Chủ tịch Quốc hội: “Kinh nghiệm là sợi dây dài nhất, rút hoài không hết”

Thứ Tư, 17/07/2019, 11:12
  Sau 2,5 ngày làm việc tập trung, nghiêm túc, sáng 17-7, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã hoàn thành chương trình Phiên họp thứ 35 để cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng và quyết định một số vấn đề theo thẩm quyền.


Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội và các cơ quan hữu quan bám sát tinh thần kết luận từng nội dung của phiên họp này để tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh 4 dự án luật và các báo cáo để thực hiện những bước tiếp theo; đồng thời hoàn thiện các dự thảo Nghị quyết để trình các ban ngành.

Theo Chủ tịch Quốc hội, sau khi tổng kết Kỳ họp thứ 7 thì có một số vấn đề cần rút kinh nghiệm cho kỳ họp sau. “Qua thảo luận thấy rằng kỳ nào cũng rút kinh nghiệm nhưng lần sau vẫn có những cái làm chưa tốt, gần như chưa có chuyển biến, chưa giải quyết được. Nên sợi dây kinh nghiệm là sợi dây dài nhất, rút hoài không hết, năm nào, kỳ nào họp cũng rút nhưng vẫn còn”, Chủ tịch Quốc hội nói, đồng thời cho rằng đây là thực tiễn của nhiều nước chứ không riêng gì nước ta, nhưng vấn đề là còn nhiều hay ít, dứt khoát hay không dứt khoát.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ tịch Quốc hội đề nghị sau phiên họp cần tập trung làm ngay và làm quyết liệt từ bây giờ các công việc để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8: Khẩn trương hoàn thiện, bảo đảm chất lượng các nội dung trình UBTVQH tại phiên họp vào tháng 8, tháng 9. 

“Khối lượng công việc cần xem xét trong hai phiên họp tới rất lớn, rất quan trọng, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành chủ động phối hợp với Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội, các cơ quan của UBTVQH triển khai tốt các công việc theo kế hoạch đề ra. Không chủ quan dẫn tới tình trạng chậm trễ trong việc chuẩn bị các nội dung phục vụ kỳ họp”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Cụ thể, Chủ tịch Quốc hội cho biết Nghị quyết giải thích một số điều của Luật Quy hoạch thì Chính phủ tháng này cũng bị chậm, đề nghị tháng 8 cho ý kiến vì Chính phủ chậm thì bị ách tắc ở đâu đó, cũng sẽ gây khó khăn cho việc phát triển kinh tế xã hội. 

Đây là do thực hiện luật chứ không phải do luật. Rồi Nghị quyết thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường tại Hà Nội; Nghị quyết xử lý nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền phạt chậm nộp... cũng như một số luật cần sửa đổi, bổ sung, đề nghị Chính phủ sớm hoàn thiện hồ sơ, tài liệu chuẩn bị trình UBTVQH, chậm nhất tại phiên họp tháng 9.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Văn phòng Quốc hội và Ban Chỉ đạo xây dựng Quốc hội điện tử trong việc tiếp tục ứng dụng, cải tiến, cập nhật phần mềm cho hoạt động của Quốc hội, phục vụ cho phiên họp. Đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp thu ý kiến UBTVQH hoàn thiện đề án, đề nghị Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo để tham gia thực hiện đề án, nhằm định hướng khung cơ sở pháp lý, từng bước xây dựng Quốc hội điện tử.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ cùng các cơ quan trong hệ thống chính trị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp xây dựng hệ thống thông tin điện tử liên thông với cơ sở dữ liệu dùng chung, có tính đồng bộ. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan và tính kết nối liên thông trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp để phục vụ đất nước và nhân dân.


An Quỳnh
.
.
.