Việt Nam đã và đang từng bước làm chủ công nghệ số

Thứ Tư, 23/12/2020, 14:24
Ngày 23/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam năm 2020. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự và phát biểu tại diễn đàn. 


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu tham dự diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược “Make in Vietnam” trong sự phát triển của đất nước. 

Theo Bộ trưởng, “Make in Vietnam” là một khẩu hiệu hành động, thay vì làm gia công, lắp ráp thì hãy làm sản phẩm. Nếu "không Make in Vietnam” thì Việt Nam không thể trở thành nước phát triển, không thể đi ra thế giới và không thể tự cường. 

Điểm lại những bước tiến đáng kể của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sau một thời gian chiến lược “Make in Vietnam” được phát động và triển khai thực hiện trong thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Chỉ sau một năm, hiện có hơn 13.000 doanh nghiệp công nghệ số ra đời, tăng 28%, nâng  cộng đồng doanh nghiệp số Việt Nam lên con số trên 58.000 doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải nhất cho hạng mục nền tảng số “Make in Viet Nam” xuất sắc nhất.

Người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông cho rằng, chiến lược của Việt Nam trong tương lai là xây dựng một Việt Nam số, là chuyển đổi Việt Nam từ thế giới thực vào thế giới ảo. Đây là chặng đường dài nhiều chục năm. Vì thế, “Make in Vietnam” cần một tầm nhìn dài hạn và những chiến lược giai đoạn. Lời giải cho vấn đề này chính là công nghệ mở. 

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Hùng và các đại biểu tham quan các gian hàng triển lãm tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của Bộ TT&TT trong việc tổ chức diễn đàn bước đầu định danh được doanh nghiệp công nghệ số. Đồng chí Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao các Bộ ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp số Việt Nam đã quyết tâm triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ chính trị về công nghiệp 4.0, các chỉ thị quyết định của Thủ tướng chính phủ về chuyển đổi số quốc gia. 

Nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt là sự ủng hộ của Nhà nước, Chính phủ đối với các sáng kiến khơi dậy khát vọng, niềm tự hào, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã và đang từng bước làm chủ công nghệ, chủ động làm ra các sản phẩm trí tuệ, giàu hàm lượng chất xám”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Phó Thủ tướng cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam hãy cùng nắm tay nhau đi tiên phong trong việc sáng tạo ra các sản phẩm, giải pháp giải quyết bài toán Việt Nam bằng công nghệ của Việt Nam, góp sức đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn.

Cũng trong khuôn khổ của diễn đàn, Ban tổ chức đã vinh danh các sản phẩm “Make in Viet Nam” xuất sắc nhất năm 2020. Đây là năm đầu tiên Bộ TT&TT trao giải thưởng sản phẩm số “Make in Viet Nam” cho 5 hạng mục gồm sản phẩm số xuất sắc, Giải pháp số xuất sắc, Nền tảng số xuất sắc, Thu hẹp khoảng cách số, và Sản phẩm số tiềm năng. 

Huyền Thanh
.
.
.