Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 7

Thứ Tư, 25/11/2020, 21:52
Tối 25/11, tại Nhà Hát lớn Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) năm 2020. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ tham dự và phát biểu tại buổi lễ.

Khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh - Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam khẳng định, qua 17 năm, chương trình đã góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng doanh nghiệp về vai trò quan trọng của thương hiệu trong việc gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường thông qua 3 tiêu chí: Chất lượng; Đổi mới sáng tạo và Năng lực tiên phong.

“Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, Hội đồng THQG đã công nhận 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí THQG Việt Nam và là những nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam” - Chủ tịch Hội đồng THQG nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao sự nỗ lực cùng những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp THQG Việt Nam trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

Đến nay, các doanh nghiệp THQG đã khẳng định vị thế hàng đầu vững chắc trong lĩnh vực hoạt động của mình, duy trì tốc độ tăng trưởng cao, cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu dù gặp phải không ít khó khăn, thách thức trong thời gian qua, nhất là trong bối cảnh dịch COVID- 19 diễn biến khó lường trên toàn thế giới

Theo số liệu báo cáo của 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG kỳ này, tổng doanh thu năm 2019 của các doanh nghiệp này đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 471 nghìn lao động. Các hoạt động xã hội của các doanh nghiệp này đạt giá trị trên 9,5 nghìn tỷ đồng và nộp bảo hiểm xã hội trên 20 nghìn tỷ đồng. 

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID- 19 bùng phát ở nước ta, đa số các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia đều triển khai các hoạt động chung tay cùng cộng đồng với số tiền và hiện vật quyên góp lên tới trên 80 tỷ đồng. Chương trình rất tự hào đã truyền cho các doanh nghiệp động lực phát triển tích cực và mục tiêu phấn đấu chân chính vì niềm tự hào đại diện cho THQG Việt Nam.

124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG kỳ này

Tham dự và phát biểu tại buổi, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao sự nỗ lực cùng những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp THQG Việt Nam trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng gửi lời chúc mừng và ghi nhận những cố gắng của Hội đồng THQG Việt Nam, Bộ Công thương đã tích cực chỉ đạo và triển khai thành công các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cùng Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao biểu trưng và hoa cho các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG năm 2020

“Tôi rất vui mừng khi số lượng các sản phẩm đạt THQG Việt Nam liên tục tăng nhanh qua các kỳ xét chọn, điều này thể hiện rõ niềm tin ngày càng tăng của doanh nghiệp đối với các đường lối, chính sách của Chính phủ, cũng như khẳng định chất lượng hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam ngày càng được cải thiện”, Phó Thủ tướng biểu dương và nhận định, 2020 - một năm đầy biến động với nhiều khó khăn, thách thức mà không một doanh nghiệp nào dự đoán hoặc có sẵn kịch bản ứng phó, nhưng các doanh nghiệp THQG Việt Nam đã không ngừng nỗ lực tiên phong, đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực hoạt động của mình.

“Các doanh nghiệp THQG không thụ động đợi sóng gió đi qua, không vì khó khăn mà dừng lại, vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và duy trì xuất khẩu. Vượt qua khó khăn, thử thách, các doanh nghiệp THQG Việt Nam thể hiện mình không chỉ xuất sắc ở nhiệm vụ kinh doanh, phát triển kinh tế mà còn hoàn thành rất tốt trách nhiệm đối với xã hội và cộng đồng.

 Phó Thủ tướng  thường trực Trương Hòa Bình cùng Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao biểu trưng và hoa tặng các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG năm 2020

Những thành tựu mà các doanh nghiệp  Việt Nam đã đạt được thể hiện giá trị nhân văn, văn hóa doanh nghiệp cũng như tăng khả năng cạnh tranh của hình ảnh quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế”, Phó Thủ tướng khen ngợi.

Để tiếp tục đạt được các kết quả đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp THQG Việt Nam cần khai thác tốt tiềm năng, tận dụng lợi thế để thúc đẩy xuất khẩu thông qua giá trị thương hiệu, kết hợp xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp với Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Đồng thời, thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo, tăng cường chủ động hội nhập, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên số, cách mạng 4.0.

Bộ trưởng Bộ Công Thương - Chủ tịch Hội đồng THQG Trần Tuấn Anh cùng Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Nguyễn Minh Vũ trao biểu trưng và hoa cho các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG năm 2020

Các doanh nghiệp THQG Việt Nam cần tiếp tục theo đuổi các tiêu chí của Chương trình là: “Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong”, phấn đấu quyết liệt hơn nữa để xứng đáng là những doanh nghiệp đi đầu, dẫn dắt, tạo hiệu ứng lan tỏa, là đại diện cho Thương hiệu quốc gia, hỗ trợ hiệu quả sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Phó Thủ tướng lưu ý.

Về phía Bộ Công thương, cơ quan chủ quản, Phó Thủ tướng yêu cầu, cần tiếp thu đầy đủ các đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp; phối hợp có hiệu quả với các bộ,ngành, các cơ quan liên quan để tạo điều kiện thuận lợi về chính sách, cơ chế và nguồn lực, hỗ trợ các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia nói riêng tham gia tích cực hơn nữa trong tiến trình xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam.

Phó Thủ tướng tin tưởng, trong thời gian tới sẽ có ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm tham gia và đáp ứng các tiêu chí của Chương trình, phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam sẽ có trên 1.000 sản phẩm đạt THQG Việt Nam như mục tiêu đã đề ra, góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng, có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.

Lưu Hiệp
.
.
.