Theo đánh giá thế giới, các thương hiệu chiếm khoảng 35% giá trị của doanh nghiệp. Giá trị thương hiệu là tài sản vô hình của doanh nghiệp.Trong mấy năm gần đây tổ chức quốc tế của Anh xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thì thương hiệu Việt Nam tăng 12 tỷ so với 2018 và xếp thứ 42. 

Ông Lê Thành Trung, Phó Tổng giám đốc HDBank, việc xây dựng thương hiệu là rất cần thiết. Ví dụ ra nước ngoài người ta biết đến Phở, nhưng hỏi về doanh nghiệp Việt thì chưa ai biết. Chúng ta chưa làm được những thương hiệu lớn như Huyndai, Kia của Hàn Quốc, Toyota của Nhật... Do vậy, “thương hiệu chính là vũ khí kinh doanh lợi hại nhất. trước khi người ta biết sản phẩm thế nào thì thứ người ta quan tâm nhất về thương hiệu”, ông Trung nhấn mạnh.

Thạc sĩ Đặng Thanh Vân, Chủ tịch CTCP Thương hiệu và Quản trị Thanhs cho biết, thực trạng hiện nay là các doanh nghiệp lớn hiểu biết rất sâu về vấn đề xây dựng thương hiệu và dành một lượng đáng kể ngân sách cho hoạt động này, trong khi nghịch lý là các doanh nghiệp cỡ nhỏ gần như chưa chú trọng, dù họ sẵn sàng chi rất nhiều tiền, lên tới 50% doanh thu cho quảng cáo online. 

Đặc biệt, “một điểm rất yếu trong việc xây dựng thương hiệu Việt là khả năng kết nối còn yếu giữa các doanh nghiệp. Doanh nghiệp Việt Nam đang liên kết theo chiều ngang. Doanh nghiệp cùng quy mô, cùng ngành hàng. 

 Để xây dựng thương hiệu và phát triển thương hiệu vững mạnh, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Vingroup cho rằng, từng doanh nghiệp cần phải có ý thức và biện pháp để vươn lên, một trong những vấn đề quan trọng là các doanh nghiệp cần liên kết với nhau. 

PGS.TS Phan Đăng Tuất - Viện trưởng Viện Chính sách phát triển công nghiệp thì cho rằng, ẩn sau chữ thương hiệu là các sản phẩm, các doanh nghiệp, tập đoàn. Nhưng đặc biệt quan trọng nhất là gắn kết về tài chính.

Theo các chuyên gia, liên kết giữa các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay tại Việt Nam còn rất lỏng lẻo, nhiều khi mâu thuẫn nên chưa phát huy được sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp. Do vậy, cần phải liên kết để cùng tạo nên sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt, thương hiệu Việt. Đây là yếu tố quan trọng để vượt qua thách thức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Góp phần tạo nên sức mạnh thương hiệu quốc gia, đưa đất nước tiến nhanh đến sự phồn thịnh.        


Lưu Hiệp