Chung tay nâng cao giá trị thương hiệu hàng Việt Nam

Thứ Tư, 22/05/2019, 09:23

Tối 21-5, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô (Hà Nội), Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công Thương. Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Công Thương, các bộ, ngành và các hiệp hội ngành hàng tham dự Chương trình.


Chương trình được thực hiện theo Kế hoạch số 653/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động về Tổ chức Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm tổng kết các hoạt động của ngành Công Thương trong 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động và đề xuất giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Thực hiện các kết luận của Trung ương, Chỉ thị của Thủ tướng và các Nghị quyết của Chính phủ đối với Cuộc vận động, ngành Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để hướng ứng, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước. Năm 2018 đã tổ chức 114 đợt hàng Việt về nông thôn, hơn 150 đợt khuyến mại, 115 hội chợ, triển lãm hàng Việt, xây dựng hơn 100 điểm bán hàng Việt cố định mở tại gần 60 tỉnh, thành. Công tác truyền thông được chú trọng với hơn 7.250 bài viết về cuộc vận động trên trang web Tự hào Việt, trong đó có 2.169 bài viết về các sản phẩm, thương hiệu Việt; tư vấn 2.153 vụ khiếu nại, giải quyết 213 đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng,...

Chính phủ đánh giá cao chương trình hành động của Ban chỉ đạo Cuộc vận động của Bộ Công Thương, nhất là trong truyền thông, hoạt động kết nối cung cầu đưa hàng về nông thôn, về khu công nghiệp khu chế xuất, đào tạo kỹ năng, doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu…

Tại Hội nghị, đại diện nhiều doanh nghiệp khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng đối với việc xây dựng và phát triển hàng hoá Việt Nam có chất lượng cao, đề cao sự quyết tâm, sáng tạo trong sản xuất các mặt hàng mang đậm bản sắc của người Việt, tiện lợi cho khách hàng ở trong và ngoài nước. Các nhà phân phối nước ngoài, trong đó có hệ thống BigC cho rằng chất lượng, mẫu mã của hàng hoá Việt Nam ngày càng có sức cạnh tranh và cam kết tăng cường phân phối hàng hoá có giá trị của Việt Nam trên các kệ hàng.

Tại Hội nghị tổng kết, các CEO của các Tập đoàn lớn đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn thông qua buổi Tọa đàm với chủ đề “Khát vọng và hành động phát triển hàng Việt Nam”.



Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Tổng kết 10 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Công Thương là một trong những giải pháp quan trọng kêu gọi các bộ ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân có ý thức hơn trong việc sản xuất và tiêu dùng hàng hóa trong nước. Qua đây, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, trong 10 năm qua ngành Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hưởng ứng Cuộc vận động. Chính phủ đánh giá cao chương trình hành động của Ban chỉ đạo Cuộc vận động của Bộ Công Thương, nhất là trong truyền thông, hoạt động kết nối cung cầu đưa hàng về nông thôn, về khu công nghiệp khu chế xuất, đào tạo kỹ năng, doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu tham quan gian trưng bày tại triển lãm

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương và các đơn vị, tiếp tục sáng tạo tìm ra nhiều hình thức, cách làm phù hợp với thực tiễn để cả nước chung tay triển khai, thực hiện Cuộc vận động, khơi dậy mạnh mẽ bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt Nam, nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước và ngày càng thâm nhập sâu rộng vào thị trường khu vực, quốc tế. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương tổ chức triển khai hiệu quả công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng tới uy tín và chất lượng của hàng Việt Nam. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp uỷ phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong việc hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên trong chương trình công tác.

 Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, 10 năm qua, ngành Công Thương cùng với các thành viên khác trong Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trên thị trường nội địa. Theo đó, Cuộc vận động đã tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt; khơi dậy được tiềm năng dồi dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế. Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng; trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu tham quan gian trưng bày ô tô Vinfast tại Triển lãm Thành tựu 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công thương.


Báo cáo của các Sở Công Thương cho thấy, tỷ lệ hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại các các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống. Không những thế, Cuộc vận động còn phát huy được nguồn nội lực to lớn ở trong nước.

Điều này thể hiện qua việc một số ngành sản xuất hàng Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm. Cụ thể như tỷ lệ nguyên phụ liệu nội địa của ngành dệt may chiếm khoảng 50%, tỷ lệ nội địa hóa ngành da giầy chiếm khoảng 40-50%; áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất ô tô, chế biến sữa, sợi và dệt nhuộm nhằm tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm…

Những chuyển biến trên đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; giảm nhập siêu, tiến tới xuất siêu trong những năm gần đây. Đáng lưu ý, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống mức dưới 5% trong các năm gần đây. Đây là điều kiện thuận lợi để ngành Công Thương thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, không còn hiện tượng sốt giá, cháy hàng vào các dịp lễ, Tết, mùa vụ.

Tại Hội nghị tổng kết, các CEO của các Tập đoàn lớn đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn thông qua buổi Tọa đàm với chủ đề “Khát vọng và hành động phát triển hàng Việt Nam”.

Nhân dịp này, Bộ Công Thương đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhằm tôn vinh các tập thể và cá nhân đã có đóng góp tích cực trong 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ngoài ra, từ ngày 21 đến ngày 22-5, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô sẽ diễn ra Triển lãm thành tựu 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Triển lãm có sự tham gia của các tập đoàn lớn trưng bày những sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới nhất, có hàm lượng công nghệ cao như: Vinfast, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Polyco, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dệt May Việt Nam…


Lưu Hiệp
.
.
.