Sản phẩm công nghệ số "Make in Vietnam"- Bàn đạp phát triển một quốc gia số

Thứ Tư, 19/08/2020, 16:23
Đây là giải thưởng tôn vinh những ý tưởng, những sản phẩm "Make in Vietnam", hóa giải được vấn đề tồn tại mà Việt Nam đang gặp phải, nhằm từng bước phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, kiến tạo quốc gia số.


Chiều 19/8, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức họp báo phát động Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam 2020”. 

Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam 2020 là hoạt động nằm trong “Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam”. 

Đây cũng là nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ đặt ra tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi họp báo.

“Make in Vietnam” là slogan được Bộ TT&TT tạo ra với mục đích thúc đẩy ngành công nghiệp ICT Việt Nam. Thông điệp này là một cách chơi chữ so với cụm từ “Made in Vietnam” nhằm nhấn mạnh vào sự chủ động sáng tạo, thiết kế các sản phẩm công nghệ cao của người Việt. 

Do vậy, các sản phẩm được tôn vinh sẽ phải thỏa mãn 2 tiêu chí, đó là thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam và đã ứng dụng trong thực tế để giải các bài toán Việt Nam. Đối tượng tham gia giải thưởng là các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Mục đích ra đời của giải thưởng nhằm thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số, giải các bài toán Việt Nam.

Giải thưởng sẽ tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có giá trị thực tế, góp phần phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, kiến tạo quốc gia số, đồng thời quảng bá các sản phẩm công nghệ số "Make in Vietnam" tới đông đảo doanh nghiệp và người dân.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng hội đồng ban giám khảo phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam”.

Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: "Phần thưởng lớn nhất của giải thưởng chính là Bộ TT&TT sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc quảng bá, hỗ trợ kết nối thị trường, xây dựng khung pháp lí thuận lợi, kết nối các nhà đầu tư (trong và ngoài nước) để các sản phẩm công nghệ số ngày một phát triển hơn"

Ngoài cúp và giấy chứng nhận, các doanh nghiệp đạt giải thưởng sẽ được quyền khai thác logo "Make in Vietnam" trong hoạt động tiếp thị, kinh doanh. Bộ TT&TT cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp này trong việc giới thiệu tới các quỹ đầu tư, quảng bá và thương mại hóa sản phẩm.

Hạng mục Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam 2020”: 

- Giải thưởng Nền tảng số xuất sắc
- Giải thưởng Sản phẩm số xuất sắc
- Giải thưởng Giải pháp số xuất sắc
- Giải thưởng Thu hẹp khoảng cách số (Thành thị - Nông thôn, Người yếu thế, Hạn chế mặt trái của công nghệ số) 
- Giải thưởng Sản phẩm số tiềm năng

Thời gian nộp hồ sơ: Từ ngày 20/8 – 20/10/2020 thông qua hình thức online tại địa chỉ www.makeinvietnam.gov.vn

Hội đồng giám khảo: Bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ số, các nhà khoa học, đại diện các quỹ đầu tư và các nhà báo ICT nhiều kinh nghiệm do Tiến sỹ Mai Liêm Trực – nguyên Thứ trưởng Bộ BCVT làm Chủ tịch Hội đồng.

Diễn đàn phát triển Doanh nghiệp Công nghệ Việt Nam là diễn đàn quy mô quốc gia được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 9/5/2019 với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đã ra tuyên bố một chiến lược quan trọng, đó là chiến lược về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam với khát vọng đưa Việt Nam trở thành cường quốc về công nghệ, sớm thực hiện hóa mục tiêu Việt Nam trở thành nước công nghiệp phát triển.

Tại Diễn đàn này, Bộ TT&TT đã tuyên bố chiến lược "Make in Viet Nam" với các giải pháp để Việt Nam chuyển từ gia công, lắp ráp sang phát triển các sản phẩm, dịch vụ, làm chủ công nghệ. Bộ TT&TT cũng công bố định hướng để phát triển 100.000 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam nhằm đưa Việt Nam nằm trong top 30 cường quốc về công nghệ thông tin. Trong đó, một trong các giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu này là chiến lược chuyển đổi số quốc gia, tiến hành cuộc cách mạng đổi mới sáng tạo ở quy mô toàn dân, thúc đẩy khởi nghiệp, phổ cập công nghệ số, tận dụng cơ hội cách mạng công nghiệp 4.0 để thực hiện hóa khát vọng Việt Nam hùng cường.


Bình An - Huyền Thanh
.
.
.