Công tác phòng, chống tham nhũng không dừng, không nghỉ mà ngày càng quyết liệt

Thứ Tư, 09/12/2020, 18:57
Ngày 9/12, tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) giai đoạn 2013-2020.


Ban Nội chính Trung ương cho biết, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác PCTN giai đoạn 2013-2020 sẽ được tổ chức vào ngày 12/12/2020, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, TP Hà Nội với gần 700 đại biểu và được truyền hình trực tuyến tới 83 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quân khu, quân chủng, binh chủng, binh đoàn, bộ tư lệnh và tương đương trong Quân đội với gần 5000 đại biểu tham dự.

Đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng, tổng kết công tác PCTN của cả nhiệm kỳ Đại hội XII và từ khi thành lập Ban Chỉ đạo đến nay. Theo đó, hội nghị sẽ đánh giá kết quả đạt được, những việc chưa làm được, hạn chế, khó khăn vướng mắc, nguyên nhân, rút ra những baì học kinh nghiệm; trên cơ sở đó, đề ra nhiệm vụ PCTN trong thời gian tới. 

Thể hiện rõ quyết tâm chính trị rất cao của Đảng, Nhà nước đối với công tác PCTN; khẳng định công tác PCTN không dừng, không nghỉ, không chùng xuống mà ngày càng quyết liệt, bài bản, đồng bộ, hiệu quả hơn. Qua đó, tạo sự lan toả sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; sự đồng tình ủng hộ của xã hội đối với công tác đấu tranh TCTN.
Đồng chí Võ Văn Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương; đồng chí Trần Quốc Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương đồng chủ trì buổi họp báo.

Trước đó, thực hiện Chương trình công tác năm 2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN và Kết luận của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tổng kết công tác PCTN do đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN làm Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết công tác PCTN.

Ban Chỉ đạo tổng kết công tác PCTN đã ban hành Kế hoạch tổng kết công tác PCTN giai đoạn 2013-2020. Theo đó, các cấp ủy tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức chỉ đạo tổng kết từ cấp xã (đối với các tỉnh, thành ủy trực thuộc Trung ương), cấp vụ (đối với ban, bộ, ngành, cơ quan, tổ chức ở Trung ương) trở lên trong hệ thống chính trị.... 

Đến nay, đã có 125 cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức trực thuộc Trung ương hoàn thành báo cáo tổng kết; 15 cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức hoàn thành Báo cáo chuyên đề về công tác PCTN; Ban Tuyên giáo Trung ương đã hoàn thành báo cáo kết quả điều tra dư luận xã hội về công tác PCTN. 

Trên cơ sở đó, Ban Nội chính Trung ương xây dựng Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác PCTN giai đoạn 2013-2020, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay. 

Theo đó, sau 8 năm thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, nhất là trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, công tác đấu tranh PCTN được lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, kiên trì, đồng bộ, toàn diện, bài bản, đi vào chiều sâu, phát huy sức mạnh tổng hợp, kết hợp giữa phòng ngừa với phát hiện, xử lý, giữa PCTN với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự. 

Công tác PCTN đã có bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và nhân dân, để lại dấu ấn tốt, lan toả mạnh mẽ trong toàn xã hội, “đã thật sự trở thành phong trào quần chúng, thành xu thế không thể cưỡng lại”… 

Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán được tăng cường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh nhiều sai phạm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước, góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả công tác PCTN.

Công tác điều tra, truy tố, xét xử được chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ, phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, tạo bước đột phá trong công tác PCTN. Các cơ quan chức năng đã tập trung điều tra, truy tố, xét xử, chủ động giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế. 

Nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, kể cả những vụ việc tồn đọng, kéo dài từ nhiều năm trước và các vụ án mà lâu nay được cho là “vùng cấm, nhạy cảm” đã được tập trung chỉ đạo điều tra, xử lý dứt điểm, nghiêm minh với các mức án nghiêm khắc, nhưng cũng rất nhân văn; nhiều vụ án được mở rộng điều tra đi sâu làm rõ bản chất chiếm đoạt, vụ lợi; kiên quyết xử lý nghiêm nhiều cán bộ cao cấp, cả đương chức và đã nghỉ hưu có vi phạm, thể hiện nhất quán quan điểm “nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

Một số khâu yếu, việc khó, có nhiều vướng mắc trong PCTN đã được tập trung tháo gỡ kịp thời và có chuyển biến tích cực, nhất là đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giám định, định giá tài sản phục vụ công tác phát hiện, xử lý tham nhũng; nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; tập trung chỉ đạo đẩy mạnh PCTN ở địa phương, cơ sở, khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong PCTN; khắc phục tư tưởng “hạ cánh an toàn” trong xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm... 

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế-xã hội, PCTN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh, từng bước hình thành cơ chế phòng ngừa chặt chẽ. 

Việc ban hành và thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng ngày càng đồng bộ, nhất là kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ, cải cách hành chính, công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý được đẩy mạnh, có chuyển biến tích cực. Vai trò của các cơ quan truyền thông báo chí trong PCTN ngày càng được khẳng định và phát huy. 

Vai trò, trách nhiệm của các cơ quan và đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân trong PCTN ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực…

Vũ Linh
.
.
.