Biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2018

Thứ Năm, 19/07/2018, 13:45
Ngày 19-7, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Bộ lao động Thương binh và Xã hội; Bộ Quốc phòng; Bộ Công an; Báo Nhân dân và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp tổ chức “Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2018”.


Tới dự buổi lễ có đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch nước; đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đào Ngọc Dung, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; đồng chí Đào Việt Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; đồng chí Điểu K’Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban dân vận Trung ương; đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân dân; Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Bà Rịa -Vũng Tàu. 

Tham dự hội nghị còn có đại diện của các cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội cựu chiến binh Việt Nam, Hội cựu thanh niên xung phong, Hội chất độc da cam dioxin, Đoàn thanh niên cùng 355 đại biểu đại diện cho 9 triệu người có công với cách mạng trên khắp cả nước.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: “Trong suốt 71 năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chủ trương chính sách ưu đãi chăm lo đời sống vật chất tinh thần của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng. Phong trào toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh liệt sĩ và người có công với cách mạng, quỹ đền ơn đáp nghĩa ngày càng phát triển sâu rộng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của xã hội ta. Việc xây dựng, nâng cấp, tu bổ mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ được quan tâm đầu tư. Công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng

Ngoài đại biểu là mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT, thương binh, bệnh binh, những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Những người bị địch bắt tù đày, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu, đại diện cho hàng triệu người có công cả nước. Về dự hội nghị còn có người vợ, người con của liệt sĩ, có trường hợp đã mất đi người chồng người cha khi tuổi đời còn rất trẻ. Họ chưa bao giờ có đầy đủ thời gian hạnh phúc trọn vẹn nhưng với sự đồng cảm, đùm bọc của gia đình, làng xóm họ đã biến đau thương thành hành động để phấn đấu trong học tập, lao động và dựng xây đất nước.

Đó là câu chuyện về mẹ Việt Nam anh hùng Lại Thị Bạn (96 tuổi, quê Quảng Nam), mẹ có chồng và 3 con là liệt sĩ trong đó có con hy sinh khi mới 13 tuổi. Hay tấm gương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Tròn (SN 1947, quê Cai Lậy, Tiền Giang), tham gia cách mạng từ năm 17 tuổi. Năm 1967, đơn bị bị địch phản pháo, bị thương vong lớn, ông đã cùng thủ trưởng của mình len lỏi giữa các trận địa pháo từ hầm này sang hầm khác phẫu thuật, điều trị cho thương binh.

Các mẹ Việt Nam anh hùng tham dự hội nghị

Trong thời bình, là tấm gương của thương binh Thượng tá Nguyễn Đình Khiêm, Phó Chánh văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44), Công an tỉnh Sơn La. Việc đấu tranh với các đường dây, nhóm tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy ở Sơn La trong mấy năm gần đây đã hình thành nhiều toán vũ trang với các loại vũ khí nóng. Là một trong những cán bộ tham gia từ giai đoạn đầu của chuyên án may túy tại xã Lóng Luông (Vân Hồ, Sơn La), tổ công tác của Thượng tá Khiêm nhiều lần chạm trán với các nhóm tội phạm ma túy. Trong một lần đấu súng quyết liệt, anh đã bị thương...

Nhiều thương binh, bệnh binh từ khắp mọi miền đất nước có mặt tại buổi lễ tri ân

Chủ tịch nước trân trọng đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng đã phát huy truyền thống anh dũng vẻ vang, nỗ lực vượt khó vươn lên, tiếp tục góp phần to lớn vào sự nghiệp đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ trưởng Bộ công an Nguyễn Văn Thành và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm trao bằng khen cho thương binh và gia đình có công với cách mạng

Chủ tịch nước bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và gia đình người có công với cách mạng đã suốt đời phấn đấu hy sinh vì mục tiêu lý tưởng cách mạng cao cả của Đảng, dân tộc, vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Ngọc Thiện
.
.
.