Cuba coi trọng phát triển mối quan hệ trong sáng, thủy chung với Việt Nam

Thứ Sáu, 30/03/2018, 16:48
Nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cuba, đồng chí José Ramón Balaguer Cabrera, Bí thư Trung ương, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba đã có bài trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí.


Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Xin đồng chí cho biết ý nghĩa chính chuyến thăm lần này của Tổng bí thư Đảng Cộng sản tới Cuba, đặt trong bối cảnh chính trị và kinh tế - xã hội của cả hai nước và thế giới?

Đầu tiên, tôi muốn tái khẳng định rằng quan hệ giữa nước Cộng hòa Cuba và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cũng như giữa hai Đảng và nhân dân hai nước chúng ta là rất tốt đẹp. Đó là mối quan hệ trong sáng, thủy chung và giàu tình anh em. Cuba rất coi trọng việc tiếp tục phát triển mối quan hệ anh em này, mà chúng ta có thể đánh giá là mẫu mực.

Được đón tiếp Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, người mà chúng tôi luôn cảm phục, tại Tổ quốc của chúng tôi là một niềm vinh dự. Chuyến thăm này là một sự trân trọng đối với những giá trị lịch sử của Cách mạng Cuba và một sự bày tỏ mong muốn của Việt Nam củng cố quan hệ với Cuba, nếu xét tới tình hình quốc tế phức tạp hiện tại, trong đó nổi bật là chính sách ngày càng cực đoan của thế lực đế quốc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao Huân chương Sao vàng tặng đồng chí Raul Castro Ruz - Ảnh: TTXVN.

Đặc biệt Mỹ Latinh và Caribe đang hứng chịu những công kích chưa từng có của chủ nghĩa tự do mới, từ cả phía Mỹ và đồng minh cũng như các thế lực tư sản hùng mạnh bản địa, với mục đích tối hậu là gây bất ổn và làm tan rã các tiến trình hội nhập tự chủ và hủy hoại các thành quả của các phong trào quần chúng trong những năm qua.

Trong bối cảnh đó, chuyến thăm của đồng chí Nguyễn Phú Trọng mang ý nghĩa rất nổi bật. Đó là sự thể hiện quyết tâm của hai đảng, hai chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta trong việc đẩy mạnh và cụ thể hóa quan hệ song phương và một minh chứng của tình hữu nghị qua lại. Chuyến thăm gửi đi một thông điệp tới thế giới về tình đoàn kết và ý chí kề vai sát cánh của những người cộng sản trong tình hình thế giới hiện tại.

Việt Nam và Cuba có mối quan hệ hữu nghị và hỗ trợ lẫn nhau từ nhiều năm, vậy đâu là những kinh nghiệm mà hai nước có thể trao đổi để mang lại lợi ích cho con đường phát triển ở thời điểm hiện tại?

Cuba và Việt Nam từng sẻ chia những vinh quang, gian khó, thử thách, chịu đựng và cả những trải nghiệm. Sự kiện Việt Nam giành thắng lợi và thống nhất được đất nước là một niềm vui sướng và mang ý nghĩa nổi bật đối với Cuba. Cuộc đấu tranh thần kỳ đó là một minh chứng hùng hồn rằng việc đánh bại đế quốc lớn nhất toàn cầu là có thể.

Ngày nay, mặt trận đấu tranh của chúng ta đã khác, nhưng kẻ thù vẫn không đổi. Hai Đảng, Chính phủ và nhân dân chúng ta đều có mục tiêu xây dựng một xã hội công bằng hơn. Chúng ta đã đề ra nhiệm vụ xây dựng Chủ nghĩa xã hội giàu bản sắc và với cội rễ quần chúng sâu bền, trên một con đường gian khó và chưa từng có. Để đạt được mục tiêu cao đẹp này, kinh nghiệm của mỗi chúng ta là duy nhất.

Việt Nam là một hình mẫu không chỉ cho Cuba, mà còn cho cả thế giới, đặc biệt là đối với các phong trào và lực lượng tiến bộ quốc tế. Đảng Cộng sản Việt Nam đã dẫn dắt một cách tài tình sự nghiệp Đổi mới, với những thành công được thừa nhận rộng rãi.

Cuba và Việt Nam có quan hệ trao đổi đều đặn trong nhiều lĩnh vực, và qua đó có thể học hỏi kinh nghiệm của nhau. Cuba rất quan tâm tới tìm hiểu quá trình phát triển của công cuộc Đổi mới của Việt Nam trong hơn 30 năm qua.

Về công tác Đảng, chúng ta đã nhất trí tiến hành các cuộc hội thảo lý luận, như một cơ chế trao đổi kinh nghiệm quan trọng, và theo dự kiến sẽ tiến hành vào năm nay tại La Habana.

Trong khuôn khổ chuyến thăm có cuộc giao lưu giữa thanh niên hai nước. Theo đồng chí, đâu là những bài học quan trọng nhất cần truyền đạt để thế hệ trẻ hai nước gìn giữ và phát huy tình hữu nghị anh em giữa hai dân tộc?

Kể từ khi Cách mạng Cuba thành công vào ngày 1/1/1959, những người Cuba và Việt Nam chúng ta đã bắt đầu một chặng đường dài không gián đoạn của tình hữu nghị và đồng chí.

Những nguyên tắc cách mạng và Mác-xít Lê-nin-nít mà hai dân tộc chúng ta đề cao và bảo vệ là kết quả của cuộc đấu tranh chống lại những thế lực thực dân nước ngoài muốn tước đoạt bản sắc dân tộc và quyền tự chủ của chúng ta. Chúng ta đã can đảm đương đầu với kẻ thù cho tới khi giành được nền độc lập chân chính.

Những giá trị lịch sử, đạo đức và tinh thần này là di sản của hai vĩ nhân trong lịch sử thế giới Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro, những người đã vun xới cho tình hữu nghị thân thiết gắn liền người dân Cuba và Việt Nam. Để làm người kế tục xứng đáng của hai nhà lãnh đạo lỗi lạc đó, thế hệ trẻ cần phải tiếp tục thắt chặt mối quan hệ song phương đặc biệt này.

Cốt lõi của những tình cảm qua lại giữa hai dân tộc chúng ta nằm trong tư tưởng của Tổng tư lệnh Fidel và Chủ tịch Hồ Chí Minh, và việc nghiên cứu những tác phẩm của họ, triển khai vào thực tiễn những ý tưởng đó là cách tốt nhất để tầng lớp thanh niên chúng ta củng cố sợi dây liên kết tình cảm Cuba – Việt Nam.

Việt Nam và Cuba có mối quan hệ chính trị tốt đẹp và cảm tình đặc biệt giữa hai dân tộc. Theo ý kiến của đồng chí, đâu là những lĩnh vực tiềm năng nhất để phát triển quan hệ kinh tế song phương lên tầm cao của quan hệ chính trị?

Quan hệ kinh tế - thương mại giữa Cuba và Việt Nam đã bắt đầu từ ngày 2/12/1966, khi hai nước ký những thỏa thuận đầu tiên. Kể từ đó, mối quan hệ của chúng ta trong lĩnh vực này đã có những bước đi mở rộng và đa dạng hóa.

Quan hệ kinh tế giữa hai nước có thể được củng cố qua việc phát huy tối đa năng lực và hiệu quả của lĩnh vực này, tùy theo những điều kiện cụ thể tại mỗi nước. Đây là mục tiêu có thể đạt được vì có một ý chí chính trị chung của cả hai bên.

Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

PV (Theo TTXVN)
.
.
.