Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dâng hoa tại Đại lộ Hồ Chí Minh và tượng đài Anh hùng Mozambique

Thứ Bảy, 12/03/2016, 17:47
Trong khuôn khổ chuyến thăm Mozambique, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm, dâng hoa tại Đại lộ Hồ Chí Minh và Tượng đài Anh hùngMozambique. 


Đại lộ Hồ chí Minh là biểu tượng của tình hữu nghị thân thiết giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Mozambique. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 25-6-1975, đúng ngày Mozambique tuyên bố độc lập. Hai nước có mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết truyền thống, ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trong thời kỳ đấu tranh chống ách đô hộ thực dân. 

Nhân dân châu Phi trong đó có nhân dân Mozambique vô cùng kính trọng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ mối quan hệ lịch sử, truyền thống tốt đẹp ấy, ngay sau khi độc lập, năm 1977, cố Chủ tịch đầu tiên của nước Cộng hòa Nhân dân Mozambique (ngày nay Cộng hòa Mozambique) Samora Machel đã quyết định đặt tên của Người cho một đại lộ ở Thủ đô Maputo, gọi là Đại lộ Hồ Chí Minh. 

Chủ tịch nước, Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trước biển hiệu trên đại lộ Hồ Chí Minh.

Đại lộ Hồ Chí Minh dài hơn 1km đi ngang qua tòa thị chính của Thủ đô Maputo. Con đường này cũng cắt qua một số đường phố chính, nổi tiếng của Thủ đô như đường Các Mác, đường Lênin. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vui mừng nhận thấy Đại lộ mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam tại Thủ đô Maputo với hàng cây keo đặc trưng của Thành phố Maputo “thịnh vượng, đẹp, sạch sẽ, an toàn và thân thiện” hay còn được gọi là “Hòn ngọc của Ấn Độ Dương” sạch, thoáng và là con đường luôn để lại tình cảm tốt đẹp với nhân dân Mozambique cũng như du khách.

Cũng trong sáng 13-3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dâng hoa tại Quảng trường Tượng đài Anh hùng Mozambique tại Thủ đô Maputo. 

Quảng trường các Anh hùng Mozambique (Heroes Square) nằm ở vị trí song song với Đại lộ Acordos de Lusaka, gần Sân bay Quốc tế Maputo. 

Một góc Đại lộ Hồ Chí Minh.

Quảng trường được xây dựng theo hình ngôi sao, làm bằng đá trắng, là nơi chôn cất di hài của các nhà cách mạng tiền bối và các nhà lãnh đạo Mozambique sau khi đất nước giành được độc lập, bao gồm Eduardo Mondlane, Samora Machel và nhà thơ José Craveinha. 

Quảng trường được khánh thành vào ngày 3-2-1977, với tổng diện tích khoảng 84m2. Quảng trường mới được khánh thành tôn tạo lại ngày 25-9-2013. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dâng hoa và kính cẩn nghiêng mình trước các anh hùng giải phóng dân tộc của Mozambique. 

Trường Minh (từ Mozambique)
.
.
.