Báo chí Cuba đưa tin đậm nét chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ Sáu, 30/03/2018, 08:16
“Chuyến thăm củng cố sự tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực”. Đó là lời khẳng định của truyền thông Cuba đối với chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cộng hòa Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Raúl Castro Ruz. 

Chuyến thăm nhằm tiếp tục thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba; củng cố sự tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư… giữa hai nước.

Tờ Granma – Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba (PCC) và là nhật báo lớn nhất toàn quốc ngày 29-3 đánh giá chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tăng cường tin tưởng chính trị và hợp tác giữa hai Chính phủ, hai Đảng và nhân dân hai nước. 

Nhân dịp chuyến thăm, khoảng 20 thỏa thuận hợp tác sẽ được ký kết trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, khoa học – công nghệ, công nghiệp thực phẩm, sản xuất hàng tiêu dùng và vật liệu xây dựng… trong đó có nhiều lĩnh vực cần thiết cho sự phát triển của kinh tế Cuba. Trong những năm gần đây, mối quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Cuba đã ghi nhận những tiến bộ đáng kể. 

Tờ Granma đưa tin về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của La Habana ở khu vực châu Á và châu Đại Dương, là một trong 10 nhà đầu tư lớn nhất của Cuba, là nhà cung cấp gạo chính cho Cuba. 

Việt Nam đảm bảo cho nhân dân Cuba có đủ nguồn gạo không chỉ qua phương thức xuất khẩu mà còn qua việc tặng và thực hiện chương trình an ninh lương thực. Năm 2017, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 224 triệu USD và hai bên đã đề xuất nâng con số này lên 500 triệu USD vào năm 2020.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Mỹ Latinh (Prensa Latina) dẫn lời Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres nêu rõ, chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cuba có ý nghĩa đặc biệt, thời điểm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng trong quan hệ giữa hai dân tộc. Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm vùng đất lửa Quảng Trị (tháng 9-1973) được tổ chức vào tháng 9 tới. 

Cùng với đó, năm 2018, Cuba cũng sẽ tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Ủy ban đoàn kết với Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, Ủy ban đoàn kết đầu tiên được thành lập trên toàn thế giới. 

Chuyến thăm cũng là dịp hai bên tái khẳng định cam kết tiếp tục gìn giữ, phát huy mối quan hệ truyền thống, tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, cùng chung tay đối mặt với những thách thức của thế kỷ XXI, nhằm đảm bảo an sinh cho mỗi quốc gia. 

Đại sứ Lianys Torres Rivera nhấn mạnh, để tiếp tục gìn giữ và vun đắp cho tình hữu nghị đặc biệt nên tiếp tục trao đổi đoàn các cấp; hỗ trợ các sáng kiến giúp kết nối hai dân tộc gần nhau hơn. Giáo dục cho thế hệ trẻ để họ trở thành nơi lưu trữ các di sản tình hữu nghị giữa hai dân tộc. 

Bên cạnh đó, hai bên có thể khám phá thêm những con đường hợp tác mới nhằm đa dạng hóa mối quan hệ kinh tế và thương mại. Điều này sẽ góp phần làm bền chặt hơn tình anh em không gì có thể phá vỡ giữa hai dân tộc.

Với tiêu đề “Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã tới Cuba”, tờ Cuba Debate nhận định, hai nước Việt Nam và Cuba đều rất tự hào vì mối quan hệ hợp tác, hữu nghị đặc biệt. Cuba là nước Mỹ Latinh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 2-12-1960. 

Mối quan hệ anh em giữa Việt Nam và Cuba đã được củng cố trong thời kỳ Việt Nam chống lại sự xâm lược của Mỹ để giành độc lập và thống nhất đất nước. 

Trong khi đó, Chủ tịch Fidel Castro cũng đã tới thăm Việt Nam vào tháng 9-1973 – khi chiến tranh còn chưa kết thúc. Bài báo tin tưởng, câu nói của lãnh tụ Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” đã thắt chặt mối quan hệ hữu nghị bền vững giữa Việt Nam – Cuba và chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng sẽ đưa mối quan hệ này tiếp tục tiến lên một giai đoạn mới. 

Cũng trong chuỗi bài viết về sự kiện này, Hãng thông tấn Cuba ACN cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiến hành hội đàm chính thức với các nhà lãnh đạo nước chủ nhà và tham gia một số hoạt động quan trọng tại Cuba. 

Nhân dịp này, ACN đã nhắc lại lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Cuba vào tháng 4-2012, trong đó ca ngợi Cuba là một hình mẫu của nhân dân Việt Nam về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, chủ nghĩa vị tha, ý chí sắt thép và niềm tin sâu sắc vào chính nghĩa của tự do, độc lập. 

Hãng thông tấn ACN kể lại, trong chuyến thăm Cuba diễn ra 6 năm trước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro. Cuộc gặp gỡ này sau đó đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận xét là “rất thân mật và thú vị, không nghi thức, diễn ra trong bầu không khí anh em một nhà”. 

Đề cao mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Cuba, ACN nhấn mạnh, hai nước đã duy trì mối quan hệ hữu nghị lịch sử trong vòng hơn nửa thế kỷ và đã nhất trí tiếp tục phát huy tiềm năng nhằm mở rộng mối quan hệ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. 

Ngày nay, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Cuba tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và là nhà cung cấp gạo chủ yếu sang Cuba. 

ACN đánh giá Việt Nam không chỉ đóng vai trò bảo đảm đáp ứng nguồn cung ngũ cốc cho người dân Cuba thông qua hình thức nhập khẩu trực tiếp mà còn bằng con đường viện trợ, thúc đẩy và phát triển các chương trình an ninh lương thực.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.