ĐBQH: Bộ trưởng đã nhìn thấy giải pháp cho ngành Giáo dục

Thứ Tư, 06/06/2018, 12:04
Qua phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ sáng nay, 6-6, các đại biểu đánh giá cao tinh thần nhận trách nhiệm của “tư lệnh” ngành và một số giải pháp được nêu ra, nhưng bên cạnh đó cũng bày tỏ mong muốn Bộ trưởng trả lời ngắn gọn, trọng tâm hơn.


ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp): 

Tôi cảm nhận, phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ rất “nóng”, thậm chí “nóng” hơn những phiên chất vấn của các Bộ trưởng trước. Số lượng câu hỏi nhiều hơn, số lượng đại biểu đăng ký chất vấn và tranh luận nhiều hơn, điều cho thấy, giáo dục thực sự luôn là vấn đề mà xã hội và các đại biểu quan tâm.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa

Cách nêu vấn đề của đại biểu rất sát, rõ. Câu trả lời của Bộ trưởng, với tư cách là người đứng đầu ngành đã nhìn trực diện vấn đề, đã nhận ra được trách nhiệm của bản thân mình, của ngành mình.

Tất nhiên tôi chia sẻ với Bộ trưởng, rằng trong bối cảnh tất cả các vấn đề đều “nóng”, bức xúc thì nhiều, rõ ràng việc tìm ra những câu trả lời  vừa đúng, vừa trúng để làm hài lòng đại biểu và cử tri ngay là rất khó. Nhưng trong cách trả lời của Bộ trưởng tôi đã nhìn thấy được những giải pháp trước mắt và lâu dài, thậm chí cả lộ trình.

Với quyết tâm của người đứng đầu ngành, với lộ trình và những giải pháp cụ thể, hy vọng những bức xúc liên quan đến giáo dục sẽ dần dần được giải quyết.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre):

Tôi thấy được tính kỷ cương trong quá trình chất vấn và cải tiến để số lượng câu hỏi, tranh luận nhiều hơn. Các đại biểu và Bộ trưởng đều thể hiện trách nhiệm trước cử tri và đồng bào cả nước.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng

Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm trước những vấn đề xảy ra thời gian vừa qua, mặc dù có những vấn đề do khách quan như Chủ tịch Quốc hội đã nói. Tôi đánh giá cao Bộ trưởng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm và hứa trước Quốc dân đồng bào sẽ chỉ đạo sẽ làm tốt hơn những vấn đề gây bức xúc. Chắc chắn sau đợt này, Quốc hội và ĐBQH sẽ giám sát chặt chẽ hơn đối với những lời hứa ngày hôm nay. Vì GD&ĐT là vấn đề đặt ra cho toàn xã hội chứ không riêng gì Bộ trưởng.

Mong rằng với sự giám sát cao hơn nữa, giám sát của cả xã hội, cả người dân thì sẽ có thêm áp lực đối với Bộ trưởng. Chúng ta lấy áp lực từ nghị trường này để đưa ra thành áp lực giúp mọi việc được chuyển biến, chứ chỉ tạo áp lực, “chĩa mũi dùi” vào Bộ trưởng thì không cần thiết.

ĐBQH Phương Thị Thanh (Bắc Kạn):

ĐBQH Phương Thị Thanh.

Bản thân tôi cũng như nhiều đại biểu mong muốn khi đại biểu đặt câu hỏi xong thì Bộ trưởng trả lời ngay chứ không phải đợi nghe 3 câu hỏi rồi mới trả lời. Đối với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, theo tôi Bộ trưởng cần trả lời gọn hơn và tập trung vào vấn đề mà cử tri nêu.

Bảo Quân
.
.
.