Công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai

Chủ Nhật, 16/12/2018, 12:18
Sáng 16-12, tại huyện Núi Thành, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công ty CP Ôtô Trường Hài (THACO) tổ chức Lễ công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở (KKTM) Chu Lai và Lễ kỷ niệm 15 năm THACO- Chu Lai.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

Cùng dự buổi lễ còn có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước; Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh dưới sự lãnh đạo đúng đắn, quyết đoán, năng động và sáng tạo của Đảng bộ tỉnh; kế thừa truyền thống mở cửa, hội nhập và sáng tạo, Quảng Nam đã tham mưu Bộ Chính trị, Chính phủ để ra đời KKTM Chu Lai - Khu kinh tế ven biển đầu tiên của Việt Nam vào ngày 5-6-2003.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 cá nhân.
Thủ tướng tặng quà lưu niệm cho Công ty THACO nhân kỷ niệm 15 năm THACO - Chu Lai.

Đây là một khu kinh tế mà hơn 15 năm trước từ các nhà hoạch định chiến lược kinh tế cho đất nước đến tận từng doanh nghiệp và hầu hết người dân xứ Quảng đặt nhiều kỳ vọng; là một khu kinh tế được hình thành trong vô vàn khó khăn, xuất phát điểm thấp, đời sống của nhân dân còn nghèo, hạ tầng yếu kém, thiên tai, dịch bệnh liên tiếp xảy ra ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất và đời sống của nhân dân nhưng được sự quan tâm của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; cùng với những cơ chế thông thoáng và đã được các doanh nghiệp trong và ngoài nước đồng tình; sự quyết tâm vào cuộc của Đảng bộ, chính quyền Quảng Nam; sự đồng tình của nhân dân vùng dự án cùng với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức Ban Quản lý KKTM Chu Lai qua các giai đoạn nên trong 15 qua, KKTM Chu Lai đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình hạ tầng thiết yếu như các công trình giao thông kết nối KKTM Chu Lai, tỉnh Quảng Nam với các khu vực trong nước và thế giới; hệ thống cấp điện, nước, thông tin liên lạc; các khu tái định cư; nhiều nhà máy, công xưởng hình thành.

Điểm nổi bật của KKTM Chu Lai là hiện nay đã có sản phẩm, linh kiện của ngành công nghiệp ôtô, điện tử, may mặc trên thị trường khu vực và xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới và KKTM Chu Lai đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Chính phủ chọn vào nhóm khu kinh tế trọng điểm của quốc gia được Ngân sách Trung ương ưu tiên vốn đầu tư giai đoạn 2012-2015 và giai đoạn 2015-2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những sáng kiến, thành quả của THACO trong suốt thời gian qua và ấn tượng nhất là THACO từ một doanh nghiệp nhỏ, đến nay đã đầu tư sản xuất - kinh doanh đầy đủ các chủng loại ôtô gồm xe tải, xe bus, xe du lịch và xe chuyên dụng, với đầy đủ phân khúc theo thương hiệu và đầy đủ các tải trọng theo chuỗi giá trị từ nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D); đã đóng góp vào ngân sách tỉnh Quảng Nam hơn 70.000 tỷ đồng và liên tục từ năm 2015 đến nay THACO đã đóng góp vào ngân sách tỉnh chiếm tỷ trọng hơn 50% tổng thu ngân sách phát sinh của tỉnh.

Đối với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng đề nghị các cấp ủy, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, thu hút các nguồn lực cho phát triển, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó cần xúc tiến kêu gọi đầu tư nâng cấp cảng Kỳ Hà - Chu Lai, cảng hàng không quốc tế Chu Lai.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, trao Giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư vào KKTM Chu Lai.

Trên cơ sở Quy hoạch điều chỉnh KKTM Chu Lai đã được Thủ tướng phê duyệt, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Ban Quản lý KKTM Chu Lai cần điều chỉnh mục tiêu quy hoạch, đảm bảo xây dựng KKTM Chu Lai phù hợp với chiến lược phát triển quốc gia, chiến lược phát triển biển Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng thị trường ôtô Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh nhưng ngành sản xuất ôtô trong nước nói chung và ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất ôtô nói riêng phải đối mặt với nhiều thách thức từ nội lực cũng như quá trình hội nhập.

Tuy nhiên, những khó khăn mà các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ, lắp ráp sản xuất ôtô Việt Nam nói chung và của THACO nói riêng đang phải đối mặt không chỉ xuất phát từ vấn đề thuế nhập khẩu mà còn từ chính khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn mang tính khu vực và quốc tế trong ngành công nghiệp ôtô.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vấn đề đặt ra cho THACO là phải gia tăng hàm lượng, nâng cao chất lượng sản xuất, ôtô của THACO sản xuất ra phải được thị trường trong nước và thế giới ưa chuộng và phải cạnh tranh lành mạnh, công bằng và tuân thủ pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng từ giá cả, chất lượng xe đến các dịch vụ hậu mãi như bảo hành, bảo dưỡng, thực hiện triệu hồi nếu xe có lỗi do sản xuất…

Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Bằng khen cho 3 cá nhân thuộc Công ty CP ô tô Trường Hải vì đã có thành tích trong sự phát triển của KKTM Chu Lai và của công ty.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cũng đã cắt băng khánh thành Nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa QL1A và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự án được thiết kế gồm vòng xuyến cỡ lớn trên tầng 2 có đường kính 80m để giải quyết giao cắt với đường sắt cho tất cả các hướng ra - vào Khu công nghiệp cơ khí ôtô Chu Lai - Trường Hải và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dành cho ôtô các hướng đi từ đường cao tốc và khu công nghiệp vượt qua đường sắt Bắc - Nam đi QL1A, cảng Chu Lai và ngược lại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Nút giao vòng xuyến 2 tầng.

Đảo xuyến nhỏ hơn ở phía dưới mặt đất tại QL1A có đường kính 50m dành cho các hướng đi trên QL1A và vào cảng Chu Lai, nhằm điều chỉnh giao thông cho ngã ba giao giữa QL1A với đường vào cảng.

Đồng thời, 1 cầu bộ hành vượt qua đường sắt, nối từ đường Khu công nghiệp ôtô Chu Lai - Trường Hải sang QL1A, với bề rộng cầu 3,5m cũng được xây dựng.

Công trình nút giao vòng xuyến 2 tầng này có quy mô vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tổng vốn đầu tư 600 tỷ đồng do THACO đầu tư tặng tỉnh Quảng Nam nhân kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập KKTM Chu Lai.
Ngọc Thi-H.Thu
.
.
.