Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời các ý kiến của cử tri tại Cần Thơ

Thứ Ba, 26/09/2017, 17:30
Ngày 26-9, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội (QH), Chủ tịch QH cùng đoàn Đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri tại quận Cái Răng và Ninh Kiều.


Các cử tri đã được thông báo, kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ 9 tháng đầu năm 2017; dự kiến nội dung, chương trình của kỳ họp thứ 4, QH khóa XIV diễn ra từ ngày 23-10 đến 23-11 tới. Theo báo cáo, trong kỳ họp này, QH sẽ thông qua 6 dự án luật; cho ý kiến 9 dự án luật; xem xét quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội 2017 và giám sát tối cao các vấn đề quan trọng khác của đất nước. 

Trả lời các ý kiến, đóng góp của cử tri Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: dù đất nước gặp nhiều khó khăn về thiên tai, thời tiết, nhưng 9 tháng qua, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, chính sách an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục giữ vững ổn định.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc với cử tri Cần Thơ.

Cử tri đặt nhiều câu hỏi về vấn nạn quy hoạch tràn lan, quy hoạch “treo”, lo ngại ô nhiễm môi trường, đặc biệt Nhà máy Giấy Lee & Man Việt Nam tại tỉnh Hậu Giang sau khi vận hành nếu không giam sát chặt chẽ sẽ “bức tử” dòng sông Hậu; các dự án BOT đang gây bức xúc trong dư luận và nhân dân. 

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã trả lời các câu hỏi của người dân và cho biết, QH đang xem xét để sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch để hạn chế tình trạng quy hoạch “treo” gây lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Liên quan đến Nhà máy giấy Lee & Man, Chủ tịch QH khẳng định: việc phát triển kinh tế không đánh đổi bằng mọi giá. QH đang yêu cầu Bộ TN-MT tăng cường giám sát các nhà máy sản xuất, trong đó có Nhà máy Giấy Lee & Man.

Người dân lo ngại dự án Nhà máy giấy Lee & Man gây ô nhiễm môi trường.

Đối với một số dự án giao thông thực hiện theo hình thức BOT đang gây bức xúc cho người dân, Chủ tịch QH khẳng định: qua giám sát đã phát hiện nhiều sai phạm. Chính phủ đã chỉ đạo thanh tra và sẽ báo cáo trước QH để chấn chỉnh những hạn chế, bất cập. Việc tham nhũng, lãng phí đã được Trung ương điều tra, đem ra xử lý nhiều vụ việc, bước đầu tạo được niềm tin của nhân dân. 

Chủ tịch QH cho biết, trong kỳ họp tới, QH sẽ cho ý kiến sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng nhằm đưa ra những quy định những điều, khoản đủ sức răn đe đối tượng tham nhũng và sẽ tiếp tục đưa ra ánh sáng nhiều vụ tham nhũng khác chớ không để xảy ra tình trạng “rơi vào quên lãng”. 12 dự án lớn đang “đắp chiếu” gây lãng phí hàng ngàn tỷ đồng ngân sách, Trung ương đang tiếp tục chỉ đạo để xử lý và sẽ báo cáo trước cử tri. 

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng khẳng định, tới đây Trung ương tiếp tục thanh tra và sẽ xử lý đúng quy định pháp luật những đối tượng tham nhũng, gây lãng phí. Chính phủ đã giao Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm chính về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, phải trả lời chất vấn trước QH những vấn đề mà cử tri đang bức xúc...

Văn Vĩnh
.
.
.