Xử lý nghiêm vụ lây lan dịch bệnh ở hiệu thuốc Đức Tâm

Thứ Ba, 20/07/2021, 14:45
Sáng 20/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ 120 với các quận, huyện, xã, phường về phòng, chống dịch COVID-19. Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cần xử lý nghiêm vụ lây lan dịch bệnh ở hiệu thuốc Đức Tâm khi đã có 11 ca dương tính ban đầu và một số F1 đang có dấu hiệu trở thành F0…



Công an TP sẽ diễn tập phòng, chống dịch ở mức cảnh báo cao

Tại phiên họp, Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: “Công an TP sẽ tổ chức diễn tập huy động lực lượng công an trong công tác phòng chống dịch, nâng mức cảnh báo hơn”. Theo Đại tá Trần Ngọc Dương, thực hiện chỉ đạo của TP, Công an Thủ đô đã cùng các lực lượng chức năng tổ chức 22 chốt kiểm soát dịch bệnh cửa ngõ được 1 tuần. Cơ bản kiểm soát, ngăn chặn được dịch bệnh, không gây ùn tắc. Lực lượng chức năng đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Nhiều phương tiện phải quay đầu. 

Tuy nhiên Phó Giám đốc Công an TP cho biết, hiện nay có rất nhiều khó khăn, hạn chế ở các chốt. Ở mỗi chốt, riêng Công an đã tăng thêm 2 Cảnh sát cơ động, 1 Cảnh sát giao thông, 2 Cảnh sát ở quận huyện. Tuy nhiên, cán bộ y tế phải làm thủ tục xét nghiệm, khai báo y tế bị chậm nên gây ùn tắc. Công an TP sẽ tập trung vào 8 đến 10 chốt trọng điểm là đầu mối giao thông lớn từ các tỉnh về. 

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội.

Ngoài ra, CATP sẽ tính toán phân làn xe tải, xe container không đi qua Hà Nội để giảm bớt số lượng phương tiện phải kiểm soát.

 “Ví dụ như khi kiểm tra 1 xe khách có 10 người, 10 xe thì sẽ thành 100 hành khách tụ tập ở điểm đó. Như vậy sẽ vi phạm vào Công điện 15. Chúng ta sẽ phải tính toán để làm sao chỉ có lái xe xuống trình giấy tờ của hành khách, kiểm tra xác suất, lên xe đo thân nhiệt… tránh tình trạng hành khách xuống dưới đường ngồi tụ tập gây ùn tắc. Công an TP sẽ sớm hoàn thiện phương án phù hợp hơn”, Đại tá Trần Ngọc Dương cho biết thêm.

Phó Giám đốc Công an TP lưu ý các quận huyện chú ý xử lý các vụ viêc trục lợi, các đối tượng gom hàng, đẩy giá, làm hàng giả, lừa đảo trong việc tiêm vaccine. Tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an tăng cường công tác phòng chống cháy nổ, phòng chống tội phạm nhất là trong các khu vực cách ly. Công an TP cũng sẽ phối hợp cùng các quận huyện phát động phong trào cùng toàn dân phát hiện người dân đi từ các tỉnh có dịch bệnh về để tuyên truyền công tác phòng chống dich. Tiếp tục kiểm tra các nơi cư trú, nhà nghỉ, khách sạn để phát hiện người đi về từ vùng dịch.

Nguy cơ rất cao, nhiều nơi chưa thực hiện nghiêm công điện 15

Tại cuộc họp, nhắc lại chỉ đạo xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy về việc đảm bảo an toàn, sức khỏe của nhân dân là trên hết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho rằng, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chúng ta phải coi đây là công tác trọng tâm, trước mắt của TP để nhanh chóng khống chế dịch bệnh, tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” đã được đề ra. 

Chủ tịch UBND TP khẳng định, thời gian qua TP đã làm tốt công tác chống dịch, chuyển động tích cực ngay từ cơ sở, cả hệ thống chính trị vào cuộc, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh từ từng phần việc nhỏ. Bên cạnh việc chủ động ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập TP, để động tấn công, TP đã tăng cường 2 “cánh quân”: tầm soát các trường hợp ho sốt, mất vị giác và tầm soát các khu vực nguy cơ để khóa chặt mầm bệnh. 

Dự báo, trong những ngày tới, có thể gia tăng thêm các ca F0 nhưng cơ bản đều là các ca đã được truy vết, cách ly tập trung. TP tiếp tục tăng cường xét nghiệm đối với các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, các đối tượng liên quan đến F0, F1 để sàng lọc nhanh nhất nhằm phát hiện các ca bệnh, tiến hành dập dịch hiệu quả. “Cách làm của chúng ta đã đúng và trúng. Tuy nhiên không thể chủ quan, lơ là”, Chủ tịch UBND TP nhận định.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, TP sẽ nỗ lực nhanh nhất bao phủ vaccine để có miễn dịch cộng đồng…

Đáng chú ý, về 3 ca nhiễm mới là dược sĩ ở hiệu thuốc Đức Tâm (theo báo cáo của quận Đống Đa là hết sức phức tạp; đã có 11 ca dương tính ban đầu và một số F1 đang có dấu hiệu trở thành F0…), Chủ tịch UBND TP phê bình đây là việc thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của TP, không kiểm soát người đến mua thuốc bị ho sốt, chưa thực hiện tốt việc phải phối hợp thông báo thông tin để xét nghiệm mà ngược lại để lây nhiễm, đến khi có triệu chứng rõ ràng những ca này mới xét nghiệm. 

Chủ tịch UBND TP hoan nghênh Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ cơ sở này và nêu rõ cần xem xét xử lý trách nhiệm để lây lan dịch bệnh… Trong ngày thứ hai thực hiện Công điện 15, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, TP xác định áp dụng các biện pháp mạnh nhất gần với Chỉ thị 16 của Thủ tướng đề quyết tâm ngăn dịch. Tuy nhiên, ở một số nơi việc thực hiện còn chưa nghiêm túc. Do đó, Hà Nội cần phải quyết liệt hơn và muốn quyết tâm, quyết liệt thì từ cơ sở phải có chung nhận thức mới thực hiện được. 

Đồng chí Chu Ngọc Anh nhắc nhở: “Phải nhìn nhận rõ nguy cơ hiện nay rất cao. Chúng ta phải kiên định các phương châm, cách làm thì sẽ kiểm soát được dịch bệnh. Yêu cầu hiện nay cao nhất là đưa các nội dung của Công điện 15 thực sự vào cuộc sống. Cấp cơ sở phải vào cuộc kịp thời, kiểm tra thực hiện nghiêm các quy định chứ không để tình trạng chợ cóc, chợ tạm, đã cấm từ trước Công điện 15 nhưng vẫn còn một số nơi hoạt động".

Toàn cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội ngày 20/7.

Chủ tịch UBND TP lưu ý thêm: “Người dân cần luôn nhớ thực hiện 5k ở mọi chỗ. Nếu người nhà về từ vùng dịch hay có biểu hiện ho sốt cần báo ngay cho y tế, tổ COVID-19 cộng đồng”. Đối với các cấp chính quyền, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh phản ánh của nhân dân, cơ quan báo chí cần được tiếp thu xử lý kịp thời; báo cáo kịp thời lên các cấp. Việc đóng cửa, rút giấy phép các cơ sở kinh doanh vi phạm là việc làm cần thiết. Các quận huyện căn cứ vào tình hình thực tế để để thực hiện các biện pháp phòng dịch mạnh mẽ hơn.

 “Ví dụ như ở các xã gần khu công nghiệp có ca lây nhiễm thì có thể xem xét thực hiện Chỉ thị 16…”, Chủ tịch UBND TP dẫn chứng. Chủ tịch UBND TP cũng nhắc các đơn vị phải đảm bảo tuyệt đối an toàn việc tiêm vaccine và khẳng định TP sẽ nỗ lực nhanh nhất có độ bao phủ vaccine để có miễn dịch cộng đồng… 

 

 Sẵn sàng kho chứa vaccine diện tích 300m3

Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, đơn vị đã xây dựng xong kho chứa vaccine với diện tích 300m2 và sẵn sàng đưa vào sử dụng, tiếp nhận nếu Bộ Y tế phân bổ về các địa phương, sau đó đảm bảo vận chuyển đến các trung tâm y tế quận, huyện. 

“Chúng tôi sẽ phụ trách vận chuyển vaccine của Bộ Y tế về 30 trung tâm y tế các quận, huyện. Còn từ các quận huyện về các điểm tiêm, đề nghị Sở Y tế có kế hoạch để tiến hành phối hợp”, Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn nói. 

Hiện nay, Bộ Tư lệnh Thủ đô đang quản lý cách ly 3.119 công dân trong đó có 447 công dân chuyển về từ Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài về các khu cách ly tập trung của Quân đội. 

Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn đề nghị các sở, ngành tăng cường đi kiểm tra các khu cách ly và chi biết, tại khu cách ly Thạch Thất có trên 1.000 F1 của TP, lượng rác xả ra rất lớn. Từ ngày 7/7 đến nay số lượng rác tồn đọng ở khu này vẫn chưa được vận chuyển. 

Đề nghị Sở Y tế, UBND huyện Thạch Thất có các biện pháp tháo gỡ, xử lý cả rác thải y tế, sinh hoạt tránh bốc mùi, gây ô nhiễm. 

CL


Ngọc Yến
.
.
.