Chủ tịch Quốc hội giải đáp nhiều vấn đề nóng với cử tri Cần Thơ

Thứ Sáu, 04/05/2018, 16:15

Tiếp tục chương trình lấy ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội (QH) khóa XIV, ngày 4-5 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn Đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri tại xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) và phường An Bình (quận Ninh Kiều). 

Sau khi nghe đại diện đoàn Đại biểu QH TP Cần Thơ thông qua nội dung dự kiến chương trình kỳ họp thứ 5, QH khóa XIV, hơn 350 cử tri tham dự cuộc tiếp xúc tại 2 điểm xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) và phường An Bình (quận Ninh Kiều) bày tỏ vui mừng sau khi nghe báo cáo kết quả những thành tựu đã đạt được của đất nước và QH thời gian qua.

Cử tri đặt trọn niềm tin vào các đại biểu QH vì đã thể hiện đầy đủ những kiến nghị, đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của nhân dân trong các kỳ họp. Đã có 17 ý kiến cử tri gửi đến Chủ tịch QH và Đoàn Đại biểu QH TP Cần Thơ.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thăm hỏi bà con cử tri tại phường An Bình (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Cử tri quan tâm đến dự thảo luật của Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ trong việc đánh thuế nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên. 

Cử tri cho rằng, đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn, khi mua được căn nhà là cả gia tài của họ và đã phải chịu rất nhiều các khoản thuế theo quy định của Nhà nước, nếu tiếp tục đánh thuế nhà ở sẽ gây thêm khó khăn cho nhân dân. 

Chủ tịch QH và Đoàn Đại biểu QH TP Cần Thơ lắng nghe ý kiến cử tri.

Vấn đề này, Chủ tịch QH nêu rõ, trước đây QH có yêu cầu các cơ quan soạn thảo tìm giải pháp điều tiết thu nhập giữa người nghèo và người giàu, người có 1 cái nhà so với người có 2, 3 cái nhà. 

“Tôi xin đính chính là Bộ Tài chính chưa trình ra QH và Chính phủ cũng chưa cho ý kiến, đây mới là những suy nghĩ, ý tưởng ban đầu.” - Chủ tịch QH khẳng định.

Về ý kiến cử tri đề nghị Nhà nước quan tâm xây dựng bờ kè sông Cần Thơ, đoạn xã Mỹ Khánh do tuyến đê sông đang bị xâm thực, sạt lở nhiều, Chủ tịch QH cho biết, đề án xây bờ kè sông Cần Thơ chống sạt lở và phát triển du lịch đã có chủ trương với dự kiến kinh phí khoảng 500 tỷ đồng bằng nguồn vay vốn ODA, dự án sẽ được triển khai thi công vào năm 2019. 

Đánh giá ý kiến cử tri là xác đáng khi đề nghị sự cần thiết có bộ tiêu chí chung cho đô thị sinh thái, Chủ tịch QH cho biết sẽ đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp bộ ngành chức năng nghiên cứu, xem xét. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm đến địa phương trong khai thác tiềm năng thế mạnh của Phong Điền và thành vùng cây ăn trái nổi tiếng, từ đó phát triển thành vùng du lịch sinh thái. 

Cử tri tại phường An Bình (quận Ninh Kiều) nêu kiến nghị.
Cử tri tại xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) nêu ý kiến.

Khai thác được thế mạnh của một vùng sông nước trù phú Ninh Kiều. Hiện nay, Đảng và Nhà nước đề ra các chính sách, xây dựng hạ tầng cơ sở... để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, thì địa phương cũng như người dân cũng cần tìm tòi, nâng cao ý thức trong phát triển du lịch với việc đưa ra những hình thức phong phú, đa dạng để thu hút và giữ chân du khách. “Cần Thơ là đầu tàu kinh tế kéo sự phát triển của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long, nên chính sách đặc thù là cần thiết” – Chủ tịch QH, nhận định.

Trước ý kiến của nhiều cử tri khi quan tâm về nạn hàng giả, hàng nhái, thậm chí là chế biến, sản xuất thuốc ung thư giả bằng bột than tre của Công ty Vinaca vừa qua bị các cơ quan chức năng phát hiện, Chủ tịch QH cho rằng, đây là vấn đề rất bức xúc mà tại các cuộc tiếp xúc cử tri nào cũng đều được nhắc đi, nhắc lại rất nhiều lần. 

Những đối tượng sản xuất thuốc chữa bệnh giả phải xử thật nặng, thật nghiêm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe người bệnh. “Việc thu hồi tài sản sai phạm được thực hiện hết sức nghiêm túc và công khai cho nhân dân theo dõi, giám sát. Hiện, Luật Phòng chống tham nhũng đang được sửa chữa và thông qua.” – Chủ tịch QH cho biết.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri tại xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền).

Về tình trạng tự phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp không đúng quy định, đã xảy ra trên nhiều tỉnh thành trong cả nước, hình thành khu dân cư tự phát gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý trật tự đô thị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: “Đây là ý kiến rất đúng, cần phải quan tâm, giải quyết. Việc các khu dân cư tự phát, tự phân lô, xẻ nền để bán và đô thị hóa như “vết dầu loang”, tức là đô thị loang tới đâu là phát triển tới đó chứ không tuân theo quy hoạch chung. Đề nghị UBND TP Cần Thơ xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo lợi ích cho nhân dân”. – Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Chủ tịch QH thông tin với bà con cử tri, trong kỳ họp thứ 5 sắp tới cũng như trong những kỳ họp đã qua QH đã chuyển đổi hình thức từ tham luận sang tranh luận. Nâng cao tính dân chủ, với tinh thần cởi mở, thẳng thắn nhưng phải dựa trên mục đích xây dựng, đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu.
Trần Lĩnh
.
.
.