Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Mozambique - Việt Nam

Chủ Nhật, 13/03/2016, 00:35
Sự hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại hiện nay là chưa tương xứng với tiềm năng cũng như mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa 2 nước - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định tại Diễn đàn doanh nghiệp Mozambique - Việt Nam.


Trưa 12-3 (tức chiều tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Mozambique, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi đã tham dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Mozambique - Việt Nam, do Liên đoàn các doanh nghiệp Mozambique và Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức. 

            Phát biểu tại đây, Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang không chỉ góp phần củng cố, phát triển quan hệ chính trị, ngoại giao giữa 2 nước mà sẽ là dấu mốc, tạo đà thúc đẩy sợ hợp tác kinh tế, thương mại giữa 2 nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Theo đó, doanh nghiệp 2 nước cần vận dụng mối quan hệ chính trị, truyền thống tốt đẹp giữa 2 quốc gia để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.

Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi đánh giá cao sự đầu tư của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) với mạng di động Movietl và sự hiện diện của Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) ở thị trường Mozambique.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Mozambique.

Mozambique có rất nhiều tiềm năng và lợi thế cho các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư, kinh doanh. Ngoài những gì đã có, thông qua diễn đàn này, các doanh nghiệp của hai nước hãy tìm hiểu, mở rộng hơn nữa các lĩnh vực hợp tác; đặc biệt là những lĩnh vực mà Mozambique có thế mạnh và Việt Nam lại có kinh nghiệm như: Nông nghiệp, thủy sản, viễn thông, may mặc, du lịch,...

Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi khẳng định, Mozambique luôn chào đón và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đến làm ăn; đồng thời mong muốn phía Việt Nam cũng hỗ trợ, ủng hộ các doanh nghiệp đến với thị trường Mozambique.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, với 30 năm đổi mới, Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, nhất là về kinh tế. Với kinh nghiệm của mình và mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước, Việt Nam sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm cùng như hợp tác với Mozambique để cả hai cùng phát triển, đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng động doanh nghiệp cũng như người dân hai bên.

Theo Chủ tịch nước, sự hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại hiện nay là chưa tương xứng với tiềm năng cũng như mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa 2 nước. Vì vậy, các doanh nghiệp 2 nước cần chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm cơ hội, hợp tác đầu tư kinh doanh.

Các cơ quan chức năng của 2 nước cũng cần phối hợp chặt chẽ, giải quyết những vướng mắc để các doanh nghiệp 2 nước dễ dàng hợp tác, đầu tư, kinh doanh. Không chỉ hướng đến thị trường của mỗi nước, mà còn phải hướng đến nước thứ 3 và khu vực.

Mozambique giúp doanh nghiệp Việt Nam và thị trường Đông Phi và ngược lại Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp Mozambique vào thị trường Đông Á và ASEAN. Làm sao để sự hợp tác là thành công trên hành động, thực tế, chứ không chỉ là lời nói. Để doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng vào Mozambique, Chủ tịch nước để nghị phía Mozambique nghiên cứu xây dựng cơ chế thanh toán liên ngân hàng cũng như xây dựng hệ thống kho ngoại quan. Tiềm năng hợp tác hai nước là rất lớn, nhất là ở lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, con số mục tiêu 500 triệu USD về kinh ngạch thương mại 2 chiều năm 2020 là tối thiểu cần đạt được. Nhưng với những gì đang diễn ra và kết quả chuyến thăm cũng như sự thành công của diễn đàn này, chắc chắn sẽ sớm đạt được mục tiêu đó, cũng như mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa 2 nước sẽ có bước phát triển mạnh mẽ.

Trường Minh (từ Mozambique)
.
.
.