Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ Năm, 23/07/2020, 09:06
Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2020), sáng 22/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác Trung ương đã tới thăm và tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Đất Đỏ, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.


Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Chủ nhiệm Ủy ban Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình; Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh cùng tham dự.

Tại thị trấn Đất Đỏ, Chủ tịch Quốc hội đã tới thăm gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Vĩ, SN 1927 và gia đình ông Nguyễn Văn Hơn, SN 1954, thương binh ¾ (tỷ lệ 45%) tại khu phố Hòa Hội, thị trấn Đất Đỏ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Vĩ tại thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ. Ảnh: TTXVN

Tại TP Bà Rịa, Chủ tịch Quốc hội đã tới thăm và trao quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Đường, SN 1929, trú tại xã Hòa Long và gia đình Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Tròn, SN 1947, trú tại số 126, đường Lê Thành Duy, phường Phước Hiệp.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đã ân cần thăm hỏi, động viên và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Vĩ, Trần Thị Đường, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Tròn, thương binh Nguyễn Văn Hơn đã có những cống hiến, hy sinh, đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Các Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Vĩ, Trần Thị Đường vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác tới thăm. Chia sẻ về sinh hoạt đời sống hằng ngày, các mẹ bày tỏ phấn khởi vì chứng kiến quê hương ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng đi lên, trong xóm ấp nhiều người có tuổi thọ cao.

Thương binh Nguyễn Văn Hơn chia sẻ với Chủ tịch Quốc hội, ông bị thương lúc 14 tuổi khi là du kích. Bày tỏ vui mừng khi huyện Đất Đỏ sắp đạt tiêu chuẩn huyện nông thôn mới của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ông cho biết tình hình ANTT địa phương luôn được đảm bảo, hiện gia đình ông và bà con lối xóm có cuộc sống tốt hơn trước đây rất nhiều. Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ, tại các gia đình chính sách tới thăm, Chủ tịch Quốc hội chúc các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh sức khỏe, gia đình hạnh phúc. Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến chính sách với người có công. Cùng với đó, thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội, nhân dân luôn quan tâm, thể hiện tình cảm và trách nhiệm, có những hoạt động tri ân những gia đình có công với cách mạng, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

l Sáng cùng ngày, trong chuyến công tác tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tại Cảng Tân Cảng - Cái Mép, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác đã tới thăm làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết quả Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đạt được qua hơn 31 năm xây dựng và phát triển, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh giữ vị trí số 1 Việt Nam về kinh doanh khai thác cảng container...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao việc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã duy trì sản xuất kinh doanh ngay trong thời điểm dịch COVID-19 và nhanh chóng nắm bắt cơ hội khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa thay đổi. Khi hết giãn cách xã hội, cảng đã hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, Tổng công ty đã thực hiện 3 trụ cột là kinh doanh biển, dịch vụ logistics và vận tải.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn mong muốn các cơ quan hữu quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án cầu Phước An kết nối đường liên cảng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với khu vực Nhơn Trạch, Đồng Nai và cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tuyến này được đưa vào hoạt động, cùng với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang triển khai đầu tư sẽ giúp cho giao thông kết nối các tỉnh miền Tây Nam Bộ qua TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai đến Bà Rịa - Vũng Tàu được nhanh chóng, thuận tiện, giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 51 đang quá tải.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, nội dung này liên quan đến đầu tư trung hạn cho giai đoạn năm 2021-2026, đề nghị tỉnh đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn tới. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét đề nghị này của doanh nghiệp. Các Ủy ban của Quốc hội trong thẩm tra các báo cáo kinh tế - xã hội các dự án trọng điểm lớn của Nhà nước cần chú ý các đề nghị mà có thể khai thác được cơ sở hạ tầng đang có để phát huy những tiềm năng hiện có của địa phương.

l Trưa cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo Khu công nghiệp và đại diện các doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh những doanh nghiệp đã và đang chuẩn bị đầu tư vào khu công nghiệp; đồng thời khẳng định hệ thống pháp luật Việt Nam ngày càng hoàn thiện, hướng tới tiệm cận với thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Quốc hội Việt Nam mới thông qua Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật Doanh nghiệp (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, là một trong hai khu công nghiệp kiểu mẫu, Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 hình thành do sự hợp tác của hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản, lại nằm gần cảng Tân Cảng - Cái Mép, kết nối với quốc lộ 51, quốc lộ 1A, tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, tuyến TP Hồ Chí Minh-Biên Hòa-Vũng Tàu, tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành... nên hội tụ rất thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Hoan nghênh 20 doanh nghiệp đang đầu tư vào Khu công nghiệp, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, trong quá trình sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp có những vướng mắc, phản ánh ý kiến với chính quyền địa phương, các ngành hữu quan của Quốc hội, Chính phủ để các cơ quan chức năng tiếp thu, xem xét giải quyết.

Ghi nhận những kiến nghị của doanh nghiệp về quy định đánh giá tác động môi trường khi cấp phép dự án đầu tư, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, cơ quan chức năng có thể cải cách các thủ tục hành chính liên quan mà không nhất định phải sửa luật, vẫn đảm bảo chất lượng về đánh giá tác động môi trường; đồng thời đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội giao Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường đánh giá lại việc quy định đánh giá tác động môi trường còn gì bất hợp lý thì xem xét, giải quyết cho hợp lý hơn.

Về kiến nghị của doanh nghiệp cho rằng hiện nay 1 doanh nghiệp muốn đầu tư vào Việt Nam có khoảng thời gian chờ đợi từ 240-260 ngày để cấp phép, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ đề nghị Chính phủ xem xét, hướng tới giảm tối đa thủ tục hành chính đối với những dự án đầu tư vào Việt Nam nói chung và khu công nghiệp nói riêng.

Hoan nghênh những nỗ lực của những nhà đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Phú Mỹ 3, những doanh nghiệp nước ngoài đã, đang và sẽ đến đầu tư tại đây, Chủ tịch Quốc hội cho rằng doanh nghiệp cần tiếp tục đi theo đúng định hướng ban đầu mà hai Chính phủ đã ký kết; đồng thời cảm ơn sự tư vấn của Chính phủ và chuyên gia Nhật Bản trong việc góp phần hình thành nên khu công nghiệp chuyên sâu kiểu mẫu này, mong các bạn Nhật Bản tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong thời gian tới...

Hoàng Thị Hoa
.
.
.