được ở rất nhiều nơi, bước ra đường hay vào tiệm tạp hoá là mua được” – nữ đại biểu phân tích.

Bà cho rằng, để hạn chế tính sẵn có thì thay vì cấm bán trên mạng có thể quản lý rượu thủ công. Bày tỏ quan điểm rượu bia không phải hoàn toàn đều có hại, mà cũng có lúc có lợi, bà đề nghị rà soát để đảm bảo quy định khả thi, phù hợp. Vì đây cũng là mặt hàng đảm bảo về mặt kinh tế, lao động, cũng như ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

“Bản thân tôi không thuyết phục quy định cấm bán rượu, bia qua internet. Mở miệng ra là chúng ta nói 4.0 nhưng lại rơi vào tình trạng không quản lý được thì cấm. Nếu cấm trên đây thì người ta vẫn bán tràn lan. Đề nghị ban soạn thảo chỉnh sửa lại cho phù hợp” - ĐBQH Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) nêu ý kiến. Ông cũng mong ban soạn thảo có giải trình để đại biểu hiểu rõ hơn về quy định này.

Về các hành vi bị nghiêm cấm, khoản 2, Điều 5 dự thảo Luật quy định cấm quảng cáo rượu bia từ 15 độ trở lên dưới mọi hình thức. “Tôi băn khoăn, thay vì cấm có thể quy định rõ việc quảng cáo kèm theo các điều kiện mang tính thông tin, tuyên truyền, làm sao người dùng biết rõ tác hại của rượu, bia và uống rượu có trách nhiệm. Chứ cấm thì dẽ có mâu thuẫn với các pháp luật có liên quan”, ĐBQH Trương Thị Bích Hạnh thông tin thêm.


B.Quân
.
.
.