ASEAN đạt nhiều kết quả phong phú trong năm 2020

Thứ Năm, 12/11/2020, 15:26
Đoàn kết là cơ sở, hợp tác là chìa khóa cho những thành công của ASEAN.   


Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, trưa 12/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Lễ công bố Đánh giá giữa kỳ triển khai các Kế hoạch Tổng thể Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Kế hoạch Tổng thể Kết nối ASEAN 2025, Khung phục hồi Tổng thể ASEAN và thành lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc long trọng công bố kết quả Đánh giá giữa kỳ các Kế hoạch tổng thể Cộng đồng ASEAN 2025. 

Đánh giá đây là những kết quả rất phong phú, cả về chiều sâu lẫn tầm mức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 khẳng định, nỗ lực của các quốc gia thành viên ASEAN đã giúp cả cộng đồng vượt qua nhiều "cơn gió ngược" của khó khăn, thách thức hướng tới bến bờ mới của hòa bình, ổn định bền vững, phát triển, phồn vinh lâu dài. 

Thủ tướng đề nghị ASEAN cần tiếp tục nỗ lực không ngưng nghỉ trong bối cảnh thời gian khá hạn hẹp và khối lượng công việc rất lớn; đồng thời khẳng định, đoàn kết là cơ sở, hợp tác là chìa khóa cho những thành công của ASEAN.  

Trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã long trọng công bố kết quả Đánh giá giữa kỳ các Kế hoạch tổng thể Cộng đồng ASEAN 2025 và Kế hoạch tổng thể Kết nối ASEAN (MPAC) 2025, Khung phục hồi tổng thể ASEAN và chính thức thành lập Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN.
Tới nay, các trụ cột Chính trị-An ninh, Kinh tế và Văn hoá-Xã hội của cộng đồng ASEAN đã hoàn tất đánh giá việc triển khai giữa kỳ.

Gửi lời cám ơn chân thành đến các nước thành viên ASEAN, Thủ tướng khẳng định, nhờ sự ủng hộ và hợp tác chặt chẽ của các đối tác và tổ chức quốc tế với Việt Nam, Chủ tịch ASEAN 2020 nên đạt được các kết quả này.

Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 đã được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27 (tháng 11/2015). Triển khai ý kiến chỉ đạo của các lãnh đạo ASEAN, công tác đánh giá giữa kỳ triển khai các Kế hoạch tổng thể Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 được ASEAN triển khai từ đầu năm 2020. Tới nay, các trụ cột Chính trị-An ninh, Kinh tế và Văn hoá-Xã hội đã hoàn tất đánh giá việc triển khai giữa kỳ, trong đó kiểm điểm triển khai các dòng hành động, đồng thời đề xuất các biện pháp thúc đẩy triển khai tiếp các dòng hành động còn vướng mắc, chưa được thực hiện. Cùng với việc kiểm điểm thực hiện Hiến chương ASEAN, đây là cơ sở quan trọng để ASEAN hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, khởi động thảo luận, xây dựng Cộng đồng ASEAN sau 2025 trong thời gian tới.

Khung phục hồi tổng thể ASEAN và Kế hoạch triển khai được thông qua tại Hội nghị Cấp cao lần này nằm trong các nỗ lực phục hồi của ASEAN, tập trung vào 3 giai đoạn chính, gồm tái mở cửa, phục hồi và tự cường. Các biện pháp cụ thể được đề xuất bao gồm: các biện pháp chống dịch của ASEAN; cùng phục hồi và hành động của ASEAN (mục tiêu, nguyên tắc, cách tiếp cận và cấu trúc); các chiến lược phục hồi chính (tăng cường hệ thống y tế, bảo đảm an ninh con người, thúc đẩy thị trường và liên kết nội khối, đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng tương lai bền vững và tự cường); triển khai để phục hồi và ổn định (chính sách, nguồn tài chính, cơ chế, tham gia của các thành phần và giám sát); và xây dựng hình ảnh mới của ASEAN hậu COVID-19.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN đặc biệt về ứng phó COVID-19 ngày 14/4/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề xuất thành lập Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN để nâng cao năng lực ứng phó chung của ASEAN đối với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp thông qua việc huy động và phân phối các thiết bị y tế thiết yếu như khẩu trang y tế, găng tay, nước sát khuẩn, trang phục bảo hộ, máy thở… Về nguyên tắc vận hành, các nước tự nguyện đóng góp và bảo quản số lượng vật tư y tế đã cam kết tại nước đó, chỉ chuyển số vật tư y tế cam kết tới nước cần sử dụng khi xảy ra dịch bệnh hoặc các tình huống y tế công cộng khẩn cấp. Sáng kiến này được các nước thành viên ASEAN và đối tác đánh giá cao và ủng hộ tích cực. 
ASEAN thống nhất thành lập Kho dự phòng vật tư y tế để nâng cao năng lực ứng phó chung đối với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp.
H.Chi - P.Sơn - A.Nhiên
.
.
.