Chủ tịch Quốc hội: Sợi dây kinh nghiệm gì mà rút hoài không hết

Thứ Ba, 16/08/2016, 10:50
“Chúng ta thường có tình trạng làm xong rồi lại rút kinh nghiệm, nhưng sợi dây kinh nghiệm gì mà dài từ năm này tháng nọ, rút hoài không hết”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh tại phiên họp thứ 2 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khoá XIV, sáng nay, 16-8.


Tiếp tục phiên họp, sáng nay UBTVQH thảo luận cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về việc sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2021 – 2015 của Dự án Hồ chứa nước Tả Trạch cho Hợp phần bồi thường, di dân tái định cư.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp

Dự án Hồ Tả Trạch, tỉnh Thừa Thiên Huế gồm 2 hợp phần: Hợp phần công trình và Hợp phần đền bù giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư (Hợp phần đền bù). Về hợp phần đền bù, Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì phê duyệt và tổ chức thực hiện. 

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt tổng mức đầu tư 143,024 tỷ đồng, được bố trí từ Ngân sách Trung ương từ 2002 – 2006. Tổng số vốn trên sử dụng để đền bù đất ở, đất nông nghiệp và tài sản trên đất; còn đất nông nghiệp tỉnh chủ trương “đất đổi đất” bằng cách thu hồi đất lâm nghiệp của các lâm trường, tổ chức để đền bù cho các hộ dân có đất rừng.

Tuy nhiên đến nay tỉnh mới cấp được 324,4 ha/1.342,8 ha do quỹ đất có hạn. Vì vậy nhân dân trong vùng tái định cư đời sống gặp khó khăn, nhiều bức xúc, khiếu kiện đông người kéo dài. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã xác định số vốn bổ sung để đền bù cho những hộ dân này là 77,415 tỷ đồng.

Ngày 2/2/2016 Chính phủ đã có văn bản giải quyết những tồn tại, vướng mắc nêu trên, đồng ý báo cáo UBTVQH sử dụng một phần nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012 – 2015 của dự án Hồ Tả Trạch cho Hợp phần đền bù. 

Theo đó, Chính phủ trình UBTVQH cho phép bổ sung hạng mục đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư vào dự án Hồ Tả Trạch do Bộ NN&PTNT quản lý; sử dụng 77 tỷ đồng trong 150 tỷ đồng dự phòng trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 – 2015 được UBTVQH bổ sung cho dự án Hồ Tả Trạch để đầu tư cho Hợp phần đền bù đất lâm nghiệp từ năm 2015.

Toàn cảnh phiên họp

Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Tài chính – Ngân sách cho rằng, về nguyên tắc, việc Chính phủ đề xuất sử dụng một phần nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012 – 2015 cho Dự án Hồ Tả Trạch để thực hiện Hợp phần đền bù là chưa thật sự phù hợp. 

Tuy nhiên xuất phát từ thực tế, Uỷ ban Tài chính – Ngân sách đề xuất UBTVQH chấp thuận đề xuất của Chính phủ, cho phép sử dụng 77 tỷ đồng trong số 150 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 – 2015 được UBTVQH bổ sung cho Dự án Hồ Tả Trạch để sớm hoàn thành việc đền bù đất lâm nghiệp, nhằm xử lý dứt điểm việc khiếu kiện của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai, hoàn thành toàn bộ Dự án.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng đã nghiêm túc nhận khuyết điểm. “Do nhận thức chưa sâu sắc, chúng tôi nghiêm túc tiếp thu, nhận khuyết điểm này và sẽ tiến hành kiểm điểm những cơ quan, đơn vị liên quan”, ông Thắng nói.

Thảo luận tại phiên họp, bên cạnh việc truy trách nhiệm trong quá trình quản lý dự án, các thành viên UBTVQH cũng nhất trí quan điểm phải sớm giải quyết việc xử lý đền bù cho dân. “Đây là trách nhiệm Nhà nước phải lo, không thể để dân quá khổ, trong khi sự việc đã 10 năm nay, do tắc trách, sai thẩm quyền trong việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện tốt các Nghị quyết của Quốc hội. Cụ thể trong dự án này trách nhiệm chính thuộc về Bộ NN&PTNT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) có trách nhiệm thẩm định, trình Chính phủ nhưng thẩm định không kỹ.

“Chúng ta thường có tình trạng làm xong rồi lại rút kinh nghiệm, nhưng sợi dây kinh nghiệm gì mà dài từ năm này tháng nọ, rút hoài không hết”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Với đa số ý kiến đồng tình, UBTVQH đã nhất trí quan điểm không làm khó dân, chỉ đạo quyết tâm dùng các nguồn lực để đền bù cho dân. Trong đó, để đảm bảo minh bạch và làm rõ trách nhiệm, UBTVQH quyết định thu hồi 77, 415 tỷ đồng từ Hợp phần công trình, bổ sung cho Hợp phần đền bù như Tờ trình của Chính phủ.

“UBTVQH yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm: Bộ KH&ĐT, Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế rút kinh nghiệm nghiêm khắc, không để xảy ra tình trạng như thế này nữa. Trên quan điểm công khai, minh bạch, nâng cao kỷ luật tài chính, làm cho các dự án đầu tư công ngày càng đi vào hiệu quả”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển chủ trì phiên thảo luận thông tin thêm. Ông đề nghị Uỷ ban Tài chính – Ngân sách chủ trì, phối hợp Bộ KH&ĐT tư soạn thảo Nghị quyết, trình UBTVQH cho ý kiến.

Quỳnh Vinh
.
.
.