Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm các "địa chỉ đỏ" ở Saint Peterburg

Thứ Bảy, 01/07/2017, 18:39
Ngày cuối cùng trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, tại Saint Peterburg, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân và Đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam đã tới đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm - Nghĩa trang Piskaryovskoye, thăm Chiến hạm Rạng Đông, Cung điện Mùa Đông; thăm Điện Smolny; thăm Triển lãm Hải quân, Cung điện Ekaterina.


Nghĩa trang Piskaryovskoye  nằm ở phía Bắc Saint Peterburg, bên bờ sông Neva, là một trong những "địa chỉ đỏ" ở Thành phố Anh hùng này. Đây là nơi chôn cất tập thể gần 500 ngàn nạn nhân của cuộc vây hãm Lêningrad (tên gọi một thời của Saint Peterburg) - cuộc vây hãm được đánh giá là khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh thế giới, kéo dài tới 900 ngày (từ cuối 1941 tới đầu 1944) do phát xít Đức gây ra.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm - Nghĩa trang Piskaryovskoye.

Theo nhiều tài liệu, có tới một nửa người dân thành phố (khoảng 650 ngàn người) đã chết trong thời kỳ này vì đói, kiệt sức và vì bom đạn của quân thù. Chính anh trai của Tổng thống Nga đương nhiệm cũng đã qua đời khi mới 3 tuổi. Có tới 300 ngàn Hồng quân hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ Lêningrad. Nghi thức tưởng niệm diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm, xúc động. Dưới tiết  trời mưa lạnh, lãnh đạo thành phố Saint Peterburg, Tư lệnh Quân khu Saint Peterburg và Giám đốc Khu tưởng niệm - Nghĩa trang Piskaryovskoye tháp tùng Chủ tịch nước tham gia các nghi thức hành lễ.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân và Đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam đã tới thăm Chiến hạm Rạng Đông.

Tại Nhà Bảo tàng của Khu tưởng niệm, sau khi nghe hướng dẫn viên giới thiệu các hiện vật (chủ yếu là những bức ảnh) ghi lại một thời khốc liệt và anh dũng của người dân thành phố trong gần ba năm bị vây hãm, Chủ tịch nước xúc động ghi cảm tưởng trong sổ lưu niệm: "Tôi rất xúc động được tới thăm Khu tưởng niệm - Nghĩa trang Piskaryovskoye, nơi ghi dấu chiến công anh dũng và lòng quả cảm phi thường của các chiến sĩ và nhân dân thành phố Lêningrad khi bị bao vây trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Những người con của nước Nga đã chiến đấu quên mình và nằm xuống để mang lại hoà bình cho nước Nga và nhân dân".

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân và Đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam đã tới  thăm Cung điện Mùa Đông;

Thăm Chiến hạm Rạng Đông,  nơi cách đây tròn 100 năm đã được lệnh nã phát pháo đầu tiên, báo hiệu lực lượng cách mạng do những người Bolsevich lãnh đạo bắt đầu tấn công vào Cung điện Mùa Đông, địa điểm cố thủ của chính phủ cách mạng tư sản, đánh dấu sự thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Mười vĩ đại,  Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các thành viên Đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam đã được Ban Chỉ huy Chiến hạm đón tiếp, hướng dẫn  tham quan các hạng mục và xem những thước phim tư liệu nói về lịch sử hình thành và những chiến công ghi đậm dấu ấn lịch sử của Chiến hạm Rạng Đông.  Hiện Chiếm hạm được neo đậu thường trực bên bờ sông Neva và từ năm 1957, Chiến hạm  trở thành một bảo tàng tàu.

Tại Cung điện Mùa Đông (nằm trong Bảo tàng Ermitazh) - nơi lưu giữ bộ sưu tập khổng lồ với hơn ba triệu tác phẩm văn hoá nghệ thuật của Nga và thế giới  từ thời đồ đá tới nay - sau khi đi tham quan một số phòng trưng bày tiêu biểu, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã phát biểu cảm tưởng với Ban quản lý Cung điện sự ngưỡng mộ trước nền văn hoá Nga vĩ đại và tin tưởng với ý thức trân trọng các di sản tinh thần của nhân loại; Chính phủ  và nhân dân Nga sẽ tiếp tục  quản lý có hiệu quả kho tàng vô giá này để truyền lại cho các thế hệ mai sau.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi cảm tưởng trong sổ lưu niệm tại Nhà Bảo tàng của Khu tưởng niệm.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước  Trần Đại Quang đã có cuộc gặp với Thống đốc Saint Peterburg Georgy Pontavchenko tại Cung điện Smolny.

Nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới thăm Saint Petersburg, nhấn mạnh Việt Nam là đối tác chính và rất quan trọng của thành phố, Thống đốc Georgy Pontavchenko thông báo, tháng 12-2015 ông đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao và nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Saint Petersburg thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, hai bên đã đạt được nhiều thỏa thuận về thương mại, du lịch. 

Thống đốc Georgy Pontavchenko nhấn mạnh, giáo dục - đào tạo là một khía cạnh quan trọng trong quan hệ giữa thành phố Saint Petersburg và Việt Nam. Thành phố Saint Petersburg là một trung tâm nổi tiếng về đào tạo tiếng Việt, bắt đầu mở các khóa đào tạo từ năm 1931; cùng với đó hàng nghìn cán bộ Việt Nam đã được đào tạo tại Saint Petersburg và hiện có trên 300 sinh viên Việt Nam đang theo học tại thành phố. Các trường đại học của Saint Petersburg đã ký khoảng 25 thỏa thuận hợp tác với các trường đại học của Việt Nam. Saint Petersburg tự hào là thành phố có Viện Hồ Chí Minh đầu tiên bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. 

Thống đốc Georgy Pontavchenko cho biết, bên cạnh các doanh nghiệp Saint Petersburg đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam, hiện có nhiều doanh nghiệp của thành phố quan tâm tới cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh của thành phố như chế tạo máy, sản xuất thiết bị điện, phát triển hạ tầng cảng, xử lý nước sạch. Thống đốc Saint Petersburg tin tưởng, chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ tạo đà quan trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Liên bang Nga, trong đó có thành phố Saint Petersburg.

Thống đốc Georgy Pontavchenko thông báo, thành phố Saint Petersburg đang xây dựng kế hoạch mở triển lãm ảnh đầu tiên về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng di sản quốc gia Ermitage vào tháng 5/2019. Sự kiện quan trọng này là một trong những điểm nhấn của các hoạt động chào mừng kỷ niệm 25 năm Ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị, làm cơ sở để thiết lập nền móng cho quan hệ giữa hai nước Liên bang Nga và Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Thống đốc Georgy Pontavchenko, nhân dân thành phố Saint Petersburg đã dành cho Chủ tịch nước và đoàn sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu; bày tỏ vui mừng đến thăm Saint Petersburg - địa danh được V. I. Lenin chọn làm nơi để lãnh đạo cuộc Cách mạng Tháng Mười vĩ đại cách đây 100 năm, được chứng kiến những thành tựu phát triển mạnh mẽ của thành phố, xứng đáng là một trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch và giáo dục lớn của Liên bang Nga.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, nhân dân Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và chân thành chúc mừng nhân dân Nga về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được trong những năm vừa qua. Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimia Putin, nước Nga ngày càng trở nên vững mạnh, qua đó củng cố, phát huy vai trò và vị thế của Nga trên trường quốc tế. Trong sự phát triển chung của cả đất nước Nga rộng lớn có phần đóng góp quan trọng của thành phố Saint Petersburg, trung tâm phát triển kinh tế năng động của Liên bang Nga.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh sự hợp tác giữa thành phố Saint Petersburg với các tỉnh và thành phố của Việt Nam. Chủ tịch nước đánh giá cao Thống đốc Georgy Pontavchenko cùng nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Saint Petersburg vào cuối năm 2015 đã sang thăm và làm việc tại các thành phố lớn của Việt Nam; khẳng định Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các địa phương hai nước hợp tác trực tiếp, thiết thực và hiệu quả.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng, với nỗ lực của Thống đốc Georgy Pontavchenko và lãnh đạo các địa phương Việt Nam, sự hợp tác giữa thành phố Saint Petersburg và các địa phương Việt Nam sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và năng động, đáp ứng nhu cầu và lợi ích của cả hai bên. Chủ tịch nước mong muốn các địa phương Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục hỗ trợ và bổ sung cho nhau trong quá trình phát triển quan hệ hợp tác.

Cũng trên tinh thần và nguồn cảm hứng hướng về kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, sau cuộc gặp Thống đốc Saint Peterburg, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam đã tới thăm Khu lưu niệm về Lênin tại Điện Smolny, nơi trước đây là trụ sở chính phủ Bolsevich, là nơi làm việc của Lênin. Tại đây hiện còn lưu giữ phòng làm việc đầu tiên của Lênin sau khi giành được chính quyền và các vật dụng của Người. Đích thân Thống đốc Saint Peterburg tháp tùng Chủ tịch nước.

Tiếp đó, từ 16h tới 18h 20 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam đã tới thăm Triển lãm Hải quân, thăm Cung điện Ekaterina (thành phố Pushkin) trước khi rời Sân bay  Pulkovo 1 lên đường về nước, kết thúc thành công chuyến thăm chính thức Liên bang Nga trong 3 ngày theo lời mời của Tổng thống Nga Putin.


Phạm Khải (từ Saint Peterburg, Liên bang Nga)
.
.
.