Cuba tổ chức lễ đón trọng thể và trao tặng Chủ tịch nước Trần Đại Quang Huân chương Jose Marti

Thứ Năm, 17/11/2016, 19:09
Vào hồi 18 giờ ngày 16-11 (giờ địa phương, khoảng 6h sáng ngày 17-11, giờ Việt Nam), tại Cung Cách mạng ở Thủ đô Havana đã diễn ra Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam với nghi thức trang trọng nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. 


Như tin đã đưa, nhận lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba Raul CastroRuz, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao  Việt Nam thăm chính thức nước Cộng hòa Cuba từ ngày 15 đến 17-11-2016.

Vào hồi 18 giờ ngày 16-11, tại Cung Cách mạng ở Thủ đô Havana đã diễn ra Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam với nghi thức trang trọng nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. 

Ngay sau Lễ đón, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiến hành hội đàm với Chủ tịch Raul Castro. Dự hội đàm, về phía Việt Nam có Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung; Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng Chủ tịch Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba Phạm Hồng Hà; Đại sứ Việt Nam tại Cuba Dương Minh; đại diện lãnh đạo các Bộ: Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Tài chính, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro đã chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta. Ảnh: VOV

Trong bầu không khí tràn đầy hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Raul Castro đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước thời gian gần đây; cùng tập trung trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm tiếp tục tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó, hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Cuba, cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ta tới lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castrovà các đồng chí lãnh đạo cấp cao khác của Cuba; đồng thời chân thành cảm ơn lãnh đạo và nhân dân Cuba về sự đón tiếp trọng thị, thân tình dành cho Đoàn cũng như cá nhân đồng chí. 

Nhìn nhận những thành tựu kinh tế - xã hội và những thắng lợi ngoại giao mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đạt được thời gian qua là hết sức to lớn, đã tạo thế và lực mới, góp phần tiếp tục nâng cao vị thế quốc tế của Cuba ở khu vực và trên trường quốc tế; Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn dõi theo mỗi bước đường thắng lợi của nhân dân Cuba và nguyện sẽ làm hết sức mình để mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước ngày càng phát triển.

Chủ tịch Raul Castro nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cùng phu nhân và Đoàn sang thăm chính thức Cuba, góp phần tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước; khẳng định Cuba trân trọng tình đoàn kết và sự ủng hộ quý báu của Việt Nam đối với sự nghiệp Cách mạng của Cuba từ trước tới nay. Chúc mừng những thành tựu Đổi mới to lớn và toàn diện mà Việt Nam nỗ lực đạt được trong ba thập kỷ qua, nhà lãnh đạo lão thành của Cuba bày tỏ, Cuba luôn coi trọng kinh nghiệm và các bài học của Việt Nam đúc kết được trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hai vị Chủ tịch nhất trí đánh giá truyền thống quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cu-ba thời gian qua tiếp tục đạt được những bước phát triển mới và tích cực trên tất cả các lĩnh vực, thể hiện qua kết quả đạt được trong các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo các cấp, ngành hai nước; các cơ chế họp tác song phương được duy trì thường xuyên và ngày càng hiệu quả; quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực an ninh - quốc phòng và đối ngoại tiếp tục được củng cố và tăng cường. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao đã đến chào Lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro (Ảnh: TTXVN).

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí cho rằng, hai nước còn rất nhiều tiềm năng và không gian hợp tác có thể khai thác, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp chế biến và sản xuất hàng tiêu dùng, năng lượng, y - dược và giáo dục - đào tạo...

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Raul Castro nhất trí thời gian tới, hai bên cần tiếp tục duy trì thường xuyên, linh hoạt và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác đã thiết lập, như Hội thảo lý luận giữa hai Đảng, Uỷ ban Liên Chính phủ, Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Quốc phòng, Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao; rà soát và từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, trong đó ưu tiên đẩy nhanh đàm phán và sớm ký kết Hiệp định Thương mại mới, thay thế cho Hiệp định ký năm 1996, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư song phương.

Về các lĩnh vực hợp tác cụ thể, hai nhà lãnh đạo thỏa thuận tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả các dự án hợp tác về nông nghiệp và thủy sản đang và sẽ triển khai thời gian tới; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường, triển khai các dự án hợp tác và đầu tư trên các lĩnh vực xây dựng hạ tầng du lịch, sản xuất vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng...; xem xét khả năng thiết lập cơ chế phù hợp để tăng cường hợp tác nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất các loại dược phẩm thuộc thế mạnh của mỗi nước và các dòng sinh phẩm y tế thế hệ mới; tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, đào tạo, giao thông vận tải, tư pháp, tài chính - ngân hàng...

Hai bên khẳng định tiếp tục tăng cường phối hợp, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, cũng như nâng cao uy tín và vị thế của mỗi nước; đồng thời đóng góp tích cực vào cuộc đấu tranh chung vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Lãnh đạo hai nước chia sẻ lập trường ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Raul Castro hội đàm. (Ảnh: TTXVN)

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo lãnh đạo và nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cuba anh em món quà 5.000 tấn gạo. Chủ tịch Raul Castro chân thành cảm ơn lãnh đạo và nhân dân Việt Nam về món quà hết sức có ý nghĩa này, coi đó là biểu hiện sinh động của truyền thống đoàn kết và hợp tác anh em giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng mời Chủ tịch Raul Castro sớm trở lại thăm chính thức Việt Nam. Chủ tịch Raul Castrođã cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Raul Castrođã chứng kiến Lễ ký "Hiệp định cấp Chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực thú y" và "Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba".

Tối ngày 16-11, tại buổi lễ trọng thể do Hội đồng Nhà nước Cuba tổ chức tại Cung Cách mạng, Chủ tịch Raul Castro đã trân trọng trao tặng Chủ tịch nước Trần Đại Quang Huân chương Jose Marti, phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước Cuba nhằm ghi nhận công lao, đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào việc không ngừng phát triển mối quan hệ đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Cuba và Việt Nam, cũng như trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Sau buổi lễ, cũng tại Cung Cách mạng, Chủ tịch Raul Castro đã chủ trì cuộc chiêu đãi trọng thể chào mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam nhân dịp thăm chính thức nước Cộng hòa Cuba.

Tối 16-11, tại Cung Cách mạng, nước Cộng hòa Cuba, đồng chí Raul Castro, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba đã trao Huân chương Jose Marti cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: VOV

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hoà Cuba, sáng ngày 16-11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và một số thành viên cấp cao của Đoàn Việt Nam đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo tại toà nhà Capitolio - trụ sở Quốc hội Cuba.

Vui mừng được chào đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại trụ sở mới, Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo chia sẻ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang là Nguyên thủ Nhà nước nước ngoài đầu tiên đến thăm trùng vào ngày khánh thành trụ sở mới của Quốc hội Cuba.

Khâm phục nhân dân Việt Nam về truyền thống lịch sử hào hùng chống ngoại xâm cũng như tinh thần lao động cần cù và sáng tạo để xây dựng đất nước, Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo bày tỏ sự cảm ơn Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Việt Nam về sự ủng hộ quý báu, chí nghĩa chí tình dành cho Cách mạng Cuba từ trước tới nay, đặc biệt là những năm tháng khó khăn của “thời kỳ đặc biệt”; khẳng định Cuba luôn coi trọng những bài học quý báu của Việt Nam đúc kết được trong 30 năm Đổi mới vừa qua. 

Tại buổi hội kiến, sau khi chuyển tới đồng chí Esteban Lazo lời thăm hỏi thân thiết và lời mời sớm thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao sự đóng góp tích cực của Quốc hội hai nước vào mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba; đề nghị Cơ quan lập pháp hai nước tiếp tục ủng hộ và giám sát việc thực hiện các thỏa thuận, cam kết giữa Nhà nước, Chính phủ hai nước nhằm nâng cao hiệu quả của các cơ chế và hoạt động hợp tác song phương, nhất là về kinh tế - thương mại, đầu tư, cũng như tiếp tục củng cố mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực an ninh, quốc phòng và đối ngoại.

Chủ tịch Quốc hội Estaban Lazo chân thành cảm ơn lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và mong muốn được thăm chính thức Việt Nam trong năm 2017 nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết và hợp tác anh em giữa Quốc hội và nhân dân hai nước.

Cũng trong sáng 16-11, tại Nhà khách Hội đồng Nhà nước El Laguito, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp thân mật Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Cuba Ricardo Cabrisas. Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp lãnh đạo Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi tại thủ đô  Havana. Ảnh: TTXVN

Cũng trong ngày 16-11, Tại Thủ đô Havana, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; đến thăm, nói chuyện và tặng quà thầy trò các trường: Bác Hồ, Nguyễn Văn Trỗi, Võ Thị Thắng tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi; đặt vòng hoa tại tượng đài nhà cách mạng Jose Marti trên Quảng trường Cách mạng.

Theo lịch trình, sáng ngày 17-11 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ tiếp Bộ trưởng Bộ Liên kết khu vực Cộng hoà Dominicana đến chào và trao thư của lãnh đạo Cộng hoà Dominicana thông báo Cộng hoà Dominicana sẵn sàng mở Đại sứ quán tại Việt Nam; dự Lễ khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cuba; thăm Đặc khu phát triển Mariel. Trưa cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ rời Cuba đi dự Hội nghị cấp cao APEC 24 tổ chức tại Lima (Peru) từ ngày 17 đến 20-11.

 

Phạm Khải (từ Havana - Cuba)
.
.
.