Chủ tịch nước tiếp các Đại sứ Nam Phi, Ai Cập trình Quốc thư

Thứ Tư, 28/03/2018, 13:42
Ngày 28-3, tại Phủ Chủ tịch, Đại sứ Nam Phi Mpetjane Kgaogelo Lekgoro, Đại sứ Ai Cập Mahmoud Hassan Nayel đã trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân dịp được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam.

Sau lễ trình Quốc thư, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã lần lượt tiếp các Đại sứ. 

Chào mừng Đại sứ Mpetjane Kgaogelo Lekgoro sang nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn Đại sứ sẽ có nhiều đóng góp tích cực nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Nam Phi. 

Chủ tịch nước chúc mừng Nam Phi vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử, chúc mừng ngài Cyril Ramaphosa được bầu làm Tổng thống; tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Tống thống Cyril Ramaphosa và Đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC), Chính phủ và nhân dân Nam Phi sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triên đât nước. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp ngài Mpetjame Kgaogelo Lekgoro, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam đến trình Quốc thư.

Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, “đối tác vì hợp tác và phát triển” với Nam Phi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, trong năm 2018 hai nước phối hợp tổ chức một số hoạt động thiết thực kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Tổng thống Nelson Mandela và sớm họp Diễn đàn đối tác Liên chính phủ Việt Nam-Nam Phi lần thứ 4 tại Pretoria. 

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao vị thế đầu tàu của Nam Phi tại châu lục cũng như vai trò và tầm ảnh hưởng của Nam Phi tại các tổ chức và diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, Liên minh châu Phi, Phong trào Không liên kết, G20, BRICS, Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC)... và các nỗ lực của Nam Phi nhằm thúc đẩy hòa bình và hợp tác trong khu vực và trên thế giới. 

Nêu lên thực tế về hợp tác thương mại giữa hai nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, trong nhiệm kỳ tại Việt Nam, cùng với việc duy trì quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, Đại sứ chú trọng việc thúc đấy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, hợp tác trong các lĩnh vực khai khoáng, giáo dục, du lịch, tài nguyên, môi trường..., giới thiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam những cơ hội đầu tư ở Nam Phi và ngược lại. 

Cùng với đó, Nam Phi và Việt Nam nên hợp tác sâu sắc hơn trong lĩnh vực văn hóa và giao lưu nhân dân. 

Đại sứ Mpetjane Kgaogelo Lekgoro gửi lời chia buồn của Tổng thống Cyril Ramaphosa đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của cố Thủ tướng Phan Văn Khải. 

Về quan hệ song phương, Đại sứ Cyril Ramaphosa cho biết, trên nền tảng quan hệ hữu nghị Nam Phi-Việt Nam liên tục phát triển, Đại sứ sẽ nỗ lực duy trì và tăng cường mối quan hệ này, trong đó chú trọng đẩy mạnh các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước. 

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan hữu quan Việt Nam để tổ chức tốt các sự kiện quan trọng giữa hai nước trong năm 2018 - kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Tổng thống Nelson Mandela. 

Cùng đó, Nam Phi nhận thức rõ vai trò, vị trí quan trọng của Việt Nam trên trường quốc tế, vì vậy Nam Phi rất coi trọng đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam tại các diễn đàn đa phương, tổ chức quốc tế. 

Tại buổi tiếp Đại sứ Cai Cập Mahmoud Hassan Nayel, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng, với kinh nghiệm và sự năng động của mình, Đại sứ sẽ có nhiều đóng góp nhằm thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Ai Cập phát triển hơn nữa. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi tới Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe; nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp về chuyến thăm Việt Nam năm 2017 của Tổng thống Abdel Fattah Al Sisi trong năm 2017. Chủ tịch nước chúc Ai Cập tổ chức thành công cuộc bầu cử Tổng thống tháng 3 - một sự kiện lớn của nhân dân Ai Cập. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Ngài Mahmoud Hassan Neyel, Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam đến trình Quốc thư.

Đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước tại các diễn đàn đa phương và quốc tế, Chủ tịch nước cám ơn Ai Cập đã ủng hộ các ứng cử của Việt Nam vào các cơ quan quan trọng của Liên hợp quốc, đặc biệt đã sớm có công hàm khẳng định ủng hộ Việt Nam vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. 

Trao đổi về quan hệ song phương Việt Nam-Ai Cập, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Đại sứ Mahmoud Hassan Nayel nỗ lực đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp, trên tất cả các kênh nhằm củng cố tình hữu nghị, sự hiểu biết giữa hai nước. 

Trên lĩnh vực kinh tế - thương mại, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Đại sứ Mahmoud Hassan Nayel quan tâm thúc đẩy hợp tác nhằm đưa kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 1 tỷ USD như mục tiêu đã được lãnh đạo hai nước nêu ra. 

Cùng đó, Ai Cập tăng cường giúp Việt Nam xây dựng thành công bộ tiêu chuẩn Halal áp dụng trong nước và vận hành tốt các trung tâm cấp chứng nhận Halal cho hàng thực phẩm. Đây là cơ sở để Việt Nam xuất khấu hàng thực phẩm sang các thị trường Hồi giáo. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đề nghị hai bên kết nối hợp tác sâu ở một môn nghệ thuật hoặc thể thao giữa hai nước nhằm tăng cường giao lưu nhân dân và coi đây là một điểm nhấn trong quan hệ song phương bởi Ai Cập là đất nước có chiều sâu về văn hóa nghệ thuật, lưu giữ nhiều vốn tri thức của nhân loại. 

Hai nước cần duy trì hợp tác trong giáo dục đào tạo thông qua cấp học bổng và các khóa đào tạo ngắn hạn cho sinh viên và cán bộ. Cùng đó, hai nước cần tăng cường hợp tác về vấn đề thanh niên, đặc biệt trong lĩnh vực định hướng giới trẻ trong nghề nghiệp, hướng tới đóng góp tích cực cho sự phát triển đất nước thông qua các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, chính sách và giao lưu thanh niên hai nước. 

Đại sứ Mahmoud Hassan Nayel trân trọng chuyển tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang lời thăm hỏi, chúc sức khỏe từ Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi, đồng thời cho biết Tổng thống Ai Cập mong đợi đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang thăm cấp Nhà nước, chuyến thăm chắc chắn sẽ tạo động lực mạnh mẽ đưa quan hệ hợp tác Ai Cập-Việt Nam đi vào giai đoạn phát triển mới trong tương lai. 

Chia sẻ về quan hệ song phương, Đại sứ Mahmoud Hassan Nayel cho biết, Ai Cập mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam thông qua những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội. 

Chính vì vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại sứ trong nhiệm kỳ là tập trung thúc đẩy đầu tư giữa hai nước, đi cùng với việc phát triển hơn nữa hợp tác kinh tế-thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường châu Âu, châu Phi.

Theo VIETNAM+
.
.
.