Thủ tướng Chính phủ: Ưu tiên số 1 của Hà Nội là phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 19/07/2021, 14:26

Sáng 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì buổi làm việc với TP Hà Nội về công tác phòng chống dịch COVID-19 và những nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021.


Hà Nội đang quá tải về hạ tầng kinh tế - xã hội

Tham dự cuộc làm việc có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng 9 Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ và Thứ trưởng các bộ. Về phía TP Hà Nội có Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh và lãnh đạo các sở ngành. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, bước đầu, TP đã thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa chủ động phòng chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. TP đã tập trung thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. 

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng báo cáo Thủ tướng tại buổi làm việc.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm ước tăng 5,91%, cao hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ năm 2020 (cùng kỳ tăng 2,92%); và cao hơn mức bình quân chung của cả nước (5,64%). Trên 13.000 doanh nghiệp đã được thành lập mới, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2021 đạt khoảng 53,3% dự toán Trung ương giao, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, Hà Nội đang đứng trước những thách thức rất lớn, trong đó, lớn nhất là diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và sự quá tải về hạ tầng kinh tế - xã hội đang ngày càng gia tăng; hệ thống giao thông kết nối liên vùng còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển, cũng như vị thế là trung tâm liên kết vùng Thủ đô, vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ… 

Trong khi đó, tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với các địa phương trên cả nước trong thời gian qua là phải đổi mới tư duy, đổi mới nhận thức, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo, “biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Hà Nội TP đã xây dựng lại các kịch bản tăng trưởng phù hợp với tình hình thực tế của TP và sẽ nỗ lực, cố gắng để đạt được mức tăng trưởng cao nhất. Vì vậy, Hà Nội rất mong muốn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, ủng hộ và hỗ trợ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng các Bộ, Ban, Ngành Trung ương đối với các kiến nghị, đề xuất của TP.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, căn cứ dự báo tình hình quốc tế, kịch bản tăng trưởng của cả nước và tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm, TP dự báo và xây dựng các kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm để chỉ đạo, điều hành phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất so với Kế hoạch năm 2021. Cụ thể: Kịch bản 1 (kịch bản điều hành) là tăng trưởng quý III đạt 8,59%, Quý IV đạt 9,12% và dự báo cả năm đạt 7,5%; Kịch bản 2: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, quý III mới kiểm soát được dịch, các ngành dịch vụ vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, phục hồi chậm. GRDP cả năm 2021 dự kiến đạt 6,5-7,0%. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu những kết quả TP đã đạt được trong 6 tháng đầu năm.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nêu 9 nhóm đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương nhằm tạo tiền đề cho thành phố thực hiện các nhiệm vụ cho giai đoạn 2021-2025. Đáng chú ý, Hà Nội đề xuất cho phép tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho thành phố lên mức 42% (bằng giai đoạn 2011-2016) để bảo đảm mặt bằng chi và nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2022-2025; hỗ trợ TP thực hiện các dự án giao thông trọng điểm thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương với nhu cầu vốn 21.351 tỷ đồng, giúp tăng cường khả năng kết nối, lan tỏa vùng (hiện đã bố trí 5.937 tỷ đồng). TP kiến nghị về cơ cấu vốn thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4; cho phép thực hiện ngay công tác lập hồ sơ chuẩn bị đầu tư dự án, báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án vào kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV (tháng 10-2021).

Hà Nội phải có kịch bản cao hơn về phòng, chống COVID-19

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù trong điều kiện rất khó khăn do tác động của dịch COVD-19, nhưng Hà Nội đã thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực, thành tích rất cơ bản, xứng đáng là Thủ đô, trái tim của cả nước, trung tâm đầu não về chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước. 

Về phương hướng, nhiệm vụ của Thủ đô trong thời gian sắp tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Hà Nội cần xác định nhiệm vụ ưu tiên số một là phòng, chống dịch COVID-19, coi bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng người dân là trên hết, trước hết; phát huy tối đa ý chí tự lực, tự cường, “chống dịch như chống giặc”; quyết tâm bảo vệ Thủ đô không để dịch diễn biến xấu. 

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao đổi cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Viết Thành

Các biện pháp đã ban hành, chỉ đạo thực hiện phải được tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, kết hợp với tuyên truyền sâu rộng, tạo đoàn kết, đồng thuận, niềm tin trong nhân dân để đồng tâm, hiệp lực đẩy lùi dịch bệnh. Nơi nào có ca nhiễm mới phải tập trung tấn công, phong tỏa, cách ly, dập dịch; nơi nào an toàn phải duy trì chặt chẽ các biện pháp phòng thủ gắn với tổ chức sản xuất, kinh doanh. 

“Hà Nội phải có kịch bản cao hơn về phòng, chống COVID-19 để chủ động trước; bảo vệ bằng được các khu công nghiệp trên địa bàn; tập trung cứu chữa bệnh nhân nặng, hạn chế tối đa ca tử vong; bảo đảm các dòng cung ứng lương thực, thực phẩm”, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu. 

Thủ tướng cũng yêu cầu quân đội phải vào cuộc để bảo đảm lưu thông hàng hóa, nhu cầu tối thiểu của người dân. Công an phải kiểm soát chặt các điểm cách ly, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của người dân. Ngoài coi trọng phát triển văn hóa, Hà Nội phải làm thật tốt nhiệm vụ huy động nguồn lực để phát triển, gồm cả nội lực và ngoại lực, nguồn lực tinh thần và vật chất; tiếp tục quan tâm chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với TP Hà Nội. Ảnh: Viết Thành

Cùng với đó là đẩy mạnh phân cấp, giao quyền cá thể hóa trách nhiệm; tạo điều kiện cho từng cơ quan, đơn vị chủ động, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ; kết hợp với tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm mọi nhiệm vụ, giải pháp được tổ chức thực hiện một cách hiệu quả cao nhất.

Đồng ý với các kiến nghị của TP Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, nguyên tắc là Chính phủ giao cho các bộ cùng TP bàn thêm, trên cơ sở đó làm rõ nội dung gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ phải giải quyết ngay. Nội dung nào thuộc thẩm quyền của các bộ thì các bộ cũng phải giải quyết ngay.

Nội dung nào vượt thẩm quyền thì cùng báo cáo một cách thuyết phục với Trung ương, Quốc hội. Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng, quyết tâm của cán bộ, nhân dân, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chính trị quan trọng khác, góp phần vào thành tích chung của cả nước. 

Ngọc Yến
.
.
.