Chủ tịch Quốc hội dự Hội nghị triển khai công tác ngành Toà án năm 2020

Thứ Hai, 06/01/2020, 12:11
Sáng 6-1, tại Hà Nội, TAND tối cao tổ chức “Hội nghị triển khai công tác Toà án năm 2020”. Hội nghị được triển khai trực tuyến tại TAND tối cao, các TAND cấp cao, Toà án Quân sự Trung ương và TAND 63 tỉnh, thành phố cả nước. 


Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã đến dự và phát biểu chỉ đạo. 

Cùng dự có các đồng chí: Đào Việt Trung, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Lê Thị Nga, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội; Hoàng Thanh Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội; Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Mai Văn Chính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội cùng đại diện lãnh đạo nhiều Bộ, Ban, ngành của Trung ương và thành phố Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành của Trung ương dự hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Lê Hồng Quang, Phó Chánh án TAND tối cao cho biết, từ ngày 1-12-2018 đến ngày 30-11-2019, các Toà án đã thụ lý 554.269 vụ việc và đã giải quyết được 494.403 vụ việc (đạt tỷ lệ 89,2%), số vụ việc còn lại hầu hết trong thời gian giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Tỷ lệ các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do nguyên nhân chủ quan của Toà án là 1,13% (giảm 0,03% so với cùng kỳ năm 2018) đáp ứng yêu cầu Quốc hội đề ra. 

Về xét xử các vụ án hình sự, các Toà án đã thụ lý 83.239 vụ với 142.571 bị cáo, đã giải quyết, xét xử 80.280 vụ với 135.338 bị cáo (đạt tỷ lệ 96,45% về số vụ và 94,93% về số bị cáo) vượt 6,45% chỉ tiêu đề ra, so với năm 2018, thụ lý tăng 121 vụ với 702 bị cáo.

Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đã phát hiện và xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp và các vụ án được dư luận xã hội quan tâm như: vụ án Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam phạm tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc; vụ án Phan Văn Anh Vũ phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; vụ án Nguyễn Minh Hùng và đồng phạm phạm tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh liên quan đến Công ty cổ phần Dược phẩm Pharma; các vụ án gian lận điểm thi trung học phổ thông năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, tỉnh Sơn La; vụ án Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và đồng phạm phạm tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ và nhận hối lộ xảy ra ở MobiFone và AVG… 

Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội, vừa nghiêm khắc, vừa đảm bảo tính khoan hồng, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm. Các Toà án chú trọng quyết định tịch thu tài sản do phạm tội mà có, đảm bảo thu hồi tài sản Nhà nước đã bị chiếm đoạt hoặc thiệt hại, nhất là đối với các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn.

Về giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động, các vụ án hành chính, việc xem xét quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, công tác thi hành án hình sự, về thực hiện Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước… đều được các Toà án giải quyết đúng quy định, đáp ứng yêu cầu đề ra. 

Các mặt công tác khác của ngành Toà án cũng đã được thực hiện có hiệu quả, đạt và vượt yêu cầu đề ra. Ngoài những mặt tích cực đạt được, TAND tối cao cũng thẳng thắn nhìn nhận một số khuyết điểm, hạn chế và các giải pháp khắc phục trong năm 2020.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương những cố gắng, nỗ lực và những thành tích, đóng góp của ngành Tòa án trong bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. 

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đồng chí lãnh đạo ngành Toà án và các Thẩm phán tập trung thảo luận, phân tích kỹ nguyên nhân, tìm ra những giải pháp phù hợp tại hội nghị để khắc phục căn bản những hạn chế, thiếu sót vừa qua. 

Trong đó tiếp tục thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp vừa được ban hành tại Kỳ họp thứ 8; nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, nhưng phải hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán, kiên quyết khắc phục việc để án quá hạn luật định, vi phạm thời hạn tố tụng, tăng cường xem xét, giải quyết các đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm.

Đối với việc xét xử các vụ án tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Toà án các cấp phát huy thành quả và kinh nghiệm sẵn có, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng và áp dụng đồng bộ các biện pháp để có thể thu hồi triệt để tài sản ngay trong giai đoạn xét xử, chú trọng kiến nghị khắc phục những sơ hở của cơ chế, chính sách, sự buông lỏng trong quản lý cán bộ. 

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu ngành Toà án tập trung nghiên cứu yêu cầu của Chiến lược cải cách tư pháp về đổi mới hệ thống tổ chức Tòa án theo thẩm quyền xét xử, không phụ thuộc vào đơn vị hành chính, đồng thời chủ động xây dựng cơ chế pháp lý cho việc tổ chức Tòa án khu vực. 

Nguyễn Hưng
.
.
.