Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Thụy Điển

Chủ Nhật, 09/04/2017, 01:16
Chiều 8-4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã rời Thủ đô Stockholm, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển và lên đường thăm chính thức Hungary theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hungary Kover Laszlo.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thụy Điển, sáng 7-4 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến chào xã giao công chúa kế vị Thụy Điển Victoria Ingirid Alice Désirée; thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Ericsson, Tập đoàn SWECO, thăm và làm việc tại thành phố thông minh Hammarby.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Thụy Điển đã dành cho Việt Nam, đặc biệt là khoản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam (lên đến trên 3 tỷ USD). Đặc biệt, Thụy Điển đã giúp Việt Nam khai thông quan hệ với các tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế (IMF, WB...) trước đây, cũng như luôn ủng hộ Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Tập đoàn Ericsson. Ảnh: TTXVN.

Việt Nam hoan nghênh Chính phủ Thụy Điển đã có nhiều hoạt động khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp Thụy Điển sang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là việc thành lập Văn phòng Xúc tiến đầu tư -thương mại tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2013. Việt Nam cũng hoan nghênh Thụy Điển đề xuất thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và y tế.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Thụy Điển đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều chuyên gia, kỹ sư, tiến sĩ trong các ngành: lâm nghiệp, giấy, năng lượng, công nghệ sinh học, y học, báo chí... và ưu tiên dành học bổng đào tạo đại học và sau đại học cho Việt Nam (từ cuối năm 2013).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh nhiều trường đại học lớn của Thụy Điển đã liên kết với trường Đại học Quốc gia Hà Nội mở các khóa đào tạo tại Việt Nam và mong muốn hình thức hợp tác này sẽ tiếp tục được mở rộng hơn nữa trong thời gian tới.

Công chúa Victoria Ingirid Alice Désirée bày tỏ vui mừng được đón Chủ tịch Quốc hội đến thăm chính thức Vương quốc Thủy Điển, đánh giá cao thành tựu phát triển triển kinh tế, xã hội của Việt Nam thời gian qua, nhất là trong xóa đói, giảm nghèo. Công chúa kế vị Thụy Điển cũng tin tưởng thời gian tới quan hệ Việt Nam - Thụy Điển sẽ phát triển lên tầm cao mới, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Cũng trong ngày 7-4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Ericsson. Tập đoàn Ericsson là tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng mang quốc tịch Thụy Điển với trên 130 năm kinh nghiệm hoạt động, đang có mặt tại 180 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Tập đoàn Ericsson nghiên cứu mở rộng hơn nữa đầu tư tại Việt Nam vì hiện nay viễn thông là lĩnh vực đang phát triển rất nhanh chóng tại Việt Nam.

Đến thăm và làm việc với Tập đoàn SWECO (một trong những tập đoàn hàng đầu của Thụy Điển về thiết kế thành phố thông minh, hệ thống cầu đường, hầm ngầm, bến cảng, xử lý nước thải), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, đây là các lĩnh vực mà hiện nay Việt Nam rất quan tâm, có nhu cầu học tập kinh nghiệm và hợp tác.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm thành phố thông minh Hammarby; thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển. Những hoạt động này đã kết thúc chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

TTXVN
.
.
.