Xây dựng Tòa án thân thiện là chỗ dựa của nhân dân, nơi bảo vệ công lý

Thứ Ba, 09/01/2018, 15:51
Sáng 9-1, tại Hà Nội, TAND tối cao tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành Toà án năm 2018. Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.


Cùng dự có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm UBKT Trung ương; Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Uông Chu Lưu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao cho biết, năm 2017, công tác quản lý và chỉ đạo điều hành, tập trung quán triệt và thực hiện tốt ba nhiệm vụ trọng tâm. Đó là đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành, đảm bảo chất lượng và tiến độ xét xử các loại án. Công tác xây dựng và hướng dẫn pháp luật có nhiều đột phá và đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Tòa án cơ sở đã tập trung giải quyết dứt điểm nghiêm minh nhiều vụ án trọng điểm về kinh tế, tham nhũng, phát hiện và xử lý kịp thời một số vụ án liên quan đến oan sai đã được Đảng, Quốc hội và nhân dân đánh giá cao, dư luận đồng tình, ủng hộ. 

Những kết quả đạt được của tòa án đã góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đảm bảo môi trường chính trị ổn định để xây dựng và phát triển đất nước, tạo thế và lực cho sự phát triển bền vững của tòa án trong những giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực, kết quả, thành tích xuất sắc mà TAND các cấp đã đạt được trong năm qua và nhấn mạnh, năm 2018 nhiệm vụ của TAND các cấp rất nặng nề. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các đại biểu dự hội nghị.

Chủ tịch nước đề nghị TAND cần tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo giải quyết các vụ án lớn, trọng điểm về kinh tế, tham nhũng, đồng thời tăng cường phối hợp trong công tác xây dựng các văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan tư pháp địa phương, bảo đảm việc áp dụng đúng và thống nhất các quy định của pháp luật trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. 

Ngoài ra, cần cần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử, chú trọng làm tốt việc tranh tụng tại phiên tòa, không để xảy ra các vụ xử oan, sai và bỏ lọt tội phạm.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu ngành Toà án cần tập trung xét xử nghiêm minh các vụ án hình sự, nhất là các vụ kinh tế, tham nhũng, bảo đảm thu hồi tài sản Nhà nước bị chiếm đoạt; hình phạt áp dụng đối với các bị cáo phải tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. 

“Ngành Toà án phải xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác Tòa án nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. 

Việc ứng dụng khoa học-công nghệ để xây dựng Tòa án điện tử phải được đẩy mạnh, bảo đảm hoạt động của Tòa án được công khai, người dân dễ tiếp cận và giám sát, các vụ việc phải được thụ lý và giải quyết nhanh chóng. 

Xây dựng hình ảnh Tòa án thân thiện, gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân, là chỗ dựa của nhân dân và là nơi bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Nguyễn Hưng
.
.
.